Social Media là thuật ngữ quen thuộc chỉ các nền tảng trực tuyến cho phép người dùng chia sẻ thông tin đa dạng, kết nối nhanh chóng và dễ dàng. Đây cũng là “vùng đất” màu mỡ để các doanh nghiệp khai thác, tối ưu hóa quy trình quảng cáo, tiếp cận khách hàng. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập đến Social Media và cách tiếp thị video tạo viral, mời bạn đọc tham khảo.
Social Media là gì?
Social Media (Mạng xã hội) là các nền tảng trực tuyến được tạo ra nhằm kết nối và tương tác giữa người dùng với cộng đồng, cho phép đăng tải nội dung đa dạng, từ văn bản cho đến hình ảnh, video, buổi phát trực tiếp,… Các tính năng của từng nền tảng ngày càng được nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao trải nghiệm cho người sử dụng.
Các nền tảng Social Media được sử dụng nhiều nhất trong thời gian gần đây có thể kể đến như:
- Facebook: Nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới, người dùng có thể chia sẽ các nội dung ngắn, bài đăng dài, hình ảnh kèm theo âm thanh, đường link liên kết, mở group trò chuyện,… phù hợp với mọi độ tuổi từ người trẻ đến người lớn tuổi. Đây là một trong những nền tảng lý tưởng cho doanh nghiệp khi muốn kết nối với nhiều khách hàng tiềm năng.
- Instagram: Là nơi chia sẻ các khoảnh khắc trong cuộc sống. Bài đăng bao gồm hình ảnh, chữ viết, video,… Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng nền tảng nền để chạy tiếp thị sản phẩm, kết quả thu về khá tốt. Hiện nay, Instamgram đã khai thác các tính năng mới, người dùng có thể đăng video ngắn, video dài mang thông điệp sản phẩm, up trực tiếp lên tài khoản cá nhân hoặc doanh nghiệp để nhiều người biết đến.
- Tikok: Nền tảng chuyên đăng tải video ngắn thu hút hàng tỷ người trên khắp thế giới tham gia, trong đó đặc biệt là giới trẻ. Đây là nền tảng đang được các doanh nghiệp khai thác để triển khai chiến dịch tiếp thị bằng video, có cơ hội viral cao, tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng.
Ngoài các nền tảng kể trên còn rất nhiều ứng dụng mạng xã hội khác cũng được sử dụng để làm marketing. Chúng là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu, tăng tương tác và thu hút khách hàng hiệu quả.
Social Media có vai trò như thế nào trong tiếp thị?
Social Media có vai trò quan trọng trong chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Như đã đề cập bên trên, mạng xã hội sẽ là nơi giúp các video tiếp thị dễ lên xu hướng, tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, mang lại doanh thu cho thương hiệu và nhiều lợi ích khác. Cụ thể như:
- Tiếp cận người dùng lớn và nhanh chóng.
- Tăng tương tác với người dùng, thu hút khách hàng mua và trải nghiệm sản phẩm.
- Xây dựng lòng tin, tạo uy tín cho thương hiệu.
- Tạo nội dung có khả năng viral cao giúp đẩy nhanh tốc độ lan truyền thông điệp, mang lại hiệu quả cao trong tiếp thị.
- Có thể đo lường kết quả thông qua các công cụ phân tích mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp nắm bắt được những thông số lượt tiếp cận, tỷ lệ tương tác và chuyển đổi.
Hiện nay các doanh nghiệp dần sử dụng Social Media để triển khai nhiều chiến dịch tiếp thị, quảng cáo sản phẩm mới, đẩy tương tác, truyền thông các chương trình ưu đãi, khuyến mãi,… nhằm gây ấn tượng, thu hút khách hàng. Với nhiều lợi ích nổi trội kể trên, mạng xã hội đã và đang khẳng định được vai trò của mình trong những chiến dịch xây dựng và phát triển thương hiệu.
Giải đáp lý do video trở thành công cụ hiệu quả trong Social Media Marketing
Sử dụng video đăng tải lên Social Media được viral mang lại nhiều lợi ích trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp, dưới đây là những lý do chính:
- Video với hình ảnh sinh động, màu sắc đẹp mắt kết hợp với âm thanh, tình huống rõ ràng, cụ thể lồng ghép thông điệp ý nghĩa hấp dẫn người xem. So với việc đọc quảng cáo bằng văn bản, xem hình ảnh tĩnh thì video được ưa chuộng nhiều hơn.
- Người dùng có thói quen lướt mạng xã hội và xem những video ngắn. Tận dụng tốc độ lan truyền mạnh mẽ, khả năng tương tương tác cao trên Social Media để quảng cáo sản phẩm là rất phù hợp. Chính vì thế video viral trở thành công cụ Marketing được sử dụng rộng rãi.
Các dạng vide dễ tạo viral phổ biến như:
- Video ngắn: Độ dài từ 15-60 giây rất hiệu quả trên các nền tảng như TikTok, Facebook Reals, Instagram Reals, Youtube Shorts.
- Video hướng dẫn: Nội dung chia sẻ kiến thức, cách thực hiện các công việc cần thiết trong cuộc sống có sức hút lớn đối với người dùng.
- Video đánh giá, review sản phẩm: Video kết hợp với người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, review về sản phẩm nhằm tạo hiệu ứng lan truyền nhanh chóng, xây dựng lòng tin phía khán giả.
Bí quyết tạo video tiếp thị viral trên mạng xã hội
Để tạo video tiếp thị viral trên Social Media, dưới đây là những công việc cần thiết phải thực hiện:
- Xác định đối tượng mục tiêu: Thực hiện các công việc nhằm phân tích tệp khách hàng hướng tới, xác định đội tuổi, sở thích, hành vi của họ trên mạng xã hội. Tìm hiểu “nỗi đau”, điều họ quan tâm, sau đó xây dựng nội dung tương ứng nhằm giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề giúp họ.
- Xây dựng ý tưởng sáng tạo, khác biệt: Sử dụng chất liệu cuộc sống để tạo ra những ý tưởng mới mẽ nhưng vẫn gần gũi với khán giả. Bắt kịp xu hướng trên các nền tảng để sản xuất nội dung dễ tạo viral. Thêm vào video các yếu tố gây cười, bất ngờ,… giúp người xem dễ ghi nhớ và tăng lượt chia sẻ, tương tác của họ.
- Lựa chọn định dạng phù hợp: Video được phát trên nền tảng nào nên lựa chọn định dạng tương ứng với nền tảng đó. Chẳng hạn như TikTok video có định dạng dọc, Youtube video có định dạng ngang,… Tối ưu định dạng theo từng nền tảng để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
- Sử dụng lời kêu gọi mạnh mẽ: Đưa ra lời kêu gọi thúc đẩy người dùng có hành động mua hàng, để lại bình luận hoặc chia sẻ video. Tuy nhiên cần sử dụng lời kêu gọi hợp lý để tránh làm người xem video khó chịu, mất thiện cảm với thương hiệu.
Kỹ thuật để video trở nên viral trên Social Media
Bên trên là những bước quan trọng giúp bạn dễ dàng trong việc tạo ra video viral trên mạng xã hội nhằm tiếp thị sản phẩm một cách hiệu quả. Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp thêm những kỹ thuật cơ bản để tăng cơ hội giúp video dễ viral hơn:
- Khai thác yếu tố tâm lý của người xem: Tìm hiểu và đưa yếu tố tâm lý phù hợp vào video giúp người xem bị thu hút, quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ, gây hiệu ứng đám đông, khiến người xem dễ chia sẻ video.
- Âm nhạc và âm thanh: Các video viral ngoài hình ảnh đặc sắc còn có âm thanh cuốn hút. Tận dụng yếu tố này để giúp video dễ lên top hơn, đặc biệt là lựa chọn những âm thanh đang lên xu hướng, hiệu ứng đặc biệt. Thận trọng yếu tố bản quyền, tránh bị đánh vi phạm trên các nền tảng tương ứng.
- Sử dụng Hashtag, từ khóa nhằm tối ưu tìm kiếm: Hashtag gắn ở mỗi video có khả năng giúp video viral nhờ được ưu tiên hiển thị khi người dùng tìm kiếm nội dung liên quan. Vì thế bạn nên lựa chọn nhóm Hashtag phù hợp hoặc tạo Hasgtag riêng cho mỗi chiến dịch tiếp thị.
- Đăng video đúng thời điểm: Đăng video vào “khung giờ vàng” có cơ hội viral tốt hơn. Chẳng hạn vào thời gian người dùng truy cập mạng xã hội nhiều nhất, video dễ được phân phối rộng rãi, tiếp cận với nhiều khán giả.
Gợi ý những công cụ tạo video phổ biến
Để tạo ra một video tiếp thị viral trên các nền tảng Social Media, bạn có thể sử dụng các công cụ được sử dụng phổ biến như:
- Canva: Công cụ thiết kế với giao diện thân thiện, dễ sử dụng giúp người dùng tạo ra video có chèn văn bản, hình ảnh, hiệu ứng sinh động. Kho tài nguyên mẫu thiết kế phong phú giúp người dùng thỏa sức sáng tạo mà không cần tốn chi phí. Điều chỉnh định dạng và kích thước đơn giản chỉ bằng thao tác kéo – thả, giúp video phù hợp với nhiều nền tảng. Tuy nhiên nếu muốn sử dụng các mẫu thiết kế phức tạp hơn bạn phải trả thêm phí cho Canva.
- InShot: Ứng dụng chỉnh sửa video được sử dụng rộng rãi, cho phép người dùng cắt ghép video, sản xuất các video có thời lượng ngắn đăng trên các nền tảng mạng xã hội. InShot dễ sử dụng với bộ lọc nhiều màu sắc, hiệu ứng phong phú. Đối với phiên bản dùng miễn phí sau khi xuất video vẫn sẽ có chứa watermark.
- Adobe Premiere Rush: Công cụ chỉnh sửa video chuyên nghiệp cho mọi nền tảng với phiên bản đơn giản hóa giúp người dùng dễ dàng sử dụng, tạo video trên cả máy tính lẫn điện thoại thông minh. Bạn có thể thỏa sức sáng tạo, chỉnh màu, cắt ghép hình ảnh, thêm hiệu ứng,… để video quảng cáo trở nên sinh động và hấp dẫn người xem.
- Capcut: Đây là công cụ tạo video miễn phí tích hợp với TikTok, giao diện dễ sử dụng với các tiện ích đa dạng. Người dùng có thể làm video theo mẫu sẵn miễn phí hoặc tự thiết kế theo sở thích của mình.
Ngoài các công cụ tạo video kể trên, bạn cũng có thể sử dụng Filmora, Lumen5, iMovie và nhiều công cụ khác để sản xuất video tiếp thị đăng lên các nền tảng Social Media.
Một số lưu ý khi sử dụng video tiếp thị trên Social Media
Tạo ra các video tiếp thị viral trên Social Media mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Không những giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng mà còn tăng uy tín, tăng độ nhận diện, thúc đẩy danh số bán hàng hiệu quả. Tuy nhiên để tránh các vấn đề phát sinh trong chiến dịch quảng bá, bạn nên lưu ý một số vấn đề:
- Tránh sản xuất các nội dung nhạy cảm hoặc phản cảm đăng lên mạng xã hội. Ví dụ như nội dung công kích, gây thù ghét, nội dung gây tranh cãi,… không phù hợp với nguyên tắc cộng đồng. Hãy sáng tạo nội dung nhưng vẫn đảm bảo chính sách riêng của mỗi nền tảng.
- Đồng bộ thông điệp trong các video quảng cáo, điều này giúp củng cố hình ảnh thương hiệu, tăng hiệu quả gây ấn tượng trong mắt người xem. Hãy duy trì tính thống nhất trong chiến lược sản xuất video để đạt được hiệu quả tối ưu.
- Kiên trì trong quá trình làm video tiếp thị, hãy tự tin thử nghiệm và ghi nhận những đánh giá của người xem để điều chỉnh nội dung cho phù hợp.
- Tạo ra sản phẩm sáng tạo riêng biệt, không sao chép ý tưởng của người khác để tránh gây tranh chấp bản quyền, ảnh hưởng đến danh tính thương hiệu.
Trên đây là một số thông tin về Social Media, hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp được nhiều vấn đề. Với sức mạnh của mạng xã hội, việc quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên hãy lựa chọn nền tảng tiếp thị phù hợp, đồng thời sáng tạo nội dung hấp dẫn, độc đáo, khác biệt để tăng cạnh tranh với đối thủ trên thị trường.