Đối với các thương hiệu trong ngành làm đẹp, việc thực hiện các thước phim quảng cáo sản mỹ phẩm là một trong những khâu Marketing cực kỳ quan trọng. Những thước phim sống động, chân thực, kịch bản hấp dẫn chính là bước đầu thu hút khách hàng tìm hiểu, muốn trải nghiệm sản phẩm ngay lập tức.
Mục đích sản xuất phim quảng cáo mỹ phẩm
Có thể thấy rõ hầu như các thương hiệu làm đẹp dù lớn hay nhỏ đều luôn liên tục cho ra mắt các TVC quảng cáo mỹ phẩm, đặc biệt vào thời điểm chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới. Phim quảng cáo mỹ phẩm dù được thực hiện với nhiều kịch bản khác nhau, hình thức khác nhau nhưng sẽ luôn tập trung chủ đạo vào việc làm nổi bật sản phẩm nhằm mang đến những ấn tượng riêng, kích thích người xem tìm hiểu cũng như mua hàng.
Mục đích chính của phim quảng cáo mỹ phẩm chính là làm nổi bật sản phẩm, thu hút khách hàng tiềm năng
Giống như các TVC khác, phim quảng cáo mỹ phẩm cũng nhằm các mục đích sau:
- Quảng bá và truyền tải thông điệp, đặc biệt với các sản phẩm làm đẹp mới được nhãn hàng mới cho ra mắt. Trong phim quảng cáo mỹ phẩm, Brand cần tập trung làm rõ được các yếu tố như bao bì, thành phần , công dụng, đối tượng sử dụng phù hợp để cung cấp thông tin cũng như gây ấn tượng với khách hàng
- Tăng độ nhận diện tương hiệu cho cả sản phẩm và nhãn hàng. Marketing bằng TVC quảng cáo sản phẩm kết hợp với các yếu tố truyền thông chính là một trong những cách tăng độ nhận diện thương hiệu, tiếp cận gần với khách hàng hiệu quả nhất hiện nay
- Phim quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm giúp nâng tầm vị thế cho doanh nghiệp. Việc mang đến những thước phim chỉn chu về sản phẩm sẽ mang đến cho khách hàng cảm giác về sự chuyên nghiệp, chỉn chu về thương hiệu.
- Kích thích nhu cầu mua hàng hoặc tìm hiểu về sản phẩm từ người xem. Thực tế đã chứng minh, tỷ lệ chuyển đổi mua hàng đến từ các video, TVC quảng cáo cao hơn hẳn các bài viết dạng văn bản.
- Kết nối cảm xúc với khách hàng thông qua các video quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm. Điều này có nghĩa là TVC quảng cáo mỹ phẩm không chỉ cần đẹp, mà cần có nội dung, có cảm xúc khiến khách hàng cảm thấy được sự đồng cảm, phù hợp với bản thân.
Các yếu tố tạo ra sự thành công của phim quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm
Có thể thấy rõ hiện nay các thương hiệu mỹ phẩm xuất hiện ngày càng nhiều với vô vàn các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu làm đẹp ngày càng cao. Bởi thế, nếu muốn chiếm ưu thế, các brand không chỉ tập trung vào việc cung cấp sản phẩm chất lượng, giá cả tốt mà còn cần chú trọng và marketing quảng bá sản phẩm. Và các phim quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm chính là một trong những chiến dịch Marketing rất quan trọng.
Các yếu tố góp phần mang đến sự thành công của phim quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm bao gồm
Kịch bản TVC
Nội dung hay kịch bản là yếu tố góp phần quan trọng vào việc tạo ra một TVC quảng sản phẩm mỹ phẩm viral. Thời lượng cho phim quảng cáo không quá nhiều, vì vậy kịch bản cần tập trung làm nổi bật được các ưu điểm của sản phẩm mỹ phẩm. Tuy nhiên nếu chỉ tập trung vào quảng bá sản phẩm sẽ dễ khiến cho nội dung video nhàm chán, khó giữ chân được người xem. Vì vậy cần xây dựng kịch bản TVC phù hợp, có nội dung thú vị mà vẫn lồng ghép được các thông tin về sản phẩm.
Kịch bản đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của phim quảng cáo
Trước đây hầu hết các TVC mỹ phẩm đều có nội dung tập trung chủ đạo vào sản phẩm chẳng hạn như ngoại hình, kết cấu, màu sắc, công dụng vv.. Chẳng hạn khi quảng cáo kem nền, TVC sẽ quay cận cảnh về chất kem, sự thay đổi khi sử dụng trên da hay khi quảng cáo son sẽ tập trung về chất son, màu son khi thoa lên môi vv..
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nhu cầu của người xem không chỉ nằm ở việc xem sản phẩm mà còn cần giải trí. Vì vậy các kịch bản phim quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm cũng được thêm thắt những nội dung thú vị, hài hước khiến người xem sẵn sàng bỏ ra một vài phút để xem dù biết đó chắc chắn là quảng cáo. Kịch bản càng thú vị, càng nhiều spotlight càng thu hút được nhiều người xem, điều này cũng có nghĩa là tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Thông điệp sản phẩm
Hầu hết các thương hiệu mỹ phẩm đều tung ra các sản phẩm mới kèm theo một thông điệp thú vị, tác động đến tâm lý khách hàng. Phim quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm chính là công cụ giúp nhãn hàng làm rõ được thông điệp muốn truyền tải. Việc cảm nhận được thông điệp cũng chính là yếu tố giúp các TVC trở nên viral hơn, kích thích nhu cầu mua hàng cao hơn.
Chẳng hạn vào năm 2017, thương hiệu mỹ phẩm Covergirl đã tung ra bộ mỹ phẩm với thông điệp “I am what I make up” (Tạm dịch: (Tôi là chính mình qua lớp trang điểm). Chiến dịch này nhằm truyền tải thông điệp cổ vũ mọi người sử dụng mỹ phẩm như một loại “trang sức” để bản thân lộng lẫy hơn thay vì là một tấm mặt nạ để che dấu đi khuyết điểm. TVC này thực sự đã trở thành nguồn sức mạnh khiến phái đẹp tự tin thể hiện cá tính của bản thân hơn, và tất nhiên lượt mua các sản phẩm của thương hiệu này cũng đã nằm trong top đầu trong suốt thời gian dài.
Chất lượng video
Chất lượng hình ảnh cũng là một yếu tố quan trọng không kém vào sự thành công của phim quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm. Bởi với các ngành hàng như mỹ phẩm, khách hàng không chỉ chú trọng đến hình thức sản phẩm mà còn quan tâm đến kết cấu, màu sắc, độ lỏng/ sệt cũng như là kết quả mang lại khi sử dụng.
Chất lượng video là một trong những yếu tố khiến khách hàng ấn tượng về sản phẩm ngay từ giây đầu tiên
Lấy ví dụ về một cây son đỏ cũng có thể chia làm nhiều tông như đỏ cam, đỏ đô, đỏ gạch, đỏ nâu vv… Và các thước phim quảng cáo cần thể hiện được chính xác về màu sắc, độ bóng/ lì và đặc biệt là sự thay đổi khi đánh lên môi. Bên cạnh đó, TVC vừa cần làm nổi bật sản phẩm nhưng vẫn phải đảm bảo được tính chân thật để khách hàng không có cảm giác bị lừa dối sau khi mua sản phẩm.
Góc quay, ánh sáng, bối cảnh tác động trực tiếp đến chất lượng video quảng cáo mỹ phẩm. Đôi lúc đội ngũ kỹ thuật sẽ phải sử dụng các đạo cụ và thủ thuật bên ngoài để làm nổi bật được tính chất sản phẩm. Điều này sẽ phụ thuộc vào sự sáng tạo của đội ngũ hậu cần, ekip thực hiện TVC. Do đó để phim quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm được chỉn chu và hoàn hảo sẽ luôn cần sự hỗ trợ từ các ekip quay chụp uy tín, chuyên nghiệp.
Các yếu tố khác
Marketing, truyền thông hay thời điểm cũng liên quan trực tiếp đến sự thành công của các TVC quảng cáo. Điều này là hiển nhiên bởi video dù đẹp đến mấy, hấp dẫn đến mấy nhưng nếu không được marketing, không được đẩy mạnh truyền thông thì cũng không mang đến hiệu quả cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, thời điểm tung sản phẩm ra thị trường cũng cần phải thích hợp. Chẳng hạn vào mùa đông nên ưu tiên các sản phẩm kem dưỡng, son dưỡng cấp ẩm trong khi đó vào mùa hè nên mang đến các sản phẩm serum là dịu mát da hay các bộ sưu tập màu son rực rỡ. Tất nhiên điều này còn phụ thuộc vào chiến lược của nhãn hàng nhưng bất cứ vấn đề gì muốn thành công đều phải đúng thời điểm.
Các bước làm phim quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm
Phim quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm thường chỉ dài từ 15s đến 1 phút, tuy nhiên thời gian để hoàn thiện có khi khi phải mất vài tuần, thậm chí vài tháng. Từ việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, xây dựng kịch bản hay làm việc với đội ngũ media đều là một quá trình dài, đòi hỏi sự chuyên nghiệp, có kế hoạch, sự chuẩn bị sẵn sàng để mang đến thành công tốt đẹp nhất.
Nghiên cứu và xác định khách hàng mục tiêu
Để có một chiến dịch marketing thành công, đầu tiên cần phải xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu là ai. Chẳng hạn với các dòng sản phẩm như son, má hồng có giá tầm trung thì đối tượng hướng tới thường là học sinh, sinh viên chưa có tài chính dư giả. Trong khi đó các dòng kem chống lão hóa, serum làm mờ vết thâm lại phù hợp với tệp khách hàng là hội chị em văn phòng, phụ nữ trên 30 tuổi vv…
Phải hiểu được khách hàng của mình đang cần gì và muốn gì để nắm chắc thành công
Việc xác định được tệp khách hàng mục tiêu chính là tiền đề để xây dựng chiến lược marketing cũng như kịch bản phim quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm thích hợp. Khi bạn hiểu rõ được khách hàng của mình cần gì, muốn gì sẽ nắm chắc được hơn 50% thành công.
Xây dựng kịch bản phim quảng cáo
Khi đã nắm chắc được Insight khách hàng, bước tiếp theo cần làm chính là đi vào xây dựng kịch bản phim quảng cáo sản. Kịch bản ở đây không đơn thuần là đưa ra nội dung mà còn phải có kế hoạch rõ ràng về sản phẩm, bối cảnh, màu sắc, âm thanh, diễn viên, thông điệp muốn truyền tải vv.. Việc đưa ra được chi tiết các yếu tố về kịch bản sẽ giúp cho đội ngũ làm TVC có thể hình dung rõ ràng và chuẩn bị các đạo cụ hỗ trợ cần thiết.
Tìm kiếm và làm việc với đơn vị quay dựng
Phim quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm có thành công không, có thu hút khách hàng không, có mang đến tỉ lệ chuyển đổi hay không chính phụ thuộc rất nhiều vào khâu quay dựng, sản xuất phim. Họ không chỉ đơn thuần là những người thực hiện quay phim, dựng phim mà đôi khi còn tham gia vào việc xây dựng bối cảnh, âm thanh, hay thậm chí là nội dung quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm.
Những người thực hiện quay dựng có thể chưa nắm rõ từng thành phần trong sản phẩm, nhưng họ lại hiểu sâu sắc về tính chất, kết cấu và màu sắc của nó. Sự hiểu biết này cho phép đội ngũ chuẩn bị các đạo cụ cần thiết, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về sản phẩm thông qua những thước phim sống động, thay vì phải đến trải nghiệm trực tiếp.
Vai trò của team quay dựng cũng chiếm đến hơn 30% sự thành công của các TVC quảng cáo mỹ phẩm
Chẳng hạn như khi quay TVC về cushion, người ta có thể sử dụng các vật liệu thay thế như bột mì, vaselin, sữa để mô phỏng chi tiết kết cấu của sản phẩm này. Hay với các loại serum, cũng có thể dùng phần nhớt của nha đam để tái hiện được độ đậm đặc của sản phẩm.
Bên cạnh đó, việc set up bối cảnh, ánh sáng sao cho màu sắc sản phẩm được thể hiện chân thực nhất cũng hoàn toàn dựa vào sự nhạy bén của đội ngũ quay dựng. Đặc biệt với các sản phẩm như son môi, việc má hồng hay phấn mắt, việc thể hiện đúng về màu sắc, thần thái sản phẩm qua hình ảnh hay video là điều không hề dễ dàng. Đôi khi chỉ video có ánh sáng không phù hợp cũng có thể làm thay đổi hoàn toàn sắc tố, độ đậm/ nhạt của một màu son.
Right Media – Đơn vị sản xuất phim quảng cáo sản phẩm chuyên nghiệp
Với hơn 7 năm làm việc với vai trò là production house, Right Media là một trong những đơn vị sản xuất TVC, phim quảng cáo sản phẩm uy tín, chuyên nghiệp, trách nhiệm. Rất nhiều các thương hiệu mỹ phẩm đã và đang hợp tác cùng Right Media để sản xuất TVC quảng cáo như Yến Cosmetic, FOX, Kyowon vv… và đều gặt hái được những kết quả tích cực về mặt hình ảnh, truyền thông.
Thế mạnh của Right Media chính là đội ngũ nhận sự có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, có tư duy tốt về hình ảnh, âm thanh, màu sắc, bố cục vv… Với mỗi dự án, Right Media luôn dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về sản phẩm cũng như trực tiếp tham gia vào việc chuẩn bị đạo cụ, phụ kiện, các chất liệu thay thế, bối cảnh để thể hiện rõ nhất tinh thần mà nhãn hàng muốn truyền tải.
Bên cạnh đó, Right Media còn là một trong những đơn vị sở hữu hệ thống thiết bị quay phim hiện đại, chuyên nghiệp, ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến được sử dụng trong nền điện ảnh thế giới. Mỗi cảnh quay được xử lý một cách chỉn chu, mang đến những thước phim sống động, chân thật, giúp khạch hàng hình dung rõ nét về sản phẩm.
Mọi dự án đều được đội ngũ Right Media lên kế hoạch chỉn chu, rõ ràng, đảm bảo đáp ứng đúng tiến độ với đối tác. Thành phầm phim quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm cuối cùng được giao đến doanh nghiệp sẽ đáp ứng được các yêu cầu của đối phương cả về các phương diện, truyền tải được cảm xúc cũng như thu hút khách hàng, mang lại tỉ lệ chuyển đổi về doanh thu ngay khi phát hành.
Tất nhiên, phim quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm có viral không, có tạo ra doanh thu như mong muốn không vẫn còn phải phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm. TVC hay các chiến lược truyền thông khác không thể mang lại doanh thu lâu dài nếu sản phẩm không mang lại chất lượng như mong đợi từ phía khách hàng.