Footage giống như một viên ngọc thô, chờ được “mài dũa” để trở thành một tác phẩm hoàn chỉnh, có giá trị, có thẩm mỹ. Để tạo ra các Footage quảng cáo đẹp mắt và có hiệu quả chính là nhiệm vụ quan trọng của đội ngũ editor hay các nhà làm phim. Quá trình này có thể phải tốn nhiều thời gian, kỹ thuật, phụ thuộc vào yêu cầu của đối tác.
Footage là gì?
Hiểu một cách đơn giản nhất, Footage là các video thô nguyên bản, chưa chỉnh sửa được thu về sau khi quay phim. Vì chưa qua chỉnh sửa nên về phần màu sắc, âm thanh, ánh sáng, góc quay còn khá sơ sài, chưa thể hiện được toàn bộ “ý đồ” hay nội dung mà người thực hiện mong muốn. Sau khi có đầy đủ các Footage, các editor sẽ tiến hành biên tập, cắt ghép, chỉnh sửa để tạo thành các video hoàn chỉnh, phục vụ cho mục đích như thương mại, quảng cáo hay giải trí.
Footage là các cảnh quay thô chưa qua chỉnh sửa hậu kỳ
Footage có thể là những cảnh quay có mục đích, có kịch bản rõ ràng, hoặc đôi khi nó cũng là các video tự nhiên, tự phát sau đó được cắt ghép, chỉnh sửa lại để phục vụ cho các nhu cầu khác nhau. Đôi khi người chỉnh sửa cũng sử dụng các video đã hoàn chỉnh để làm thành Footage cho một nội dung khác. Nội dung Footage cũng rất đa dạng, có thể là video, clip chỉ chứa âm thanh, hình ảnh vv… được thu về từ các cảnh quay, sự kiện, bộ phim vv..
Phân loại Footage video
Footage video có thể được phân thành các dạng sau:
RAW Footage
RAW Footage là những cảnh quay nguyên bản,chưa qua các kỹ thuật xử lý từ cảm biến từ các thiết bị quay dựng chuyên dụng. Các video thường có độ phân giải và chất lượng hình ảnh cao, sắc nét nên rất dễ cho quá trình xử lý hậu kỳ trong quá trình edit. Phần màu sắc hay ánh sáng chân thật được giữ nguyên hiện trạng cũng giúp đội ngũ editor thể hiện được hết các kỹ năng của mình.
Raw Footage là file nén dưới dạng Raw nhằm giảm dung lượng tệp nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng video để tiện cho việc chỉnh sửa hậu kỳ
Hầu hết với các video quảng cáo hay với bất cứ mục đích mang tính chuyên nghiệp nào cũng sẽ ưu tiên sử dụng RAW Footage thay vì các video đã được tác động thay đổi về màu sắc, ánh sáng trong lúc quay chụp. Bên cạnh đó, các file dạng Raw cũng giúp giảm kích thước dung lượng bộ nhớ nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng hình ảnh.
A-Roll
A- Roll hay chính là các cảnh quay chính, đóng vai trò chủ đạo trong các video sau khi được biên tập. Thường A Roll sẽ được áp dụng cho các mục đích quay các video mang tính chất giới thiệu, talkshow, chương trình tin tức hay phim tài liệu. Tuy nhiên, A Roll thường chỉ nằm gói gọn trong 1 khung hình nên rất dễ làm video trở nên đơn điệu, nhàm chán, kém thu hút.
A- Roll là các cảnh quay chính cố định, thường dùng trong quay video giới thiệu, talkshow
B – Roll
B- Roll là các cảnh quay chuyển cảnh, thường được dùng để hỗ trợ cho A Roll để video thêm phần phong phú, bớt tẻ nhạt. B Roll có thể là những cảnh quay đồi núi, bầu trời, thiên nhiên hoặc một vật thể bất kỳ, không có chủ đích về chủ thể quá rõ ràng. Do đó B Roll có thể áp dụng, tái sử dụng nhiều lần cho nhiều video với các nội dung khác nhau đều phù hợp.
Bí quyết tạo Footage video quảng cáo hiệu quả
Để tạo ra một Footage video có hiệu quả sẽ phải trải qua rất nhiều giai đoạn. Từ khâu xác định ý tưởng, tiến hành quay chụp, xử lý hậu kỳ hay quá trình biên tập, cắt ghép, lồng nhạc đều tác động trực tiếp đến kết quả các Footage video quảng cáo.
Xác định mục tiêu
Trước khi tiến hành quay chụp bất cứ video nào, đầu tiên bạn cần xác định chính xác mục tiêu, ý tưởng, có nội dụng cụ thể rõ ràng để quá trình làm việc diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn. Việc chỉ quay và quay mà không có kế hoạch rõ ràng sẽ dẫn tới tình trạng dù có rất nhiều các Footage nhưng lại chẳng thể biên tập thành một video hoàn chỉnh, đúng yêu cầu.
Cần hiểu rõ mục đích video để xây dựng kế hoạch quay Footage hiệu quả
Chẳng hạn với TVC quảng cáo mang mục đích giới thiệu,kích thích nhu cầu mua hàng, bạn cần bắt đầu nghiên cứu về sản phẩm ( công dụng, màu sắc thương hiệu, tính chất), xây dựng kịch bản video, tìm kiếm bối cảnh vv.. Khi đã chuẩn bị đầy đủ các yếu tố này, quá trình hoàn thành các Footage và tiến hành chỉnh sửa thành các video quảng cáo hoàn thiện sẽ cực kỳ thuận lợi, nhanh chóng.
Thiết bị quay chuyên nghiệp
Tất nhiên, muốn có một Footage video quảng cáo đẹp mắt, có hiệu quả thì chất lượng hình ảnh, clip đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Việc sử dụng các thiết bị quay chuyên dụng sẽ thu về các RAW Footage có độ phân giải, chi tiết hình ảnh sắc nét, chân thực cao. Các máy quay chuyên dụng thường thu được nguyên gốc hiện trạng ánh sáng, màu sắc hoặc có thêm các tính năng chống rung, ổn định hình ảnh tích hợp để mang lại các RAW Footage chất lượng nhất.
Trong trường hợp video quảng cáo không có yêu cầu quá cao, vẫn có thể sử dụng các thiết bị điện thoại di động để quay. Tuy nhiên, độ phân giải các thiết bị này không tốt, có thể bị vỡ nét, màu sắc hay ánh sáng chưa thực sự chuẩn dẫn tới việc chỉnh sửa hậu kỳ sau đó phức tạp hơn, không đảm bảo kết quả mong muốn.
Ngoài ra, với những đơn vị chuyên về quay dựng sẽ cần thêm các thiết bị hỗ trợ khác như micro thu âm, chân máy, Gimbal chống rung, tấm hắt sáng, đèn chiếu sáng hay các loại lens vv..
Kỹ thuật quay
Kỹ thuật quay cũng là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến kết quả các Footage video quảng cáo. Kỹ thuật ở đây có thể là góc quay, bố cục, cách căn chỉnh tỉ lệ ống kính, sử dụng lens vv.. Cameraman chuyên nghiệp, có kỹ thuật sẽ góp phần giúp thu được Footage nhanh chóng, chính xác, hiệu quả hơn khi chỉnh sửa video.
Kỹ thuật quay cũng tác động trực tiếp đến chất lượng của Footage
Một số kỹ thuật được đánh giá cao khi quay dựng các suộc Footage cho video quảng cáo như:
- Storyboard: hiểu đơn giản đây là bước phác họa các ý tưởng một cách rõ ràng bằng các hình ảnh minh họa để có thể hình dung rõ hơn những điều cần làm, qua đó cũng xác định được vị trí quay hay bố cục sắp xếp con người, vật thể, sản phẩm có logic hơn
- Chế độ quay: thường sẽ có 2 chế độ chính là 24frs và 30frs (frames per second – khung hình mỗi giây), trong đó 24frs thường được dùng phổ biến hơn bởi có độ chân thực, gần gũi nhưng vẫn có tính điện ảnh và nghệ thuật. Tuy nhiên nếu đang cần các cảnh quay có chuyển động nhanh, hiển thị mượt mà hơn như dạng video truyền hình và video trực tuyến thì thường các Cameraman sẽ chọn chế độ 30frs.
- Thu phóng: khi quay các dạng suộc Footage, nhiều người thường hạn chế, không khuyến khích việc chọn chế độ zoom (phóng to) bởi có thể dẫn đến vỡ nét, làm mờ video khiến cho quá trình chỉnh sửa hậu kỳ thêm phần vất vả. Thay vào đó thì hiện nay các cameraman sẽ sử dụng kỹ thuật Dolly – đưa camera tiến về trước hoặc hoặc lùi về sau để thu các cảnh quay xa/ gần mượt mà, vẫn đảm bảo được chất lượng video.
- Quay nhiều phân đoạn nhỏ: Thay vì chỉ quay 1 suộc dài từ đầu đến cuối, nhiều người chọn quay nhiều suộc ngắn theo từng phân cảnh, bố cục, diễn biến khác nhau. Điều này giúp người chỉnh sửa hậu trường dễ tìm các đoạn cần thiết và cắt ghép khi cần thiết. Tuy nhiên cũng có thể chia thành nhiều máy quay, mỗi máy đảm nhiệm một chức năng khác nhau để đảm bảo ghi lại toàn bộ các cảnh quay cần thiết để tránh bỏ lỡ bất cứ khoảnh khắc nào.
Đội ngũ hậu kỳ
Để từ các suộc Footage thô sơ, nhàm chán trở thành một video quảng cáo thú vị, hài hước, tiếp cận đến người xem cũng như đạt các kết quả mong đợi hay không chính là do đôi bàn tay và tư duy của đội ngũ hậu kỳ. Dù các Footage có đẹp bao nhiêu, sắc nét bao nhiêu mà đội hậu kỳ không có kỹ năng edit, không có sự sáng tạo thì cũng không thể tạo ra một sản phẩm hoàn thiện.
Đội ngũ hậu kỳ chính là người biến những Footage thô đơn điệu trở thành một video hoàn chỉnh, thú vị, hấp dẫn người xem
Chẳng hạn, với các video quảng cáo sản phẩm, vật thể chính sẽ được quay dưới phông xanh đơn điệu, nhàm chán. Nhiệm vụ của đội ngũ hậu kỳ chính là biến phông xanh trở thành một khu vườn ngập tràn nắng, hoặc một dòng suối tươi mát để làm tôn các tính năng của sản phẩm. Như vậy, không chỉ cần một Footage có góc quay đẹp, sắc nét mà còn kết hợp cả trí tưởng tượng để đặt sản phẩm vào bối cảnh một cách logic nhưng vẫn đảm bảo được tính chân thật, sống động.
Từ các cảnh quay thô ban đầu, các editor sẽ thực hiện cắt ghép các suộc A- Roll hay B- Roll theo trình tự hợp lý, có cốt truyện, kịch bản rõ ràng. Bên cạnh đó cần tiến hành chỉnh sửa màu sắc, ánh sáng phù hợp, cải thiện độ sắc nét để mang đến cảm giác dễ chịu cho người xem, tránh tình trạng tương phản các màu khiến sản phẩm quảng cáo bị dìm xuống.
Đội ngũ hậu kỳ không chỉ là các editor mà còn có cả sự phối hợp của các biên tập viên, content để đảm bảo nội dung video thể hiện được ý tưởng ban đầu cũng như làm nổi bật lên chủ thể cần quảng cáo. Ngoài cắt ghép các suộc Footage, các editor còn cần kết hợp với tư duy về âm nhạc để khéo léo lồng ghép nhạc hay hiệu ứng thích hợp để video trở nên thú vị, thu hút người xem nhất có thể.
Right Media – Đội ngũ làm phim quảng cáo chuyên nghiệp, uy tín
Tại Right Media, bí quyết để tạo nên các Footage video quảng cáo hiệu quả chính là sở hữu đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, có kiến thức, có tư duy cùng hệ thống thiết bị máy móc phục vụ quay chụp hiện đại hàng đầu. Right Media luôn sẵn sàng đầu tư vào máy móc, công cụ nhằm mang đến những thước phim sắc nét, sống động và chân thực nhất trong từng sản phẩm.
Quy trình làm việc tại Right Media luôn hướng tới sự chuyên nghiệp, đảm bảo từng khâu đều cho kết quả tốt nhất
Bên cạnh đó, với mỗi dự án, Right Media luôn dành thời gian trao đổi với khách hàng để hiểu rõ về sản phẩm, thông điệp cũng như các yêu cầu khác video. Quy trình quay chụp làm việc chuyên nghiệp, đảm bảo thu đủ các file Footage cần thiết với chất lượng tốt nhất. Các file RAW Footage sẽ được check trực tiếp trên phim trường để tránh tình trạng video không đạt tiêu chuẩn dẫn đến phải tốn thời gian quay lại nhiều lần.
Đội ngũ xử lý hậu kỳ video của Right Media không chỉ sở hữu kiến thức và kinh nghiệm vững vàng, mà còn có tư duy thẩm mỹ tinh tế về hình ảnh, âm thanh, luôn biết cách “thổi hồn” vào mỗi sản phẩm, mang đến những thước phim sống động và ấn tượng. Video sẽ được gửi cho khách hàng kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh theo từng giai đoạn để hoàn thiện sản phẩm cuối cùng.
Footage đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất video với bất kỳ mục đích nào, quyết định thành công của các dự án truyền thông hay quảng cáo. Do đó bạn cần hợp tác với các đơn vị quay phim chuyên nghiệm, có uy tín như Right Media để chất lượng footage gốc đạt tiêu chuẩn cao nhất.