Behind the Scenes (Bts) là thuật ngữ khá phổ biến trong các ngành liên quan đến hình ảnh, truyền thông, nghệ thuật. Thông qua những hình ảnh chân thật được cắt từ Bts có thể tạo ra rất nhiều nội dung thú vị khác, mang đến những góc nhìn thú vị không kém các sản phẩm chính được lên sóng, thậm chí còn viral hơn.
Behind the Scenes là gì?
Behind the Scenes (thường viết tắt là Bts) hiểu đơn giản là những hình ảnh, clip sau hậu trường được ghi lại trong quá trình thực hiện các sự kiện hay trong quá trình sản xuất một sản phẩm nghệ thuật, buổi trình diễn, các bộ phim, MV ca nhạc vv… Nội dung Bts thường không cần chỉnh sửa quá nhiều nên đảm bảo tính chân thật, tự nhiên, độc đáo và cũng vô cùng thú vị.
Behind the Scenes đã thu về hơn 25 triệu lượt xem chỉ trên nền tảng Youtube
Bts có thể là hình hoặc clip dài/ ngắn từ nhiều góc độ, bao gồm cả nhân vật chính, nhân vật phụ, quần chúng, đội ngũ sản xuất, quá trình làm việc, nghỉ ngơi hay tương tác tự nhiên giữa các thành viên.. Sự tự nhiên, thoải mái, chân thật, gần gũi chính là yếu tố giúp các hình ảnh hậu trường dễ “chạm đến” cảm xúc của người xem.
Trên thực tế, các nội dung hậu trường dù không có độ chỉn chu cao nhưng đôi khi còn được trông chờ nhiều hơn cả các sản phẩm hoàn thiện. Chẳng hạn Behind the Scenes của bộ phim “Squid Game – Season 2” ghi lại đầy đủ từ quá trình dựng phim trường, các góc quay, cảnh quay chưa qua chỉnh sửa, cận cảnh diễn viên vv.. nhưng có thể thu hút đến hơn 25 triệu lượt xem chỉ trên nền tảng Youtube.
Behind the Scenes của các sản phẩm ca nhạc đến từ những ngôi sao ca nhạc đình đám như BTS, BlackPink thậm chí được fan hâm hộ trông chờ không kém các MV được phát hành chính thức. Vì thế hầu hết các sản phẩm truyền thông hiện nay đều có các bộ phận, team chuyên nghiệp thực hiện nhiệm vụ ghi lại các hình ảnh sau hậu trường.
Vai trò của Behind the Scenes
Sự chân thật, tự nhiên là yếu tố chính tạo nên sức hút cho Behind the Scenes. Ngoài ra, các hình ảnh này còn được sử dụng trực tiếp trong các chiến dịch truyền thông marketing, mang đến nhiều giá trị tích cực cho các sản phẩm chính thức cũng như doanh nghiệp. Đặc biệt với các thể loại sản phẩm truyền thông thị giác và âm thanh như MV ca nhạc, phim ảnh hay show truyền hình thì Bts cũng góp phần tăng sự tương tác, tiếp cận gần gũi hơn với khán giả.
Behind the Scenes giúp người xem hiểu rõ về các khía cạnh phía sau hậu trường
Những vai trò nổi bật của Behind the Scenes được thể hiện rõ qua các khía cạnh sau
- Sử dụng vào chiến dịch truyền thông: các nội dung hậu trường có thể được đăng tải nguyên vẹn hoặc cắt ghép để tạo thành các nội dung social media, marketing sản phẩm. Không chỉ đội ngũ marketing mà chính những người xem, người hâm mộ cũng có thể trực tiếp giúp sản phẩm đẩy mạnh truyền thông khi đăng tải, cắt ghép những phân đoạn, hình ảnh thú vị từ Bts.
- Tạo sự gần gũi với người xem: rất nhiều người luôn tò mò quá trình hoàn thiện một bộ phim hay một MV ca nhạc như thế nào và Behind the Scenes đã giải đáp được nỗi băn khoăn của khán giả. Những hình ảnh, thước phim chứa đầy khoảnh khắc tự nhiên, gần gũi nhưng chứa đầy những nỗ lực của toàn thể ekip cũng giúp người xem thêm phần đồng cảm và có sự kết nối. Mặt khác, chính sự chân thật những hình ảnh “chưa chỉnh chu” lại càng làm khán giả thích thú.
- Lưu trữ thông tin: Trong một vài trường hợp, Bts cũng giống như một cách lưu trữ lại các thông tin, nội dung cần thiết trong quá trình làm việc để sử dụng trong các tình huống cần thiết. Ngoài ra, những hình ảnh hậu trường cũng lưu lại những kỷ niệm, ghi nhận sự cống hiến, cố gắng của những người thầm lặng chỉ đứng phía sau cánh gà.
Ý nghĩa của behind the scenes với doanh nghiệp
Đối với doanh nghiệp, Behind the Scenes có thể được sử dụng với ý nghĩa như thể hiện các nội dung như hoạt động sản xuất, đóng gói trong nhà máy, đào tạo nhân sự, quy trình vận hành, truyền thông vv.. Đây gọi là các hoạt động ‘hậu trường” vì thường không được “điểm mặt, nêu tên” nhưng lại chiếm một vai trò quan trọng để có được thành phẩm cuối cùng.
Behind the Scenes mang đến các giá trị về truyền thông, kết nối doanh nghiệp với khách hàng, đối tác
Doanh nghiệp thường xây dựng Bts từ nội dung trong phim doanh nghiệp, TVC hay những hình ảnh, clip từ lễ khởi công, ra mắt sản phẩm mới, họp báo, sự kiện công ty thường niên vv.. Thông qua những nội dung này doanh nghiệp thể hiện rõ được các yếu tố về văn hóa công ty, tạo dựng niềm tin với khách hàng cũng như xây dựng giá trị thương hiệu vững mạnh hơn.
Behind the Scenes mang đến những giá trị sau với doanh nghiệp:
- Khẳng định sự tin cậy về sản phẩm: hình ảnh tại tại công xưởng, dây chuyền sản xuất, đóng gói hay thu hoạch chính là khu vực ‘hậu trường” của doanh nghiệp khi được lên sóng một cách chân thật và minh bạch sẽ giúp khách hàng cảm thấy an tâm hơn về sản phẩm. Đặc biệt với những doanh nghiệp làm trong ngành nghề thực phẩm hay mỹ phẩm càng cần công khai các thông tin này để tạo dựng niềm tin với khách hàng, nhất là trong bối cảnh hàng giả/ hàng kém chất lượng đang cực kỳ được cộng đồng quan tâm.
- Thể hiện văn hóa doanh nghiệp: tác phong chuyên nghiệp; không gian làm việc sạch sẽ, gọn gàng; trang phục chuẩn chính; thái độ hòa đồng thân thiện trong đội ngũ nhân sự, sản xuất bền vững cũng tác động đến sự tín nhiệm của khách hàng, đối tác đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, văn hóa doanh nghiệp càng thể hiện rõ độ uy tín góp phần định vị thương hiệu uy tín, có chiều sâu và thể hiện sự khác biệt, bản sắc riêng so với đối thủ.
- Hỗ trợ trong marketing: có thể dùng Behind the Scenes để “kể chuyện thương hiệu”, tạo ra nội dung marketing trong quá trình truyền thông, quảng bá sản phẩm hay doanh nghiệp. Đây cũng là một cách marketing cực kỳ hiện quả, có thể chạm đến cảm xúc của khách hàng, thậm chí là dễ viral hơn cả những nội dung khuôn mẫu, theo sách vở khô khan.
Đối với đội ngũ nhân sự, Bts doanh nghiệp còn thể hiện tinh thần tri ân, ghi nhận những cống hiến, đóng góp của toàn thể nhân viên – những người chỉ đứng sau hậu trường nhưng lại có vai trò vô cùng quan trọng. Họ có thể là những công nhân đứng máy sản xuất, đội ngũ nghiên cứu phát triển sản phẩm, đội truyền thông hay chính là những người trực tiếp cầm máy ảnh để tạo nên Behind the Scenes cho doanh nghiệp.
Làm thế nào để gây dấu ấn cho Behind the Scenes?
Như đã nói, Behind the Scenes có thể được coi như một phần quan trọng trong các chiến dịch marketing nên việc làm sao để tạo dấu ấn hay độ viral cũng không hề đơn giản. Có rất nhiều nội dung trong Bts mà đội ngũ marketing có thể sử dụng để đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội để thu hút sự quan tâm.
Một số yếu tố giúp Behind the Scenes ấn tượng, thu hút, dễ viral:
- Yếu tố “tự nhiên”: Chẳng hạn với các Bts từ phim trường, Mv ca nhạc thì sự tự nhiên, chân thật trong quá trình làm việc, tương tác luôn khiến người xem cảm thấy thú vị và gần gũi. Kể cả khi đó là các khoảnh khắc có phần xấu hổ, quay lỗi hay tái hiện hình ảnh nhiệt huyết trong quá trình làm việc đều có thể tạo cảm xúc cho người xem. Tương tự với doanh nghiệp, những hình ảnh làm việc, sản xuất, trao đổi cũng ưu tiên các khoảnh khắc tự nhiên, đơn giản thay vì quá “hoàn hảo” sẽ tạo ra cảm giác “diễn”, mất đi tính trung thực trong mắt người xem.
- Yếu tố góc quay: Lựa chọn các góc quay thú vị, từ chính diện, các góc quay khuất hay thậm chí là không đủ ánh sáng, không quay hết toàn cảnh vẫn có thể được chấp nhận với Behind the Scenes, đôi khi còn lên xu hướng hơn cả những hình ảnh clip chỉn chu. Tuy nhiên, với hậu trường của doanh nghiệp vẫn cần ưu tiên các góc quay đẹp để đảm bảo tính an toàn, chỉn chu trong quá trình sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm trong mắt khách hàng, đối tác.
- Yếu tố nội dung: Một đoạn video hậu trường có chất lượng mờ, không quay chính diện nhưng vẫn có thể viral nếu có nội dung thú vị. Do đó, để sử dụng Bts để phục vụ các mục đích marketing vẫn cần phải chắt lọc về mặt nội dung để không quá dài dòng, xây dựng ý tưởng ban đầu đồng thời kết hợp với các hiệu ứng thú vị trong quá trình edit để tạo hứng thú cho người xem. Bên cạnh đó, việc “giật tít” hay có những caption ấn tượng cũng góp phần tạo nên dấu ấn cho nội dung hậu trường.
“Behind the Scenes” không chỉ là những khoảnh khắc hậu trường đơn thuần, mà còn là chiếc cầu nối mạnh mẽ giữa doanh nghiệp với khách hàng, giữa thương hiệu với cảm xúc, mang đến nhiều giá trị khi tận dụng đúng cách. Để phát huy tối đa hiệu quả này, doanh nghiệp nên phối hợp cùng các đơn vị truyền thông chuyên nghiệp – những người có khả năng lên ý tưởng, xây dựng nội dung và kể câu chuyện thương hiệu bằng hình ảnh chân thực, sống động và giàu cảm xúc.