Trade Marketing là hoạt động kết nối nhà sản xuất với các đại lý, cửa hàng bán lẻ nhằm đẩy nhanh hiệu quả bán ra sản phẩm. Triển khai chiến lược Trade Marketing đúng giúp doanh nghiệp tăng doanh số, dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng, phát triển giá trị thương hiệu.
Trade Marketing là gì?
Trade Marketing là khái niệm chỉ hoạt động tiếp thị và bán hàng, được xem là một trong những công việc quan trọng giúp thúc đẩy doanh số của nhà sản xuất. Cụ thể, Trade Marketing hay còn gọi là tiếp thị thương mại, thực chất là quá trình đẩy sản phẩm từ nhà sản xuất đến các kênh đại lý, nhà bán lẻ, cửa hàng bán lẻ để tiếp cận người tiêu dùng.
Thay vì trực tiếp bán sản phẩm cho khách hàng, nhà sản xuất sẽ bán sản phẩm cho các đơn vị trung gian, phối hợp với họ để đẩy sản phẩm bán ra thị trường. Các sản phẩm sau khi đến điểm bán sẽ được trưng bày, quảng bá đến nhiều người, từ đó thúc đẩy doanh số cho hệ thống.
Những hoạt động chính của Trade Marketing như:
- Xây dựng trưng bày sản phẩm.
- Tổ chức sự kiện trải nghiệm tại điểm bán thu hút nhà phân phối.
- Tạo ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá cho các đối tác phân phối sản phẩm.
- Sử dụng các standee, bảng hiệu, poster nhằm thu hút khách hàng tại điểm bán.
Việc tiếp thị sản phẩm của nhà sản xuất đến các điểm bán lẻ tạo ra nhu cầu cho sản phẩm, từ đó giúp chúng có cơ hội tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn, tăng khả năng lựa chọn sản phẩm từ họ.
Ưu – Nhược điểm của tiếp thị thương mại
Trade Marketing là phương pháp tiếp thị quen thuộc, đã và đang phát triển trong thời gian gần đây. Không những thế, việc tạo ra chuỗi cung ứng sẽ giúp sản phẩm bán ra tốt hơn, do đó càng ngày càng có nhiều người quan tâm và muốn tham gia vào chiến dịch Trade Marketing của các doanh nghiệp.
Nhằm giúp bạn đọc hiểu hơn về hình thức tiếp thị thương mại này, dưới đây là những ưu và nhược điểm:
Ưu điểm của Trade Marketing
Có thể nói Trade Marketing mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Bên cạnh việc tối ưu hóa quy trình bán hàng, hình thức tiếp thị này còn giúp nhà sản xuất xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với đối tác. Cụ thể hơn:
- Trade Marketing giúp tăng doanh số:
Tiếp thị thương mại tập trung vào điểm bán hàng, tăng sức mua của người tiêu dùng khi được trực tiếp tiếp xúc với sản phẩm. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi được triển khai càng gây sự chú ý và thu hút khách hàng.
Kết hợp với gian trưng bày sản phẩm bắt mắt, khách hàng được nhìn và trực tiếp tham gia trải nghiệm sản phẩm, từ đó thúc đẩy họ mua hàng, gia tăng doanh số.
- Tạo dựng mối quan hệ bền chặt với đối tác phân phối:
Đây là một trong những ưu điểm của Trade Marketing. Việc tập trung vào nhà phân phối giúp nhà sản xuất nhận được sự ủng hộ từ họ, các sản phẩm của doanh nghiệp được ưu tiên đặt tại những vị trí thuận lợi, khách hàng dễ nhìn thấy tại hệ thống cửa hàng, siêu thị.
Việc xây dựng được mối liên hệ gắn kết với đối tác phân phối còn giúp nhà sản xuất giảm thiêu chi phí cần bỏ ra cho việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm, đồng thời tăng sức cạnh tranh thị trường hiệu quả.
- Tăng mức độ nhận diện thương hiệu tại điểm bán:
Trade Marketing có hiệu quả trong việc thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp, bên cạnh đó nó còn là chiến lược quan trọng giúp xây dựng và củng cố thương hiệu. Các sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được trưng bày tại điểm bán hàng giúp người tiêu dùng ghi nhớ và nhận diện thương hiệu.
- Tối ưu hóa chi phí:
Đây là một trong những ưu điểm của Trade Marketing. Tiếp thị thương mại tập trung vào đối tác phân phối sản phẩm thay vì khách hàng là người cuối cùng. Từ đó doanh nghiệp có thể tối ưu được các chi phí quảng cáo, chi phí cho các đợt giảm giá,…
Với Trade Marketing, nhà sản xuất hoàn toàn có thể bán hàng mà không cần chi quá nhiều ngân sách, thay vào đó chỉ cần tập trung vào phát triển các đại lý, để các đối tác tiếp thị và bán sản phẩm cho mình.
Nhược điểm của Trade Marketing
Bên cạnh những ưu điểm kể trên, Trade Marketing vẫn còn những hạn chế nhất định. Cụ thể như sau:
- Đòi hỏi chi phí cao hơn nếu muốn triển khai trên quy mô lớn:
Đây là một trong những trăn trở của người làm Trade Marketing. Nếu doanh nghiệp muốn mở rộng đối tác phân phối sản phẩm phải triển khai nhiều hơn các chương trình trải nghiệm sản phẩm, ưu đãi cho đối tác để duy trì và phát triển thêm mối quan hệ.
Kênh phân phối càng nhiều, doanh nghiệp cần bỏ ra ngân sách càng lớn. Mặc dù vậy, doanh số thu về cũng không nhỏ, vì thế doanh nghiệp phải biết cách vận hành và cân đối các chiến dịch để gặt hái được thành công.
- Cần có sự phối hợp chặt chẽ từ đối tác:
Để sản phẩm được nhiều người biết đến và bán ra dễ dàng, doanh nghiệp sẽ phải dựa vào các đối tác của mình. Lúc này người làm tiếp thị thương mại sẽ phải phối hợp chặt chẽ với nhau. Trường hợp không có sự gắn kết giữa nhà sản xuất và các đại lý có thể khiến Trade Marketing thất bại, gây thất thoát cả về tài chính lẫn thời gian của đôi bên.
- Gặp khó khăn trong việc đo lường hiệu quả:
Không giống như chiến dịch bán hàng trực tiếp từ nhà sản xuất đến tay người dùng, trong tiếp thị trường mại các nhà phân phối sẽ là thành phần trung gian. Đặc biệt khi sản phẩm được bán tại những điểm bán tập trung có thể gây khó khăn trong quá trình tổng kết, đo lường hiệu quả.
Không giống như khi bán hàng trên các kênh tiếp thị kỹ thuật số, việc theo dõi và đo lường hiệu quả tương đối dễ dàng. Đặc biệt đối với các chỉ số như mức độ nhận diện thương hiệu, mức độ tác động của POSM sẽ khó đánh giá chính xác, dẫn đến tình trạng muốn tối ưu chiến dịch cũng rất khó khăn.
- Chịu sự phụ thuộc vào nhà phân phối:
Sản phẩm có bán được doanh số cao hay không sẽ phụ thuộc vào khả năng hỗ trợ từ những nhà phân phối chính. Trường hợp họ không biết cách hỗ trợ, vi phạm các nguyên tắc chung có thể khiến chiến dịch tiếp thị thương mại không hiệu quả.
Trade Marketing khi được thực hiện đúng cách sẽ là chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng, giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận người mua và gia tăng giá trị thương hiệu.
7+ chiến lược tiếp thị thương mại Tết 2025
Thực hiện chiến lược Trade Marketing hiệu quả trong mùa Tết 2025 sắp đến không những giúp doanh nghiệp thu về nguồn doanh số khủng mà còn tạo dựng mối quan hệ bền vững với đối tác phân phối, củng cố hình ảnh thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh. Gợi ý nhanh các chiến lược tiếp thị thương mại doanh nghiệp có thể áp dụng như:
1. Trưng bày sản phẩm mang đậm chất Tết
Thu hút khách hàng bằng các gian hàng đậm chất Tết. Sử dụng các yếu tố văn hóa lễ hội cổ truyền như hoa đào, mai, pháo giấy, bao lì xì,… trang trí kệ hàng và quầy trưng bày, tạo không khí Tết giúp thu hút người tiêu dùng.
Lựa chọn những vị trí “đắc địa” tại cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại,… để trưng bày sản phẩm giúp người dùng dễ dàng nhìn thấy. Kết hợp dựng standee, poster, bảng giá để gây sự chú ý.
2. Triển khai tặng quà Tết và các gói ưu đãi, khuyến mãi
Kích thích nhu cầu mua hàng bằng cách triển khai các chương trình ưu đãi, giảm giá “sốc” vào dịp Tết. Đây là một trong những phương pháp được áp dụng rộng rãi. Ngoài ra, để người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm tại điểm bán hàng có thể tạo các combo quà tặng với giá hấp dẫn.
Khi mua hàng, khách hàng có thể may mắn được nhận thêm bao lì xì hoặc những đãi ngộ khác như mua 1 tặng 1, phiếu ưu đãi có thời hạn, vật lưu niệm có giá trị cảm xúc,…
3. Tiếp thị thương mại đa kênh tại điểm bán
Tạo sự khác biệt tại điểm bán với các banner, poster, hộp quà Tết khổng lồ,… Kết hợp quảng cáo mạng xã hội, tiếp thị trên các sàn thương mại điện tử. Triển khai quảng cáo tại các cửa hàng, siêu thị gần địa điểm bán để khách hàng trực tiếp ghé trải nghiệm và mua sản phẩm.
4. Chương trình khuyến mãi độc quyền trên sàn thương mại điện tử
Triển khai các gói ưu đãi dành riêng cho người dùng mua hàng trên các sàn thương mại điện tử. Chẳng hạn như voucher miễn phí vận chuyển, giảm giá sản phẩm, quà tặng kèm theo khi mua hàng,… Mở ra các khung giờ sale cực ngắn để thu hút và thôi thúc khách hàng mua sản phẩm.
5. Tổ chức các sự kiện trải nghiệm sản phẩm tại điểm bán
Tổ chức các buổi dùng thử sản phẩm tại điểm bán cũng là phương pháp giúp thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Ngoài ra, tại điểm bán bạn cũng có thể triển khai các trò chơi, bốc thăm trúng thưởng nhằm tạo không khí hồi hộp, vui vẻ, bất ngờ cho khách hàng.
6. Kết hợp với người có tầm ảnh hưởng
Mời những KOLs, Influencers đến các điểm bán để thu hút người hâm mộ đến xem. Họ có thể sẽ trực tiếp nói về sản phẩm, review cách sử dụng hoặc chia sẻ kinh nghiệm cá nhân liên quan đến sản phẩm để tăng uy tín, kích thích người xem mua hàng.
Ngoài trực tiếp giao lưu với người hâm mộ tại điểm bán lẻ, người nổi tiếng có thể sử dụng mạng xã hội cá nhân để cập nhật về sản phẩm. Đây là một phương thức hữu dụng giúp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, đặc biệt là kích thích nhu cầu mua sắm của họ khi họ yêu thích thần tượng của mình.
7. Tối ưu hệ thống nhà phân phối và chuỗi cung ứng
Đảm bảo sản phẩm đáp ứng đủ số lượng mà thị trường cần. Doanh nghiệp có thể dự đoán trước sức mua vào dịp Tết để chuẩn bị nguồn hàng sẵn sàng, tránh tình trạng hụt hàng trong giai đoạn cao điểm mua sắm. Tăng cường trữ hàng tại các điểm bán lẻ, nhất là những khu vực có đông dân cư.
Quản lý hàng tồn kho, phân phối kho hàng cho hợp lý để tránh hàng hóa bị thiếu hụt tại địa điểm bán. Tránh trường hợp khách hàng có nhu cầu nhưng thiếu sản phẩm tại chỗ khiến họ thay đổi quyết định mua hàng.
8. Tận dụng tốt các ứng dụng đặt hàng online
Triển khai các chiến dịch quảng bá sản phẩm, voucher tích điểm đổi quà, khuyến mãi giảm giá trên các sàn thương mại điện tử nhằm kích thích nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng. Sử dụng các mã QR tại điểm bán để khách hàng dễ dàng truy cập, tìm hiểu thêm về sản phẩm.
Trên đây là những thông tin cơ bản về Trade Marketing và các gợi ý về việc triển khai chiến lược tiếp thị thương mại trong mùa Tết 2025. Xây dựng kế hoạch và thực hiện đúng giúp doanh nghiệp đạt doanh số cao trong mùa cao điểm mua sắm, đồng thời xây dựng hình ảnh thương hiệu vững chắc, kết nối doanh nghiệp và nhà phân phối, nhà bán lẻ hiệu quả.