Biết được các tips làm Social TVC viral giúp thương hiệu dễ dàng tiếp cận với khách hàng trên nền tảng số. Đặc biệt trong thời đại ngày nay, người dùng trở nên ưa chuộng mạng xã hội hơn trước, họ dành nhiều giờ để xem video trên điện thoại, máy vi tính,… Sản xuất Social TVC phù hợp với thị hiếu sẽ góp phần đẩy mạnh chiến dịch quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp.
Social TVC – Khai thác tệp khách hàng vô tận
Với sự phát triển của mạng xã hội, ngành quảng cáo dần chuyển hướng khai thác người dùng thông qua nền tảng này. Thay vì phát TVC trên Tivi theo cách truyền thống, quảng cáo ngắn đã có mặt trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram,…
Social TVC là hình thức tiếp thị mới kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, khai thác tối đa tệp khách hàng tiềm năng trên các nền tảng. Video quảng cáo hấp dẫn, thu hút còn có khả năng được chia sẻ mạnh mẽ, tiếp cận người dùng đa dạng, giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Do đó, ngày nay các doanh nghiệp bắt đầu chú ý tới hình thức Social TVC, bởi nó tạo ra nhiều giá trị tích cực, giúp doanh nghiệp phát triển cộng đồng khách hàng rộng lớn, tăng tương tác và tạo ra sự kết nói với họ. Việc đầu tư sản xuất video quảng cáo chỉn chu, sáng tạo, chứa yếu tố cảm xúc, thông điệp sâu sắc sẽ tăng hiệu quả truyền thông thương hiệu.
Bên cạnh đó, khi phát TVC trên nền tảng trực tuyến như mạng xã hội còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được kha khá chi phí so với việc phát sóng trên truyền hình. Đây sẽ là điều kiện để doanh nghiệp tối ưu ngân sách Marketing, đồng thời cũng tạo cơ hội giúp thương hiệu tiếp cận với nhiều đối tượng tiềm năng.
Khám phá 6 tips làm Social TVC viral hiệu quả
Như trên chúng tôi đã đề cập đến một số ý chính của Social TVC và cho biết tầm quan trọng, lợi ích thực tế mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để sản xuất video quảng cáo phát trên mạng xã hội thành công, lên xu hướng và được nhiều người hưởng ứng là không đơn giản.
Nhằm giúp bạn đọc định hướng được cách thức thực hiện, dưới đây chúng tôi sẽ mang tới những tips làm Social TVC viral hiệu quả đang được nhiều đơn vị áp dụng. Cùng tham khảo ngay:
Tips 1: Hiểu rõ Insight khách hàng
Trước khi thực hiện Social TVC cần nắm bắt được Insight của đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Tiến hành thu thập các thông tin về nhu cầu mua sắm, hành vi, sở thích của người dùng để đưa ra các ý tưởng thực hiện phù hợp, đánh đúng tâm lý khách hàng.
Việc hiểu rõ Insight khách hàng sẽ giúp chiến dịch tiếp thị đạt hiệu quả cao, mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng, tăng lượt tiếp cận và chuyển đổi mua hàng từ các nền tảng mạng xã hội tốt hơn. Video quảng cáo khi đó mới thực sự chạm tới cảm xúc của khách hàng, dễ gây sự chú ý, tăng khả năng lên xu hướng.
Có thể nhắc đến các ví dụ điển hình là video quảng cáo của những thương hiệu nổi tiếng như Coca – Cola, OMO, bánh trung thu Kinh Đô,… Chiến dịch quảng cáo của họ khai thác các yếu tố về tình cảm gia đình, sự kết nối và sum họp mọi người khi Tết đến, xuân về. Điều này đánh đúng vào tâm lý của người Việt, từ đó quảng cáo dễ dàng trở nên viral hơn.
Tips 2: Sáng tạo nội dung, tạo sự khác biệt
Đây là một trong những tips làm Social TVC quan trọng. Việc sáng tạo nội dung và tạo ra sự khác biệt sẽ giúp quảng cáo của bạn trở nên độc đáo, nổi bật hơn so với những quảng cáo khác hiện có trên thị trường. Cần lưu ý các điểm chính như sau:
- Khai thác ý tưởng độc đáo, đưa ra góc nhìn mới về sự việc, sự vật, tránh lặp lại lối mòn của đối thủ. Từ khuôn khổ ban đầu, triển khai ý tưởng mới để thông điệp trở nên lôi cuốn, đặc sắc hơn.
- Thêm câu chuyện vào quảng cáo gây sự chú ý với khán giả, tạo ra hình ảnh nhân vật mới mẻ, độc đáo.
- Kết hợp yếu tố gây cười, yếu tố bất ngờ, buồn bã, vỡ òa,… vào nội dung quảng cáo giúp video để lại ấn tượng trong tâm trí người xem.
- Lồng ghép thông điệp thương hiệu một cách khéo léo, tập trung vào giá trị cốt lõi nhưng vẫn đảm bảo tính tự nhiên, không gây cảm giác gượng ép hay quảng cáo lộ liễu khiến người xem dễ nhàm chán.
- Sử dụng hình ảnh và âm thanh bắt mắt, kết hợp các yếu tố văn hóa xã hội, truyền tải thông điệp ý nghĩa, sâu sắc.
Tips 3: Bắt kịp xu hướng, tăng tính tương tác
Bên cạnh các tips làm Social TVC viral kể trên, việc bắt kịp các trend của giới trẻ trên các nền tảng sẽ giúp video quảng cáo của bạn dễ viral hơn. Bạn nên:
- Nắm bắt trend trên mạng xã hội như các sự kiện, vụ việc, bài nhảy, meme,… chủ đề hot được bàn tán sôi nổi. Tạo nội dung dựa trên xu hướng nhưng cần sáng tạo và lồng ghép cho phù hợp để gây sự chú ý một cách dễ chịu.
- Tạo ra những thử thách nhỏ trong video và khuyến khích người xem cùng tham gia để tăng tương tác. Đồng thời nên sử dụng các hashtag riêng cho chiến dịch để khi người dùng chia sẻ và đính kèm hashtag sẽ giúp video quảng cáo dễ lên xu hướng.
- Triển khai các buổi chia sẻ trực tiếp để tương tác với khán giả, phát lại TVC và tổ chức mini game, trao đổi sản phẩm nhằm giúp người xem thích thú, tò mò hơn.
- Tận dụng các công cụ và tính năng của nền tảng để tăng hiệu quả tiếp cận đối tượng mục tiêu.
Tips 4: Lồng ghép yếu tố cảm xúc mượt mà
Để làm Social TVC trở nên thu hút, gây ấn tượng mạnh mẽ trong mắt người xem, bạn đừng quên thêm cảm xúc vào trong video. Bởi một khi quảng cáo đánh vào đúng tâm lý của người xem, kết nối cảm xúc với họ sẽ khiến họ ghi nhớ thông điệp, hình ảnh thương hiệu dễ dàng. Cụ thể hơn, bạn nên:
- Xác định cảm xúc phù hợp với thông điệp quảng cáo, đó là niềm vui, nỗi buồn, sự tự hào hay lo lắng,… Lên ý tưởng nội dung sát với đối tượng khán giả muốn hướng tới.
- Sử dụng câu chuyện chân thực, có ý nghĩa, bắt đầu bằng những hình ảnh, âm thanh lôi cuốn.
- Lồng ghép sản phẩm vào câu chuyện để giải quyết “nỗi đau” cho khán giả, truyền tải các giá trị mà sản phẩm mang lại thay vì chỉ nói những tính năng một cách khô khan.
- Tạo bất ngờ bằng các khoảnh khắc cao trào, đây sẽ là điểm nhấn giúp kết nối cảm xúc của khách hàng, thúc đẩy họ chia sẻ video.
Tips 5: Kết hợp người nổi tiếng, Influencers
Một tips nữa để giúp Social TVC của bạn dễ lên xu hướng nhất đó là sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để tiếp thị thương hiệu. Lưu ý:
- Người nổi tiếng hoặc Influencers được chọn phải có hình ảnh, phong cách và giá trị phù hợp với thương hiệu.
- Hãy chọn những Influencers có tiếng nói mạnh mẽ và uy tín trong lĩnh vực liên quan đến sản phẩm của bạn.
- Cho phép Influencers tự do sáng tạo nội dung về sản phẩm theo cách họ thường giao tiếp với người theo dõi. Trong đó, những nội dung gây chú ý vẫn là câu chuyện cá nhân, trải nghiệm thực tế về sản phẩm.
- Lựa chọn nền tảng mà người nổi tiếng hoạt động nhiều nhất để phát quảng cáo, chỉnh sửa nội dung sao cho phù hợp với nền tảng.
- Tạo ra các chiến dịch tiếp thị sản phẩm với người nổi tiếng, tạo điều kiện cho khán giả để lại bình luận và các đánh giá, chẳng hạn như tổ chức các phiên livestreams, video chia sẻ…
Tips 6: Lựa chọn đúng thời điểm phát hành
Sau khi hoàn thành TVC, bạn nên lựa chọn thời điểm phát hành cho phù hợp. Hãy tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để lan rộng danh tiếng của thương hiệu. Theo đó, thời điểm “vàng” để phát video quảng cáo là khi người dùng online nhiều nhất, lúc này video dễ dàng tiếp cận khán giả hơn và có khả năng lên xu hướng tốt nhất.
Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn những thời điểm có sự kiện đặc biệt, có xu hướng mới đang nổi bật trên mạng xã hội để công khai sản phẩm Social TVC. Đây là một trong những tips được nhiều thương hiệu áp dụng và thu về kết quả truyền thông tốt.
Một số lưu ý khi vận dụng các tips làm Social TVC viral
Bên trên là các tips làm Social TVC dễ viral đang được nhiều đơn vị áp dụng. Tuy nhiên, khi triển khai chiến dịch, bạn nên lưu ý thêm một số vấn đề sau đây:
- Tránh lạm dụng các yếu tố viral như cố tạo sự hài hước hoặc lồng ghép cảm xúc một cách gượng ép.
- Đảm bảo nội dung phù hợp với nền tảng và tuân thủ theo các nguyên tắc công đồng, cần tôn trọng văn hóa, chú ý ngôn ngữ và hình ảnh không vi phạm để không ảnh hưởng đến chiến dịch truyền thông.
- Xây dựng thông điệp thương hiệu rõ ràng, kết hợp mượt mà giữa kể chuyện và sản phẩm được quảng cáo.
- Nghiên cứu kỹ hành vi và sở thích của đối tượng khán giả muốn hướng tới để tạo video quảng cáo phù hợp.
- Không phải tất cả TVC đều cần phải trở nên viral. Một số chiến dịch có thể chỉ cần hướng đến một đối tượng cụ thể với thông điệp rõ ràng mà không cần phải thu hút sự chú ý từ quá nhiều người. Do đó, đừng vì muốn viral mà bỏ qua việc xây dựng một nội dung chất lượng, có giá trị cho khán giả mục tiêu. Hãy tập trung phát triển các giá trị bền vững.
- Khi kết hợp với người có tầm ảnh hưởng hãy lựa chọn đối tượng phù hợp, đồng thời luôn theo sát nội dung do họ tự sáng tạo ra để không gây hiểu lầm hay tranh cãi về thương hiệu.
- Theo dõi các đánh giá và phản hồi của người xem, khi cần thiết phải điều chỉnh kịp thời.
Hy vọng qua bài viết bạn đọc đã nắm được các tips làm Social TVC trở nên viral, tạo hiệu ứng tốt cho chiến dịch quảng cáo. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý các vấn đề được đề cập bên trên. Ưu tiên sản xuất video chất lượng về nội dung, hình ảnh và đưa ra các thông điệp chân thực, phù hợp với giá trị cốt lõi của thương hiệu. Việc chạy theo xu hướng quá đà cũng là “con dao hai lưỡi” khiến chiến dịch quảng cáo gặp rủi ro không mong muốn.