Search
Close this search box.

Mục lục

Phim doanh nghiệp là một trong những hình thức marketing hiệu quả nhất hiện nay. Không chỉ giúp khẳng định vị thế, thương hiệu mà nó còn là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Được thể hiện thông qua những thước phim đầy cảm xúc, chứa đựng giá trị và thông điệp rõ ràng.

Phim doanh nghiệp là gì?

Phim doanh nghiệp (corporate film) là dạng phim được sản xuất dành riêng cho doanh nghiệp, công ty hoặc một đơn vị, tổ chức trong bất kỳ lĩnh vực nào. Nó là dạng phim ngắn, thời lượng từ 3 – 5 phút, tóm tắt đầy đủ những thông tin cơ bản như tên tuổi thương hiệu, giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh, lĩnh vực hoạt động, khả năng làm việc, năng lực tài chính…

Video thường dùng để trình chiếu trong các sự kiến quảng bá, cuộc gặp gỡ với nhà đầu tư, khách hàng hoặc trong các buổi đấu thầu, hội nghị quốc tế…

Một phân cảnh tại nhà trong Phim doanh nghiệp giới thiệu tập đoàn Far Eastern Polytex;

Việc truyền tải được thực hiện thông qua hình ảnh, âm thanh, nội dung lời bình sáng tạo, lồng ghép câu chuyện doanh nghiệp… thu hút người xem. Tùy đối tượng người xem mà phim doanh nghiệp có thể được lồng tiếng Việt hoặc tiếng Anh.

Lợi ích của phim doanh nghiệp

Tương tự như những loại hình truyền thông khác như quảng cáo, TVC…, phim doanh nghiệp cũng có khả năng marketing hiệu quả.

  • Giới thiệu thông tin doanh nghiệp, năng lực lõi, truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, định hình nét riêng cho doanh nghiệp.
  • Tác động đến đúng đối tượng khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy doanh số và tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
  • Chỉ mất vài phút để khách hàng hiểu rõ về doanh nghiệp hoặc sản phẩm đang muốn giới thiệu, thay thế cho những quyển Brochure dày cộm, thể hiện sự chuyên nghiệp, xây dựng lòng tin với khách hàng.
  • Có thể sử dụng để trình chiếu qua nhiều năm, tiết kiệm chi phí marketing.

4 bước để làm phim doanh nghiệp

Quy trình 4 giai đoạn chặt chẽ: sau này trong mỗi giai đoạn lại có các bước nhỏ hơn.

Giai đoạn tiền kỳ

  • Tiếp nhận thông tin khách hàng (Take Brief): Đơn vị làm phim tiếp nhận tất cả thông tin về doanh nghiệp cũng như đưa ra ý tưởng ban đầu, bám sát những thông tin mà khách hàng đưa ra.
  • Lên ý tưởng và xây dựng kịch bản (Concept/ Idea). Trong giai đoạn này, việc lên kịch bản sẽ được triển khai đồng thời từ 2 phía nhằm đảm bảo nội dung kịch bản tối ưu.
  • Bước tiếp theo là triển khai kịch bản phân cảnh chi tiết, bao gồm hình ảnh, góc máy, cú máy, cỡ cảnh sao cho phù hợp.
  • Trao đổi với phía khách hàng để chọn mẫu diễn viên lồng tiếng phù hợp, sau đó tiến hành thu âm. Việc thu âm trước khi bấm máy nhằm tránh phát sinh lỗi cũng như cập nhật không cần thiết khi đã quay xong.

Giai đoạn tác nghiệp

Đây là giai đoạn quan trọng bao gồm bước chuẩn bị thiết bị và nhân sự.

  • Về thiết bị, chuẩn bị đầy đủ đạo cụ, thiết bị quay gồm máy quay, đèn, flycam, monitor, gimbal…
  • Về nhân sự, cần có đạo diễn, đạo diễn hình ảnh, chủ nhiệm sản xuất, quay phim, nhân sự ánh sáng, nhân sự hỗ trợ di chuyển thiết bị…

Đối với Right Media, quá trình tác nghiệp luôn diễn ra hết sức chỉnh chu và phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận. Đảm bảo chất lượng cho từng cảnh quay.

Hình ảnh hậu trường đoàn phim tác nghiệp cho dự án Đoàn Gia

Giai đoạn hậu kỳ

Đây là giai đoạn biến các thước phim thô ban đầu trở nên mạch lạc và có cảm xúc. Đội ngũ hậu kỳ sẽ thực hiện lần lượt các bước gồm: lưu trữ dữ liệu, backup dữ liệu, đường hình, làm màu, lồng ghép hiệu ứng kỹ xảo…

Sau khi hoàn thành video đầu tiên, sẽ tiến hành đánh giá, thảo luận với khách hàng. Dựa vào phản hồi của khách hàng để điều chỉnh lại, hoàn thiện video. Trong giai đoạn này, sẽ có 3 lần chỉnh sửa chính bao gồm:

  • Lần 1 (Offline): Right Media gửi video hoàn chỉnh cho khách hàng với đầy đủ các yếu tố như đường hình, âm thanh, nhịp điệu…
  • Lần 2 (Online): Tiếp nhận phản hồi của khách hàng và chỉnh sửa lại các yếu tố gồm hiệu ứng, kỹ xảo, âm thanh, màu video, nội dung chữ, font chữ, đồ họa…
  • Lần 3 (Master): Đây là lần chỉnh sửa cuối cùng theo ý kiến của khách hàng từ lần sửa trước.

Bàn giao

Xuất bản video phim hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng theo đúng thời gian thỏa thuận ban đầu. Có thể nhận qua link online hoặc ổ cứng gồm tất cả các source đã quay chất lượng 4K và nhạc bản quyền.

Bên cạnh bàn giao, Right Media còn có chính sách bảo hành video cho doanh nghiệp, vì chúng tôi biết rằng phim doanh nghiệp sẽ tiếp tục được cập nhật trong khoảng thời gian tới (ví dụ: cập nhật logo khách hàng mới, nhóm dịch vụ, sản phẩm mới,…). Đây cũng là một điểm khác biệt của Right Media so với các nhà cung cấp khác trên thị trường.

Các yếu tố quan trọng quyết định thành công của phim doanh nghiệp

Dù sử dụng với mục đích gì, phim doanh nghiệp muốn thành công cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Chọn đơn vị làm phim uy tín: Hãy chọn những đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất phim doanh nghiệp, đã từng thực hiện nhiều sản phẩm chất lượng trước đó. Ngoài ra, ưu tiên đặt sự uy tín lên hàng đầu, tôn trọng lời hứa và hành động mạnh mẽ để thực hiện lời hứa. Ví dụ Right Media thể hiện sự uy tín của mình khi cam kết ĐÚNG tiến độ dự án, trường hợp trễ sẽ bị phạt trên % giá trị hợp đồng. Right Media chính là một trong những đơn vị uy tín, chuyên nghiệp và tận tâm với khách hàng. Chúng tôi luôn hết lòng trong việc mang đến những thước phim sắc nét, chân thực đến người xem, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.
  • Sự đầu tư của doanh nghiệp: Muốn phim chất lượng, mãn nhãn và đáp ứng mọi tiêu chí thì rất cần sự đầu tư và hỗ trợ “mạnh tay” của doanh nghiệp.
  • Chất lượng nội dung phim: Phim có nội dung, thông điệp rõ ràng, được truyền tải một cách khéo léo và hấp dẫn người xem.
  • Thời lượng phim: Đảm bảo phim có thời lượng vừa phải, tránh quá ngắn hoặc quá dài dễ khiến người xem xao nhãng.
  • Chất lượng âm thanh, hình ảnh: Chất lượng đầu ra của phim phải đảm bảo ở mức tốt nhất, âm thanh sống động, phù hợp, hình ảnh sắc nét.
  • Nền tảng trình chiếu: Hãy đảm bảo chọn đúng nền tảng trình chiếu phim doanh nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng cần xác định ngay từ ban đầu nhằm đánh trúng nhóm khách hàng tiềm năng.

4 Cốt Truyện Video Doanh Nghiệp Phổ Biến

Để phim doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong việc truyền tải thông điệp và xây dựng thương hiệu, có thể chọn 1 trong 7 cốt truyện thông dụng sau:

  • Cốt truyện 1: Kết hợp combo logo – âm thanh – hiệu ứng

Việc mở đầu bằng logo thương hiệu của nhãn hàng kết hợp hiệu ứng âm thanh sống động sẽ dễ gây ấn tượng mạnh mẽ đến người xem ngay trong lần xem đầu tiên.

  • Cốt truyện 2: Sử dụng hình ảnh minh họa đại cảnh kinh tế

Lồng ghép hình ảnh vĩ mô minh họa như khu công nghiệp, cụm nhà máy quy mô hoặc khu đô thị sầm uất… giúp người xem dễ hình dung được sự quy mô của doanh nghiệp, tạo ấn tượng và tăng độ uy tín.

  • Cốt truyện 3: Kể lịch sử ra đời của doanh nghiệp

Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng có lịch sử hình thành. Việc tận dụng đưa yếu tố này vào video nhằm giúp khách hàng hiểu rõ về quá trình phát triển của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp càng lâu đời càng dễ tạo sự tin cậy.

Khi đưa vào video, mô tuýp này có thể được kể lại dưới dạng hình ảnh, cột mốc hoặc timeline.

  • Cốt truyện 4: Mô tả các dịch vụ doanh nghiệp cung cấp

Trong video, việc mô tả chi tiết các dịch vụ, sản phẩm đang kinh doanh, phân tích điểm mạnh, giá trị, lợi ích… cũng là một ý tưởng hay. Kết hợp hình ảnh đồ họa, bố cục, âm thanh, lời bình hợp lý… sẽ biến video này trở thành công cụ hấp dẫn thu hút khách hàng, thúc đẩy quyết định sử dụng dịch vụ.

Một phân cảnh tại kho hàng trong Phim doanh nghiệp
  • Cốt truyện 5: Phỏng vấn người đứng đầu

Những chia sẻ về câu chuyện hình thành hoặc quan điểm kinh doanh, định hướng phát triển từ người lãnh đạo giúp khách hàng yên tâm và tin tưởng vào doanh nghiệp.

  • Cốt truyện 6: Minh họa thực tế và kết quả tăng trưởng

Để khách hàng thấy được sự quy mô và uy tín của doanh nghiệp, có thể sử dụng những câu chuyện kinh doanh, dự án lớn hoặc vấn đề thị trường mà doanh nghiệp đã gặp phải và xử lý thành công.

Ngoài ra, để tăng tính thuyết phục, nên sử dụng thêm feedback từ khách hàng và các số liệu cụ thể.

  • Cốt truyện 7: Kết thúc video ấn tượng

Tương tự phần mở đầu, có thể kết thúc video phim doanh nghiệp bằng cách lặp lại logo và slogan nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu, tạo dấu ấn trong lòng khách hàng.

Còn nhiều cốt truyện khác sẽ được Account của Right Media cập nhật và tư vấn cho khách hàng phù hợp với mô hình kinh doanh.

Chi phí sản xuất phim doanh nghiệp

Mỗi phim sẽ có mức chi phí khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Đơn vị sản xuất: Chọn những đơn vị có tiếng với kinh nghiệm và chuyên môn cao trong lĩnh vực sản xuất phim, đồng nghĩa với việc chi phí bỏ ra cũng cao hơn. Nhưng đổi lại là chất lượng phim được đảm bảo, quá trình trao đổi hợp tác chuyên nghiệp, an tâm.
  • Thời lượng phim: Đây là yếu tố ảnh hưởng lớn đến chi phí sản xuất. Phim càng dài kéo theo thời gian quay, dựng hoàn thiện càng lâu, khiến chi phí cao hơn những phim có thời lượng ngắn.
  • Trang thiết bị: Sử dụng trang thiết bị càng cao cấp (máy quay, flycam…), chi phí càng cao.
  • Các yếu tố khác: diễn viên, địa điểm quay, hậu kỳ, các chi phí phát sinh khác…

Nhìn chung, không có con số chính xác về mức chi phí làm phim doanh nghiệp. Có thể dao động từ vài chục triệu cho đến vài trăm triệu, vài tỉ tùy vào mức độ đầu tư của doanh nghiệp.

RIGHT MEDIA – Nhà Sản Xuất Phim Doanh Nghiệp Chuyên Nghiệp Và Uy Tín

Thị trường làm phim doanh nghiệp rất cạnh tranh, có không ít các đơn vị lớn nhỏ nhưng để chọn một nơi vừa uy tín vừa đảm bảo chất lượng phim hoàn hảo là rất khó.

Right Media thành lập từ 2020 và với hơn 3 năm kinh nghiệm trước đó trong lĩnh vực sản xuất phim doanh nghiệp, các TVC, video quảng cáo… trong và ngoài nước. Chúng tôi tự tin khi có thể mang đến cho khách hàng dịch vụ sản xuất phim doanh nghiệp chất lượng và an tâm khi hợp tác.

Một số nhãn hàng đã và đang đồng hành cùng Right Media có thể kể tên như Dulux, SONY, Shinhan, ABC Bakery, Sacombank, PV, C.P Group,… cùng rất nhiều các doanh nghiệp, KOC khác trong nhiều lĩnh vực.

Hậu trường dự án sản SONY Việt Nam

Hoạt động với tiêu chuẩn 4 ĐÚNG: Right Message (Đúng thông điệp) Right Standard (Đúng tiêu chuẩn chất lượng), Right Time (Đúng tiến độ dự án) và Right Visual (Đúng tư duy hình ảnh).

Với thế mạnh nguồn nhân lực là những nhân sự giỏi, chuyên môn cao, kinh nghiệm lâu năm, đã từng tham gia vào các dự án lớn nhưng Right Media vẫn luôn sẵn sàng học hỏi, đổi mới, không ngừng sáng tạo để “thổi hồn” vào trong từng thước phim. Bên cạnh đó, Right Media còn tự tin là đơn vị luôn có sẵn hệ thống các trang thiết bị, máy móc quay dựng hiện đại nhất để luôn trong tâm thế làm việc sẵn sàng, chủ động.

Trong suốt quá trình làm việc, đội ngũ Right Media luôn dành thời gian trao đổi, tìm hiểu kỹ nhu cầu, mục tiêu với khách hàng để mang đến những thành phẩm chất lượng nhất. Bên cạnh dó, chúng tôi cũng luôn dành thời gian nghiên cứu về nội dung, bối cảnh, chủ đề video để chuẩn bị các đạo cụ cần thiết giúp video trở nên logic, chỉn chu, hoàn hảo, truyền tải được giá trị cốt lõi đến người xem.

Kết Luận

Tóm lại, phim doanh nghiệp là chìa khóa quan trọng để mở ra nhiều cơ hội mới trong kinh doanh. Nó là công cụ mỗi doanh nghiệp cần có để tăng độ nhận diện thương hiệu và tạo dấu ấn lâu dài đối với khách hàng. Để có riêng một phim doanh nghiệp chất lượng, hãy chọn Right Media để chúng tôi giúp bạn thực hiện hóa điều này một cách an tâm và nhanh chóng.

TIN TỨC MỚI