Search
Close this search box.

Mục lục

Viral marketing được xem như một “con át chủ bài” mạnh mẽ trong chiến  dịch tiếp thị, ra mắt sản phẩm mới hoặc nâng cao độ tin cậy cho  thương hiệu. Sức mạnh của truyền thông bộc lộ rõ rệt khi một đoạn video, hình ảnh, hoặc slogan nào đó chạm đến trái tim người xem, từ đó lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng, tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng, mang lại hiệu quả vượt trội về doanh thu và độ nhận diện cho doanh nghiệp.

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing là khái niệm không hề xa lạ với các doanh nghiệp hay các nhà bán hàng, người kinh doanh các dịch vụ nói chung. Hiểu đơn giản, đây là một hình thức tiếp thị, quảng bá thông qua việc tận dụng sức mạnh của truyền thông, hay ở thời điểm hiện tại chính là các nền tảng mạng xã hội. Việc tạo ra một nội dung có tính “Viral” thành công có thể khiến thương hiệu nhanh chóng “thăng hạng” chỉ trong thời gian ngắn.

Viral Marketing tận dụng sức mạnh của truyền thông để tiếp cận gần hơn đến khách hàng

Với những người làm trong Marketing, việc tạo được một nội dung mang tính viral là thành tích mà ai cũng muốn đạt được. Bởi thế không ít các đơn vị chấp nhận dành nguồn nhân lực, tài chính lớn để đầu tư cho việc tạo ra các hình ảnh, video, slogan thật “chất” với mong muốn tiếp cận gần hơn đến khách hàng, định hình thương hiệu, từ đó tạo ra các doanh thu lâu dài.

Các chiến dịch Viral Marketing thành công có thể mang đến 3 kết quả sau:

  • Khả năng lan tỏa mạnh mẽ: Các nội dung trở nên viral thường đánh vào tâm lý, cảm xúc của người xem, dù nó mang nội dung hài hước, cảm động hay thậm chí là khó chịu. Một người xem chia sẻ với ít nhất 1 người, 10 người xem và chia sẻ 1 lần sẽ tiếp cận được 20 người, từ đó theo cấp số nhân có thể tiếp cận được đến hàng trăm, hàng ngàn, hàng triệu người. Sức mạnh truyền thông của các nội dung viral được thể hiện rõ ràng nhất thông qua khả năng lan tỏa.
  • Tối ưu được chi phí: Thay vì phải đầu tư vào chạy ads, mời các KOL, người nổi tiếng thực hiện các bài quảng cáo liên tục thì chỉ cần một nội dung lên xu hướng, khách hàng sẽ tự động tìm đến bạn. Sự lan tỏa tự nhiên thực sự góp phần giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí cho việc quảng cáo nhưng vẫn mang lại nguồn doanh thu ổn định, thậm chí là rất tốt nếu các sản phẩm đi kèm theo chất lượng.
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu: Tất nhiên nếu chỉ lướt qua 1 lần, khách hàng chưa thể nhớ ngay về thương hiệu cho dù có nội dung thú vị và hay ho thế nào. Tuy nhiên thông qua sự lan tỏa, các nội dung xuất hiện lặp lại nhiều lần, tự khắc trong tâm trí bạn sẽ hình thành sự quen thuộc, ghi nhớ và tìm hiểu về thương hiệu đó.

Những ví dụ điển hình về Viral Marketing

Một trong những ví dụ kinh điển về Viral Marketing được nhiều người nhắc đến chính là các clip quảng cáo của Điện Máy Xanh. Hình ảnh những người mặc bộ đồ xanh màu sắc đặc trưng của thương hiệu này nhảy nhót, âm nhạc sôi động, ngôn từ và nội dung hài hước đã nhanh chóng đạt được hàng chục triệu lượt xem, hàng triệu lượt chia sẻ, bình luận đã giúp Điện Máy Xanh gây ấn tượng với tất cả mọi khách hàng nếu đã từng lướt qua các clip này.

Sự thành công trong chiến dịch marketing của Điện Máy Xanh đã mang lại nguồn khách hàng và doanh thu cực lớn cho thương hiệu 

Tất nhiên, ban đầu những clip  vẫn vấp phải những phản ứng trái chiều bởi những hình ảnh có phần hơi “ám ảnh” và những vũ điệu kỳ cục. Nhưng theo thời gian, sự ám ảnh này ngày càng thấm sâu vào tiềm thức, đến mức mỗi khi nhắc đến một thương hiệu điện máy, người ta ngay lập tức nghĩ đến ‘Điện máy xanh’. Mặt khác cũng không thể phủ nhận cách Điện Máy Xanh làm nội dung khá thú vị và giải trí khiến người xem không hề có ý định lướt qua nếu mới xem lần đầu.

Một trường hợp khác có sức viral không kém cạnh chính là TVC quảng cáo sữa của Vinamilk. Bài hát “Chúng ta là những con bò vui nhộn” từng trở thành một bài hát cửa miệng của hàng triệu trẻ em Việt Nam ngay khi được phát sóng trên TV. Ở thời điểm mà mạng xã hội chưa phát triển, các nút like, nút share còn chưa thực sự thể hiện được tầm quan trọng thì video quảng cáo này đã gây được tiếng vang lớn, bằng chứng là đến bây giờ vẫn còn rất nhiều người ngân nga lại khúc nhạc vui nhộn này.

Ngoài việc sử dụng các hình ảnh, clip thì việc tạo ra các slogan hay một chiến dịch nào đó cũng được vận dụng trong Viral Marketing. Chẳng hạn như năm 2013, một chiến dịch có tên là Ice Bucket Challenge ( thử thách dội nước đá) được ra đời nhằm nâng cao nhận thức về căn bệnh hiếm gặp ALS – xơ cứng teo cơ một bên ( việc dội nước đá/ ngâm nước đá có thể tạo ra các trạng thái tương tự vì đều khiến cho các tế bào thần kinh vận động rơi vào trạng thái bị tê liệt tạm thời). Chiến dịch này đã thành công ngoài sức mong đợi bởi được hàng loạt các ngôi sao nổi tiếng thế giới tham gia.

Viral Marketing – Làm thế nào để thành công?

Ở thời điểm hiện tại, bất cứ ai, bất cứ ngành nghề nào,lĩnh vực nào cũng mong muốn có một nội dung trở nên viral. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công. Một chiến dịch Marketing cần xây dựng theo thời gian dài, không chỉ đơn giản là tạo dấu ấn mà còn phải lấy được lòng tin, cảm xúc từ khách hàng, như vậy mới được coi là thành công. Vậy đâu là những yếu tố tạo thành Viral Marketing?

Sự khác biệt

Tại vì sao giữa hàng ngàn người làm content về đời sống miền Tây nhưng TikToker Mộng Kha lại đạt được nhiều clip triệu view? Tại sao giữa hàng loạt các quán cà phê mọc như nấm thì Phê La lại trở thành thương hiệu trà sữa được yêu thích? Tất cả chính là nhờ sự khác biệt được thể hiện rõ nét thông qua các nội dung marketing khiến khách hàng từ tò mò tìm hiểu chuyển sáng gắn bó dài lâu.

Bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ luôn xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh, và điều bạn cần làm chính là thể hiện sự riêng biệt của bản thân thay vì chỉ mải chạy theo xu hướng, cái đã sẵn có. Sự sáng tạo, độc nhất luôn khiến người ta phải ‘trầm trồ” và trông đợi liệu rằng bạn sẽ làm gì tiếp theo. Vì thế muốn Viral Marketing chắc chắn bạn cần lồng ghép sự độc đáo, khác biệt, màu sắc riêng của bản thân để tạo dấu ấn khiến người xem phải nhớ ngay đến bạn khi bắt gặp các điều tương tự.

Lấy ví dụ điển hình với Be – nền tảng xe công nghệ tại Việt Nam. Dù là một doanh nghiệp ‘sinh sau đẻ muộn” hơn hẳn so với các đơn vị cùng lĩnh vực nhưng lại cực kỳ nổi bật nhờ những nội dung quảng cáo cực kỳ viral. Chẳng hạn Be Gội Đầu, Be Thuyền, Be Đón Dâu, Be Xe Ngựa… thay vì chỉ tập trung làm nổi bật các dịch vụ BeBike, BeCar như cách truyền thống. Nhờ thế mà số lượng lượt tải về ứng dụng này tăng vọt chỉ sau thời gian ngắn.

Cốt truyện

Cốt truyện cũng là một trong những yếu tố chính tạo nên sự thành công của Viral Marketing. Lấy ví dụ thực tế từ chính bản thân, điều gì sẽ khiến bạn tặng một nút Like, Share hay Comment vào một bài viết hay clip nào đó vô tình lướt qua? Liệu đó có phải là một nội dung thú vị, hài hước, cảm động hay thậm chí là “khó chịu vô cùng”? Việc xây dựng một cốt truyện có thể chạm tới cảm xúc của người xem sẽ dễ làm kích thích khiến họ thực hiện các hành động để lan tỏa câu chuyện đó.

Tất nhiên, cốt truyện ở đây có thể xây dựng theo hướng tạo ra các phản ứng tiêu cực hay tích cực. Tuy nhiên, với mục đích xây dựng thương hiệu đi đường dài, bạn nên ưu tiên tạo ra các nội dung có giá trị, mang thông điệp rõ ràng, ý nghĩa, hữu ích. Điều này cũng vô hình làm tăng thiện cảm về thương hiệu đối với khách hàng. 

Bên cạnh đó, cốt truyện cần được tối giản nhất có thể, đảm bảo ngắn ngọt, đúng trọng tâm, đúng chủ đề, hoặc có thể thêm thắt  plot twist nhưng không nên quá dài dòng. Đối với các clip quảng cáo dạng TVC, 3 giây đầu tiên là yếu tố quyết định việc người xem có tiếp tục theo dõi hay không. Tương tự, đối với nội dung văn bản, ba dòng đầu tiên cũng đóng vai trò then chốt trong việc giữ sự chú ý của độc giả.Do đó, nội dung cần thực sự súc tích nhưng vẫn chạm vào cảm xúc.

Đúng thời điểm

Một trường hợp điển hình gần đây chính là “cuộc chiến” review trà vải Thái Công. Ngay sau khi clip một TikToker đăng tải video “không thích trà vải Thái Công” trở nên viral, thì thương hiệu này cũng nhanh chóng tận dụng sức nóng đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Bởi vậy mà cho dù một ly trà vải ở đây giá lên tới 160.000d/ 1 ly, gấp 5-6 lần bình thường, thậm chí còn bị chê là dở thì lượng người biết đến thương hiệu này và đến trải nghiệm cũng đã tăng mạnh chỉ sau một thời gian ngắn.

TVC quảng cáo giới thiệu về tai nghe và loa của thương hiệu Sony được thực hiện bởi Right Media 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng nên nhanh chóng nắm bắt các chủ đề, nội dung đang lên xu hướng, có độ thảo luận cao để lồng ghép giúp nội dung trở nên viral nhanh chóng. Chẳng hạn vào dịp Tết, các nhãn hàng thực phẩm như Coca Cola hay điện máy luôn có những TVC hướng về gia đình, đoàn viên và luôn nhận được những phản ứng rất tích cực, yêu thích từ khách hàng.. Thậm chí dù là TVC quảng cáo nhưng độ viral của các clip này không hề kém cạnh các MV ca nhạc với hàng chục triệu view trên các nền tảng mạng xã hội. 

Một số vấn đề cần lưu tâm

Cần hiểu rằng bất cứ vấn đề nào cũng có 2 mặt. Viral Marketing có thể mang đến lợi ích về việc tiếp cận khách hàng, tăng nhận diện thương hiệu, tạo ra doanh thu nhưng nếu không làm tốt cũng hoàn toàn có thể gây ra nhiều bất lợi. Điều này có thể gây hại trực tiếp do doanh nghiệp, thậm chí là bị khách hàng quay lưng vì không đáp ứng được kỳ vọng.

Chẳng hạn, nếu trong các video quảng cáo, bạn “tâng bốc” quá đà và khi khách hàng nhận được sản phẩm không như những gì họ thấy thì chắc chắn sẽ gây ra các phản ứng tiêu cực. Hay việc một nội dung nào đó trở nên viral, số lượng đặt hàng tăng vọt làm doanh nghiệp trở tay không kịp dẫn tới việc sản xuất gấp rút, chất lượng sản phẩm không đảm bảo thì tất nhiên cũng khiến cho khách hàng cảm thấy thất vọng.

Các nội dung viral nếu không đúng với thực tế sẽ rất dễ bị đánh giá tiêu cực và gây ra các hệ lụy xấu cho doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trên các nền tảng như TikTok hay Shopee, việc cung cấp các mặt hàng không giống mô tả sẽ rất dễ nhận phải những đánh giá 1 sao, 2 sao. Nếu số lượng đánh giá tiêu cực quá cao, doanh nghiệp sẽ bị hạn chế bán hàng hoặc thậm chí là khóa shop, điều này sẽ gây ra tổn thất về cả doanh thu lẫn danh tiếng cho thương hiệu.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp chọn Viral bằng các nội dung gây tranh cãi, nội dung “bẩn”. Tất nhiên, điều này có thể tăng độ thảo luận trong các bài post, nhưng kéo theo đó là sự mất thiện cảm về thương hiệu. Đồng thời, nếu bạn chỉ tạo ra các content tiêu cực thì khách hàng cũng sẽ dần chán, hoặc họ sẽ chỉ có nhu cầu “hóng” bạn sẽ đăng tải nội dung gì mà không hề quan tâm đến sản phẩm mà bạn cung cấp, điều này đồng nghĩa với việc dù viral nhưng không mang lại doanh thu.

Kết

Đối với bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào, nếu chỉ chăm chăm vào Viral Marketing mà quên mất tập trung vào chất lượng sản phẩm thì không thể nào tạo ra được các doanh thu bền vững. Bởi cho tới cuối cùng, dù nội dung có thú vị thế nào, hình ảnh có chất lượng ra sao nhưng sản phẩm nhận về không được như mong đợi thì chắc chắn không thể níu chân khách hàng. Có nghĩa là, bạn chỉ tạo được doanh thu ngắn hạn trong thời điểm video lên xu hướng, sau đó sẽ dần chậm lại và bị khách hàng quên lãng.

Mỗi sản phẩm đều được đội ngũ Right Media chăm chút tỉ mỉ để mang đến những thành phẩm hoàn hảo, mang đến giá trị cho doanh nghiệp

Bởi vậy mà dù trên thị trường có hàng loạt các đơn vị làm phim doanh nghiệp, TVC quảng cáo lớn nhỏ nhưng khách hàng vẫn lựa chọn Right Media để gửi gắm tâm tư, nỗi niềm. Với mỗi dự án, Right Media luôn mong muốn mang đến những video chất lượng nhất, tạo ra được giá trị cho về mặt định hình thương hiệu, doanh thu và niềm tin từ khách hàng cho doanh nghiệp. Các sản phẩm được đầu tư chăm chút từ thiết bị quay dựng, bối cảnh, góc máy, màu sắc, âm thanh, ánh sáng hay cả các đạo cụ nhằm mang đến những thước phim hoàn hảo, ấn tượng nhất có thể. 

Mặt khác, Right Media cũng tự hào là một trong những đơn vị góp phần vào sự thành công của Viral Marketing cho các doanh nghiệp đối tác.  Right Media luôn dành thời gian để trao đổi, chia sẻ với doanh nghiệp chi tiết nhằm mang lại những thước phim đẹp mắt nhưng vẫn chân thật, giàu cảm xúc, tự nhiên. Sự chỉn chu về mặt hình ảnh, cốt truyện, nội dung luôn khiến người xem cảm thấy có thiện cảm hơn, đặc biệt với các video dạng TVC quảng cáo chiếu rộng rãi trên TV và các nền tảng mạng xã hội.

Nói chung, Viral Marketing là một chiến lược quảng bá hiệu quả thông qua việc tận dụng sức mạnh truyền thông. Tuy nhiên không vì vậy mà các doanh nghiệp quên mất việc đầu tư vào giữ gìn chất lượng sản phẩm, tạo ra bản sắc riêng cùng những nội dung hữu ích cho khách hàng. Đây mới là cốt lõi giữ chân khách hàng và tạo ra nguồn doanh thu, giá trị bền vững khác.

Dự án phim doanh nghiệp đã hoàn thành của Right Media

Tải xuống tài liệu tham khảo:

( Vui lòng nhập tên, email của bạn, Right Media sẽ gửi tài liệu tham khảo cho bạn qua email.)