Search
Close this search box.

Mục lục

Bất kỳ chiến dịch marketing nào cũng cần lan tỏa mạnh mẽ và được nhiều người biết đến. Vậy làm cách nào để sản xuất một Viral video? Cần những yếu tố gì để video thu hút người xem trên Internet và để lại ấn tượng? 

Viral video là gì?

Viral video là thuật ngữ chuyên môn rất phổ biến trong ngành PR – Marketing. Đây là dạng video có nội dung ngắn gọn, xúc tích, có cốt truyện hấp dẫn, đa dạng cảm xúc nhằm thu hút người xem.

Các video này có khả năng lan truyền với tốc độ nhanh chóng trên các nền tảng mạng xã hội. Mục đích nhằm quảng cáo dịch vụ/ sản phẩm hoặc tăng độ nhận diện thương hiệu. Càng có nhiều người xem video tức độ “viral” càng cao, trở thành công cụ góp phần quan trọng trong chiến lược marketing tiếp thị.

Sự khác biệt giữa Video viral và TVC

Video viral và TVC là 2 hình thức PR Marketing hiệu quả nhất hiện nay và được sử dụng cực kỳ phổ biến. Mục đích hướng đến là quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ, phủ sóng để nhiều người biết đến, xây dựng thương hiệu và định hình nét riêng cho doanh nghiệp.

Viral video và TVC là 2 công cụ đắc lực để thực hiện một chiến dịch truyền thông thành công

Nhưng xét về bản chất, chúng hoàn toàn khác nhau. Việc phân biệt dựa trên 5 yếu tố cơ bản sau sẽ giúp team marketing chọn được hình thức truyền thông phù hợp:

Mức độ lan tỏa

Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 hình thức này. Trong đó:

  • Viral Video có khả năng lan tỏa và phủ sóng nhanh chóng trên mọi phương tiện truyền thông. Video càng hot càng được đẩy tương tác và lan truyền với tốc độ chóng mặt thông qua lượt view, share, like…
  • TVC phụ thuộc nhiều vào kênh trình chiếu (thường chiếu trên truyền hình), bị hạn chế về khung giờ phát sóng, nên không thể lan truyền nhanh như viral video.

Khả năng tương tác

Đây là yếu tố khác biệt dễ nhìn thấy nhất giữa viral video và TVC. Khi xem một clip viral trên mạng, người xem hoàn toàn có thể tương tác lại bằng cách để lại bình luận phản hồi, nhấn yêu thích, chia sẻ, dễ dàng tìm kiếm nếu muốn xem lại… Còn với TVC chiếu trên TV, bạn không thể làm được điều này.

Kênh trình chiếu

  • Viral video: Xuất hiện trên các nền tảng internet, phủ sóng khắp các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tik Tok, Blog diễn đàn…
  • TVC thường được phát hành nội bộ, trình chiếu trong các buổi hội nghị, tọa đàm, quảng cáo trong thang máy, chiếu màn hình LED ngoài trời… Chúng cũng có thể phát trên nền tảng mạng xã hội.

Thời lượng

Thời lượng chiếu của TVC thường rất ngắn, chỉ vài chục giây do bị giới hạn về thời gian phát sóng của chương trình truyền hình. Trong khi đó, thời lượng cho viral video là không giới hạn, chỉ cần nội dung hấp dẫn thì video có thể dài từ 1 – 10 phút.

Khả năng đo lường

Chiếu TVC trên truyền hình thường bị hạn chế công cụ đo lường và mức độ tìm kiếm. Ngược lại, đối với viral video trên internet, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ để thống kê chính xác về lượt xem, thời gian xem, tỷ lệ thoát, bao nhiêu lượt like, share…

Sử dụng Viral Video là chiến lược Marketing hiệu quả

Video viral là công cụ đắc lực góp phần không nhỏ vào sự thành công của trong chiến dịch truyền thông, giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ, tăng giá trị thương hiệu.

Bản chất của các video viral dễ để lại ấn tượng cho người xem ngay lần đầu tiên, cốt truyện, thông điệp rõ ràng và chạm đúng cảm xúc của khán giả như tức giận, vui vẻ, buồn bã, thích thú, đồng cảm…

Viral video dễ tiếp cận và phủ sóng trên Internet, tạo hiệu ứng truyền thông mạnh

Một video viral được phủ sóng trên Internet có thể được yêu thích hoặc không. Do đó, đội ngũ marketing cần có tư duy tốt, nhạy bén với xu thế, chọn chủ đề phù hợp, tránh các vấn đề gây tranh cãi và đặc biệt phải nắm bắt đúng thời điểm để sản xuất cũng như công chiếu.

Một công thức viral phổ biến đó là làm các nội dung xoay quanh những vấn đề trong cuộc sống, tạo tình huống dễ đồng cảm để người xem cảm thấy gần gũi, như được thấy mình trong đó…

Chỉ cần tận dụng tốt công cụ này, chắc chắn chiến dịch marketing đã gần như thành công. Ngoài ra, cũng cần kết hợp cộng hưởng với các hoạt động truyền thông khác như tăng độ phủ sóng ở khắp mọi nơi không chỉ trên nền tảng online, tối ưu hóa SEO ở các công cụ tìm kiếm… Điều này giúp khách hàng tin tưởng, tăng tỉ lệ chuyển đổi và lợi thế cạnh tranh.

Các yếu tố cần chú trọng khi làm viral video

Để sản xuất một video viral thành công phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng về doanh nghiệp, tâm lý khách hàng, nội dung kịch bản hấp dẫn… Cụ thể như sau:

Cảm xúc

Một video clip muốn viral phải chạm đến cảm xúc của người xem như đồng cảm, vui buồn, thích thú, kích thích sự tò mò… Đây là yếu tố quan trọng để người xem nhớ đến nội dung video muốn truyền tải, nhờ đó họ sẽ suy nghĩ, bàn tán về video nhiều hơn.

Thời điểm

Nội dung dù có hay đến mấy nhưng trình chiếu không đúng thời điểm cũng sẽ không đạt hiệu quả truyền thông. Do đó, cần chọn đúng thời điểm khớp với nội dung video để dễ dàng được khán giả chấp nhận, tạo hiệu ứng mạnh trong cộng đồng mạng.

Đối tượng đích

Tùy vào đối tượng khách hàng hướng đến để sản xuất video phù hợp, chất lượng. Nội dung cần đáp ứng đủ và đúng các yếu tố liên quan đến đối đó.

Chẳng hạn như muốn làm video viral cho thiếu nhi, nên chọn kịch bản có nội dung trong sáng, lành mạnh, hình ảnh bắt mắt. Tuyệt đối tránh những yếu tố gây tranh cãi như hình ảnh nhạy cảm, bạo lực…

Nội dung 

Ý tưởng và kịch bản lôi cuốn mới đủ sức để tạo cảm xúc cho người xem, lấy được lòng tin của cộng đồng. So với các video có mô tuýp dễ đoán, nhàm chán, video viral cần phải có nội dung hấp dẫn, xen lẫn một chút tò mò, khó đoán mới dễ “viral” trên mạng xã hội.

Video muốn viral phải có nội dung hấp dẫn, thông điệp rõ ràng, tạo cảm xúc chân thực cho người xem

Nền tảng truyền thông

Để trở nên viral, video cần có định dạng phù hợp, tối ưu hóa trên nền tảng mạng xã hội, đặc biệt thiết bị di động. Chính các thuật toán của mạng xã hội sẽ giúp cho video của bạn trở nên viral và dễ dàng đo lường kết quả của chiến dịch.

Nhân vật chính trong viral video

Không phải video nào cũng cần có nhân vật, nhưng để nội dung được truyền tải dễ dàng nên xây dựng nhân vật phù hợp. Sự xuất hiện của những nhân vật nổi tiếng, có lượng fan hâm mộ lớn và sức hút với công chúng càng dễ khiến người xem nhớ đến nội dung video, thúc đẩy doanh số và tăng lượng khách hàng tiềm năng.

Vì lấy do này, hiện nay đa số những video viral của các nhãn hàng đều chọn nhân vật là người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực như ca sĩ, diễn viên, người mẫu, MC… Ngoài ra, để tạo độ chân thực và gần gũi, có thể chọn những nhân vật dẫn dắt câu chuyện hoặc người trải nghiệm sản phẩm.

Xu hướng viral video marketing phổ biến

Một số xu hướng làm nội dung video dễ viral như:

  • Nội dung hài hước, có tính giải trí;
  • Xây dựng câu chuyện gần gũi, tạo sự đồng cảm với, giúp người xem dễ dàng thấy mình trong chính video;
  • Video lồng ghép bài hát giúp thu hút người xem hơn là những lời loại khô khan;
  • Video có nội dung liên quan đến những giá trị dân tộc, làm tăng lòng tự hào dân tộc;

Video viral là công cụ hoàn hảo để làm marketing hiệu quả. Để đạt hiệu quả cho chiến dịch, cần nắm bắt được những yếu tố cốt lõi về nội dung, hình ảnh, hợp trend và trình chiếu đúng thời điểm… Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu về video viral và làm marketing một cách hiệu quả.

TIN TỨC MỚI