Search
Close this search box.

Mục lục

Trong một khảo sát về tâm lý học màu sắc trong quảng cáo, tiếp thị cho thấy, yếu tố này ảnh hưởng tích cực đến quyết định mua hàng (85%) và nhận thức thương hiệu (80%) của khách hàng. Bởi vậy, việc chọn lựa màu sắc phù hợp đóng vai trò rất quan trọng đối với một doanh nghiệp. 

Tâm lý học màu sắc là gì?

Tâm lý học màu sắc là trường phái nghiên cứu về các sắc thái màu sắc và cách chúng ảnh hưởng đến nhận thức, hành vi cũng như đưa ra quyết định của con người. Bởi mỗi màu sắc sẽ có tone màu và sắc thái khác nhau, sự hiện diện của nó sẽ tác động đến cách con người nhìn nhận, đánh giá khác nhau về thương hiệu, sản phẩm.

Tâm lý học màu sắc thường phù hợp với các cấp lãnh đạo, người đứng đầu doanh nghiệp, chủ cửa hàng hoặc các ngành nghề liên quan đến màu sắc như kiến trúc sư, họa sĩ, design, thiết kế sản phẩm, bao bì…

Tâm lý học màu sắc trong quảng cáo, tiếp thị quan trọng như thế nào?

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, màu sắc có khả năng tác động sâu sắc đến hành vi và nhận thức của con người. Do đó, khi ứng dụng vào lĩnh vực quảng cáo, tiếp thị chỉ cần các marketer nắm rõ các kiểu sắc thái cũng như cách chúng ảnh hưởng đến cảm xúc của khách hàng là đã có thể tận dụng chúng một cách triệt để trong việc quảng bá, truyền tải thông điệp thương hiệu.

Cụ thể hơn, nếu chọn đúng sắc phù hợp cho thương hiệu, nó sẽ phát huy tối đa khả năng kích thích nhận thức và thúc đẩy tâm lý, hành vi mua hàng của khách hàng. Chẳng hạn như quyết định bỏ qua hay nhấp vào nút mua hàng trên website, chọn mua hay không mua hàng tại các siêu thị…

Tâm lý học màu sắc trong quảng cáo tiếp thị
Tâm lý học màu sắc trong quảng cáo tiếp thị đóng vai trò quan trọng trong việc chọn lựa tone màu phù hợp với thương hiệu

Không những vậy, việc chọn màu sắc phù hợp cũng có thể dùng làm dấu hiệu nhận diện thương hiệu của một doanh nghiệp. Điều này giúp thương hiệu mang bản sắc và cá tính riêng biệt (Brand personality). Một ví dụ điển hình nhất chính là sắc đỏ nổi bật của thương hiệu KFC hoặc Coca-Cola.

Ngoài ra, đông đảo người tiêu dùng cũng thích chọn lựa những thương hiệu có màu sắc ưa thích. Nên việc nắm bắt được thị hiếu này của nhóm đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp có thể xác định được mục đích tiếp thị, quảng cáo thông qua màu sắc để tạo sự kết nối đến từng nhóm nhân khẩu học tiềm năng.

Bí quyết áp dụng tâm lý học màu sắc vào quảng cáo, tiếp thị hiệu quả

Mỗi màu sắc sẽ mang sắc thái và ý nghĩa khác nhau. Dưới đây là 8 màu cơ bản được các doanh nghiệp ưa thích và chọn lựa đại diện cho thương hiệu của mình.

  • Màu trắng

Đây là màu basic, mang lại cảm giác sạch sẽ, đơn giản nhưng vẫn hoàn hảo, có thể biểu trưng cho sự ngây thơ, trong sáng. Phù hợp dùng cho các lĩnh vực như y tế, sức khỏe, các sản phẩm của trẻ em, sản phẩm công nghệ…

Một ví dụ điển hình chính là thương hiệu Apple nổi tiếng sử dụng màu trắng làm màu chủ đạo cho các sản phẩm của mình trong suốt nhiều năm liền. Vừa thể hiện sự đẳng cấp vừa tạo sự hoàn hảo, chỉn chu.

  • Màu đen

Nhiều người nghĩ rằng màu đen biểu trưng cho những điều không may mắn. Nhưng thực tế, xét về khía cạnh tâm lý học màu sắc, màu đen lại là màu tinh tế, sang trọng, thể hiện sự quyền lực, mạnh mẽ. Tone màu này phù hợp với những ngành hàng tiêu dùng cao cấp, xa xỉ phẩm. Một số thương hiệu đã dùng màu đen đại diện cho thương hiệu của họ, chẳng hạn như xe hơi (BMW, Mercedes…), thời trang (Prada, Chanel…)

  • Màu đỏ

Màu đỏ là màu sắc rực rỡ, cũng là màu có bước sóng dài nhất trên quang phổ. Nhìn vào màu đỏ đem lại cảm giác mãnh liệt, thu hút nhưng vẫn ấm áp, dễ chịu. Một số ví dụ điển hình cho tone màu đỏ thương hiệu như Coca-Cola, McDonald’s, những thương hiệu thể thao đình đám như Ferrari F1 hay Manchester United.

  • Màu xanh lá

Màu xanh lá thường được chọn để đại diện cho những thương hiệu về lĩnh vực sức khỏe, y tế hoặc các sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên. Màu này tạo cảm giác tươi mát, dễ chịu màu của sự hi vọng, sinh sôi nảy nở, chứa đựng nguồn năng lượng mát lành, thân thiện và tích cực.

Bạn có thể thấy một số thương hiệu nổi bật trên thị trường sử dụng màu xanh lá làm màu chủ đạo như Starbucks, Spotify… Ngoài ra, các thương hiệu muốn làm các dự án thiên về sức khỏe hoặc cải thiện thể chất, hình thể có thể chọn tone màu này để truyền tải thông điệp của dự án, dễ dàng tiếp cận với đại chúng.

  • Màu xanh dương

Màu xanh dương là màu quốc dân được nhiều người ưa chuộng. Không chỉ tạo cảm giác dễ chịu, thư giãn mà nó còn mang lại sự an toàn, tĩnh lặng. Nên không khó để bắt gặp màu xanh dương xuất hiện ở các dự án hoặc tổ chức mang tính chất cộng đồng như WHO, Human Rights Committee…, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Skype, Twitter…

Tâm lý học màu sắc trong quảng cáo tiếp thị
Mỗi màu sắc thể hiện cá tính, sắc thái khác nhau
  • Màu vàng

Màu vàng thường được nhiều nhãn hàng về lĩnh vực thực phẩm, nước uống chiết xuất từ thiên nhiên, đại diện cho sức khỏe chọn lựa. Màu vàng đem lại cảm giác tươi mới, năng lượng tích cực, cảm giác nhẹ nhàng phấn khởi nhưng vẫn đầy sự dễ thương, vui tươi, năng động.

Đối với những website thương hiệu có tone màu vàng chủ đạo sẽ đem lại cảm giác kích thích thị giác. Vì vậy nên sử dụng màu vàng để tạo điểm nhấn trên các nút mua hàng, ưu đãi hoặc sản phẩm miễn phí. Một số ngành hàng phù hợp với màu vàng như bánh kẹo, du lịch…

  • Màu cam

Không quá rực rỡ, mãnh liệt như màu đỏ, màu cam là màu của sự nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng, mang lại cảm giác gần gũi, thân thiện khi nhìn vào. Có thể thấy một số thương hiệu nổi bật dành cho giới trẻ như Fanta, JBL, Soundclound… hay những thương hiệu sàn thương mại điện tử, vận chuyển đều chọn màu cam để làm tone màu nhận diện thương hiệu như Shopee, Giao Hàng Nhanh, Alibaba…

  • Màu hồng

Màu hồng thường được phái nữ ưa chuộng tuy nhiên khi đặt lên bàn cân so sánh thì màu sắc này vẫn ít phổ biến hơn những màu khác. Bởi nó chỉ an toàn khi đại diện cho những lĩnh vực, dịch vụ, dự án hay sản phẩm liên quan đến nữ giới. Chẳng hạn như hãng đồ lót đình đám Victoria Secret, hãng mỹ phẩm Benefit…

Ngoài ra, sự tươi mới, trẻ trung và nhí nhảnh, dễ thương của màu hồng cũng phù hợp với những dịch vụ, sản phẩm liên quan đến trẻ em. Không chỉ tạo cảm giác tươi mới, dễ chịu mà còn dễ dàng thu hút ánh nhìn của người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

  • Màu tím

Màu tím là màu nữ tính, nhưng so với các màu khác như hồng hay đỏ, tím mang nét dịu dàng, đằm thắm chứ không quá nổi bật. Màu này khá kén, không nhiều người thích nhưng vốn là một màu rất sang, nên bạn có thể chọn lựa để làm tone màu đại diện cho thương hiệu của mình, tạo sự khác biệt nhận diện thay vì phải cạnh tranh với những thương hiệu có màu sắc phổ thông.

Hiện tại, TP Bank là thương hiệu chọn lựa màu tím và được nhiều người biết đến. Ngoài ra, còn có Yahoo một thời rất hot cũng chọn màu tím để làm tone màu đại diện.

Việc chọn tone màu đại diện cho thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo dấu ấn với khách hàng. Không chỉ góp phần truyền tải thông điệp gắn kết mà còn là cách để doanh nghiệp đồng bộ hóa màu sắc tạo sự chuyên nghiệp. Chỉ cần nắm vững các kiến thức cơ bản về tâm lý học màu sắc là bạn đã có đủ nền tảng chọn lựa màu phù hợp.

TIN TỨC MỚI