Một TVC quảng cáo đạt chuẩn quốc tế là kết quả của sự kết hợp nhuần nhuyễn của nhiều bộ phận khác nhau trong quy trình sản xuất TVC. Họ đã kết hợp với nhau như thế nào? Công việc của từng bộ phận trong quy trình đó ra sao? Hãy cùng Right Media tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Hình 1: Quy trình sản xuất TVC quảng cáo là sự kết hợp của rất nhiều bộ phận
Quy trình sản xuất TVC quảng cáo từ A đến Z
Tuỳ vào quy mô của từng dự án mà doanh nghiệp có thể mời một nhà cung cấp phụ trách toàn bộ các công công việc để sản xuất một TVC hoàn chỉnh hoặc sử dụng một đơn vị Agency chuyên biệt để thực hiện TVC quảng cáo.
Dưới đây là 5 bước quan trọng trong quy trình sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp tối thiểu mà không thể rút gọn bất cứ hoạt động nào trong mỗi giai đoạn.
➀ Xây dựng ý tưởng kịch bản
Bước xây dựng ý tưởng kịch bản còn được gọi là tiền sản xuất. Đây có thể coi là bước quan trọng nhất trong cả quá trình sản xuất bởi tất cả thông điệp, mục đích và ý nghĩa mà khách hàng cũng như đơn vị Agency muốn truyền tải đều sẽ nằm ở bước này.
TVC quảng cáo hay phải truyền tải đúng thông điệp như mong muốn của doanh nghiệp
Một kịch bản có ý tưởng càng giàu tính nhân văn sẽ càng được công chúng dễ dàng đón nhận hơn. Ở bước này sẽ được chia làm 2 giai đoạn riêng biệt:
● Brief
Mỗi một TVC đều được ra đời với những mục đích khác nhau. Đây là giai đoạn gặp gỡ của đội ngũ Agency cùng khách hàng để lắng nghe về nhu cầu cũng như mong muốn về thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải thông qua TVC.
Ở bước này thông thường khách hàng sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về doanh nghiệp, dịch vụ và mục đích truyền thông để Agency có thể nắm rõ thông tin.
● Concept
Chọn concept phù hợp cũng là một khâu quan trọng trong quy trình sản xuất TVC quảng cáo
Qua bước brief, team agency sẽ tiến hành thảo luận và đưa ra các ý tưởng phù hợp với chiến dịch video quảng cáo mà khách hàng mong muốn. Bước này sẽ chiếm rất nhiều thời gian và chất xám của agency. Một TVC ngắn có thời lượng tính bằng giây nhưng phải đảm bảo tất cả những gì doanh nghiệp lẫn khách hàng mong muốn.
Click vào đây để được Right Media tư vấn chi tiết về dịch vụ
»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»
➁ Sản xuất tiền kỳ
Sau khi concept đã được khách hàng thông qua, cả 2 bên sẽ chính thức bước vào giai đoạn sản xuất tiền kỳ. Giai đoạn này sẽ tốn kém khá nhiều chi phí và cũng dễ phát sinh chi phí không cần thiền nên ekip cần nghiên cứu và thống nhất các khâu, bao gồm:
● Bối cảnh
Agency và khách hàng cần tìm hiểu thật kỹ bối cảnh vì thời lượng TVC được đưa lên thường rất ngắn vì vậy cần quan sát kĩ bối cảnh để có sự lựa chọn phù hợp trước khi chính thức sản xuất.
● Đạo cụ
Right Media luôn trang bị sẵn cho mình máy móc và đạo cụ cần thiết
Bối cảnh càng đặc sắc, thú vị thì đạo cụ càng cần được chăm chút từ những chi tiết nhỏ. Đôi khi không tìm được bối cảnh như ý, lúc này tâm thiết kế sẽ tự làm ra đạo cụ để bám sát đúng thông điệp mà doanh nghiệp muốn.
● Casting – Trang phục
Tìm kiếm những diễn viên hoặc KOLs nhân vật đại diện phù hợp với ngoại hình, tính cách của các nhân vật trong TVC. Ngoài ra, một số doanh nghiệp thường lựa chọn những người nổi tiếng để dễ thu hút sự chú ý của người xem hơn. Đôi khi tiền thuê diễn viên còn cao hơn chi phí sản xuất TVC.
Trang phục cũng đóng một vai trò nhất định cho sự thành công về mặt hình ảnh của TVC quảng cáo. Từ concept ý tưởng, nhà sản xuất phải nghiên cứu trang phục, phụ kiện phù hợp với những nét tính cách, tuổi tác, tạo hình nhân vật. Điều này sẽ khiến TVC có nhiều điểm nhấn và trở nên chuyên nghiệp, chỉn chu hơn trong mắt người xem.
Diễn viên và trang phục là một yếu tố quan trọng trong quá trình sản xuất TVC
● Storyboard
Storyboard là bản vẽ phác bằng tay các hình ảnh của nhân vật chính. Kịch bản hình ảnh này sẽ giúp khách hàng có những hình dung sơ lược về TVC, nhờ đây, khách hàng cũng dễ dàng nhìn ra được những điểm họ chưa ưng ý để đưa ra yêu cầu chỉnh sửa sao cho phù hợp. Storyboard đóng vai trò là điểm trung gian giữa ý tưởng ban đầu và phim hoàn thiện.
Storyboard – kịch bản hình ảnh cũng là một phần quan trọng trong quá trình sản xuất TVC
➂ Sản xuất TVC
Đây là quá trình quay và dựng bản thô, biến ý tưởng thành hiện thực. Để có thể biến những nội dung từ kịch bản trên giấy và ý tưởng thành hiện thực, nhà sản xuất cần có một ekip chuyên nghiệp với sự phối hợp ăn ý của nhiều bộ phận khác nhau:
● Tổ chức sản xuất: Executive Producer, Producer, Production Manager
Những nhà sản xuất có trách nhiệm điều phối chung cho cả tổ trong quá trình sản xuất TVC. Ngoài ra, họ cũng là những người nắm vai trò quản lý kinh phí, liên hệ với từng bộ phận, diễn viên, hậu cần và lên lịch trình cho đoàn phim.
Tham khảo: Dự án TVC quảng cáo sữa ADONAI PLUS do Right Media sản xuất
● Tổ đạo diễn: Đạo diễn, trợ lý, thư ký trường quay…
Đạo diễn – Director sẽ là người kiểm soát chung toàn bộ các vấn đề về mặt nghệ thuật của TVC. Chỉ dạo diễn viên, giúp diễn viên nhập vai để tạo ra những cảnh quay hấp dẫn là công việc của đạo diễn.
● Tổ mỹ thuật: Giám đốc mỹ thuật, stylist cho bối cảnh, thiết kế đạo cụ, phục trang, make up, ….
Sự tỉ mỉ trong từng yếu tố như phong cách, văn hoá, đạo cụ, trang điểm, kiểu tóc… góp phần tạo nên chất lượng của TVC.
Quy trình sản xuất TVC là quá trình làm việc phối hợp của nhiều bộ phận
● Tổ quay: Chỉ đạo hình ảnh, Quay phim, Focus
Đây là những người giữ vai trò kiểm soát khuôn hình và ánh sáng của toàn bộ TVC. Với mỗi chủ thể sẽ có những góc quay các nhau nên đòi hỏi sự linh động ở tổ này.
● Tổ ánh sáng: Chỉ đạo ánh sáng, Kỹ thuật ánh sáng
Trong quá trình sản quay TVC không phải lúc nào thời tiết cũng theo ý mình, do đó, các nhà sản xuất thường phải tạo ra các yếu tố thời tiết giả như: nắng, mưa, đêm hay ngày giả…
Tham khảo: Dự án TVC Huyết Sâm được thực hiện bởi Right Media
● Tổ kỹ thuật: Grip, Dolly – Ray, Boom – Cẩu, Flycam, Steadicam
Tuỳ vào ngân sách mà Ekip có thể lựa chọn các thiết bị phù hợp. Thiết bị hiện đại góp phần tạo nên hiệu quả quá trình quay.
➃ Sản xuất hậu kỳ
Dựng phim là công đoạn hậu kỳ của quá trình sản xuất TVC
● Dựng phim offline:
Quá trình quay kết thúc, đội dựng phim sẽ đặt các cảnh quay riêng lẻ cạnh nhau nhưng lại làm khán giả cảm nhận được sự liền mạch và hiểu được nội dung của TVC.
● Kỹ xảo:
Hiệu ứng hình ảnh giúp tạo ra những hình ảnh sáng tạo, sinh động giúp những xem dễ dàng bị thu hút bởi những gì TVC đem lại.
Hiện nay, cũng có rất nhiều TVC lồng ghép cả những hình ảnh nhân vật hoạt hình để tăng tính sáng tạo cũng như ấn tượng.
● Hậu kỳ, chỉnh màu:
Mỗi nhãn hàng đều có cho mình một màu sắc chủ đạo để tạo ra phong cách đặc trưng riêng của mình. Người xem hiện này cũng yêu cầu rất cao về hình ảnh cũng như màu sắc của TVC. Màu sắc cũng tác động rất nhiều vào cảm xúc của người xem.
Màu sắc, hình ảnh, kỹ xảo cũng được lồng ghép một cách khéo léo trong công đoạn này
● Thuyết minh:
Để tạo ra một TVC hấp dẫn, hình ảnh và âm thanh cần hoà hợp với nhau để tạo ra một tổng thể hài hoà. Một giọng đọc thuyết minh hay và cuốn hút giúp thông điệp quảng cáo dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn.
● Âm nhạc:
Âm nhạc có một vị trí quan trọng trong đời sống con người. Những giai điệu hay, dễ nhớ sẽ trở thành một phương tiện hữu hiệu giúp người dùng dễ dàng ghi nhớ và yêu mến thương hiệu một cách tự nhiên.
Kết thúc các bước chúng ta được một Bản dựng Online.
➄ Phát hành
TVC sau khi hoàn thiện có thể sử dụng ở nhiều kênh social khác nhau
Đây sẽ là bước cuối cùng của quy trình sản xuất TVC. Video sẽ được chiếu trên truyền hình hoặc các phương tiện truyền thông khác nhau tùy vào mục đích cũng như kinh phí của doanh nghiệp.
Tại sao Right Media được xem là đơn vị sản xuất TVC quảng cáo hàng đầu hiện nay?
Trên thị trường phim quảng cáo hiện nấu có không ít đơn vị làm TVC quảng cáo. Tuy nhiên để tìm được một nơi có thể gửi gắm niềm tin, một công ty sản xuất TVC chuyên nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm thì không phải dễ. Đừng quá lo lắng, hãy để Right Media đồng hành cùng bạn trong chiến dịch quảng bá.
Right Media có nhiều năm kinh nghiệm và là đối tác của nhiều công ty lớn tại Việt Nam
✔ Kinh nghiệm:
Right Media có kinh nghiệm hơn 6 năm trong ngành truyền thông, đặc biệt là lĩnh vực TVC quảng cáo và sản xuất phim doanh nghiệp.
Đã từng hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ trong nước, như: Đồng Hồ Hải Triều, YB Luxury, Alluvia Chocolate, INDIMERIC… và rất nhiều doanh nghiệp lớn khác.
✔ Đội ngũ nhân sự:
Đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, tất cả đều được đào tạo bài bản và đảm nhận nhiều dự án lớn.
Nhân sự trẻ với sức sáng tạo không giới hạn và nhiệt huyệt dồi dào với nghề.
✔ Trang thiết bị:
Đầu tư cho mình trang thiết bị hiện đại bậc nhất để cho ra những sản phẩm chất lượng: 4K, 6K, FULL HD đạt tiêu chuẩn quốc tế.
✔ Quy trình làm việc:
Đặt cho mình tiêu chí: TẬN TÂM – CHUYÊN NGHIỆP và lấy đó là kim chỉ nam cho cả quy trình làm việc
Làm việc theo quy trình rõ ràng, linh hoạt, luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, giải quyết triệt để những thắc mắc, băn khoăn và lo lắng của khách hàng 24/7
✔ Giá cả:
Với châm ngôn: “Sản phẩm chất lượng nhất với chi phí rẻ nhất”. Right Media luôn có sẵn cho bạn những gói dịch vụ phù hợp, đi kèm theo đó là những chương trình khuyến mãi hấp dẫn hỗ trợ mùa dịch.
Kết luận
Với bài viết hôm nay, Right Media hi vọng sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn rõ ràng hơn về các bước cơ bản trong quy trình sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp. Hãy liên hệ ngay với Right Media, để sở hữu cho mình những thước phim TVC đạt chuẩn quốc tế.
Click vào đây để Right Media tư vấn và báo giá chi tiết
★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★