Sản phẩm truyền thông bao gồm video quảng cáo, bài viết, hình ảnh quảng cáo được công khai trên mạng xã hội, các bài báo được in ấn và phát hành rộng rãi,… Mục đích hướng tới việc tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu, nâng cao nhận thức xã hội về thương hiệu, mang sản phẩm đến với mọi nhà.
Sản phẩm truyền thông là gì?
Sản phẩm truyền thông là thuật ngữ chung chỉ các nội dung, hình ảnh, video,… chứa thông điệp được phát trên các phương tiện truyền thông với những mục tiêu truyền thông cụ thể. Đối doanh nghiệp, sản phẩm truyền thông có thể là TVC quảng cáo, Phim doanh nghiệp, MV ca nhạc tích hợp quảng cáo,…
Mục đích của chúng là giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng, thu hút khách hàng và nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu. Các dạng sản phẩm truyền thông thường gặp như:
- TVC: Là dạng quảng cáo ngắn với thời lượng từ 15s-60s phát sóng trên truyền hình.
- Nội dung số: Các sản phẩm dưới dạng bài viết, video, hình ảnh được phát trên mạng xã hội.
- Quảng cáo in ấn: Các thông tin sản phẩm, dịch vụ được đăng trên các trang báo, tạp chí chính thống.
- Infographic: Các thông tin được trình bày dưới dạng hình ảnh trực quan.
Mỗi sản phẩm truyền thông đều hướng tới mục đích nhất định, tùy vào dự án của doanh nghiệp. Để thu hút khán giả, các sản phẩm này cần mang tính sáng tạo, hấp dẫn, thông điệp rõ ràng, dễ hiểu, có thể kết hợp cùng người có tầm ảnh hưởng để nâng cao hiệu quả truyền thông.
Đặc điểm cơ bản của sản phẩm truyền thông
Vậy một sản phẩm truyền thông sẽ có đặc điểm như thế nào? Để bạn đọc hiểu rõ hơn về thuật ngữ, dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra những đặc điểm cơ bản:
- Có tính sáng tạo cao: Hầu hết các sản phẩm truyền thông đều được xây dựng dựa trên những ý tưởng độc đáo, sáng tạo nhằm thu hút sự quan tâm của khán giả, nhất là đối với các đối tượng mục tiêu. Do đó, trong các video, hình ảnh quảng cáo đều chứa yếu tố sáng tạo, đây có thể nói là thành phần then chốt giúp cho kế hoạch quảng bá thương hiệu đạt hiệu quả tốt nhất.
- Phù hợp với khách hàng mục tiêu: Các sản phẩm tiếp thị hướng tới nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng. Thông thường trước khi triển khai chiến lược tiếp thị, doanh nghiệp sẽ phải thu thập các thông tin về đối tượng muốn hướng tới để phân phối nội dung cho phù hợp. Vì vậy các sản phẩm truyền thông được tung ra thường phù hợp với khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Tác dụng tăng độ nhận diện thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng và thay đổi nhận thức xã hội.
- Hình thức truyền thông đa dạng: Không chỉ được phát sóng trên truyền hình, hiện nay các sản phẩm quảng cáo còn được phát trên đa dạng nền tảng nhằm tiếp cận khách hàng mục tiêu rộng rãi hơn. Chẳng hạn như video, các bài nhạc quảng cáo, poster, bài viết về sản phẩm,… sẽ được phân bổ trên các kênh truyền thông tương ứng nhằm để lại dấu ấn trong lòng người xem.
- Kết hợp công nghệ vào truyền thông: Các ứng dụng thực tế ảo, video 360 độ, công nghệ AI viết nội dung, thu thập dữ liệu,… trở thành công cụ hữu ích cho người làm truyền thông. Việc kết hợp chúng trong chiến dịch tiếp thị giúp sản phẩm truyền thông để lại ấn tượng sâu sắc hơn.
- Thông điệp dễ ghi nhớ và lan tỏa: Đa phần các chiến dịch truyền thông đều không đưa ra các thông điệp quá dài dòng và khó hiểu. Bởi để người xem dễ nhớ và ấn tượng, nội dung sản phẩm truyền thông phải ngắn gọn, đơn giản nhưng vẫn có ý nghĩa đặc biệt.
Sáng tạo ra các sản phẩm mục đích tiếp thị thương hiệu không phải là điều đơn giản, người làm nội dụng và sản xuất quảng cáo phải phối hợp nhịp nhàng, nắm bắt tâm lý khách hàng mục tiêu để khai thác thông điệp phù hợp.
Làm thế nào để tạo ra sản phẩm truyền thông chất lượng?
Như đã đề cập, việc tạo ra sản phẩm truyền thông không phải là việc làm đơn giản, tuy nhiên nó cũng không quá khó nếu bạn nắm bắt được các bước cơ bản dưới đây:
- Xác định mục tiêu cụ thể
Xác định mục đích sản xuất sản phẩm truyền thông của bạn là gì là bước đầu cực kỳ quan trọng. Chẳng hạn bạn muốn phát hành video quảng cáo nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu, giới thiệu sản phẩm hay muốn cải thiện nhận thức của người dùng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp,…
Đặt ra mục tiêu cụ thể, xác định nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn hướng đến để làm cơ sở đánh giá hiệu quả tiếp thị. Do đó, trước khi bắt tay vào sản xuất, bạn cần hiểu rõ doanh nghiệp của bạn đang cần gì, đối tượng khách hàng là ai và mục tiêu cụ thể là như thế nào.
- Nghiên cứu đối tượng mục tiêu
Sau khi đã xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến, bạn cần thu thập các thông tin về họ. Chẳng hạn giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, sở thích của họ là gì, họ có thói quen mua sắm và tiêu dùng như thế nào, họ thường sử dụng các kênh mua hàng nào,… Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng sẽ là tiền đề giúp bạn tạo ra các sản phẩm truyền thông phù hợp, tiếp cận họ dễ dàng hơn.
- Xây dựng ý tưởng mới mẻ
Xây dựng các ý tưởng mới mẻ, sáng tạo hấp dẫn giúp bạn có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng và để lại dấu ấn trong lòng họ. Kết hợp các phương pháp như brainstorming, mind-mapping,… hoặc phân tích xu hướng để tìm kiếm ý tưởng, sáng tạo nội dung khác biệt với các đối thủ trên thị trường.
- Lựa chọn định dạng và kênh truyền thông
Sản phẩm truyền thông của doanh nghiệp sẽ là video, hình ảnh, phim tài liệu, bài viết hay dạng quảng cáo nào? Xác định định dạng dựa trên các đặc điểm và thói quen tiếp cận của các đối tượng mục tiêu mà bạn hướng tới. Bên cạnh đó, hãy lựa chọn kênh phân phối phù hợp để sản phẩm được tiếp cận rộng rãi khán giả.
- Sản xuất nội dung hấp dẫn
Nội dung ưu tiên ngắn gọn dễ hiểu, không nên dài dòng, lan man khiến người xem không hứng thú, đặc biệt là đối với video quảng cáo. Đối với sản phẩm truyền thông dưới dạng hình ảnh cần thiết kế bắt mắt, phù hợp với xu hướng thẩm mỹ từng giai đoạn, nhất là phải làm nổi bật bản sắc thương hiệu. Đối với sản phẩm dạng âm thanh nên sử dụng âm thanh chất lượng cao, dễ nghe, tạo cảm xúc.
- Sử dụng công nghệ hiện đại
Sử dụng công nghệ mới AR/VR, video 360 độ, AI,… cùng với các tính năng hiện đại khác để sản xuất các sản phẩm truyền thông phục vụ chiến lược tiếp thị thương hiệu. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các công cụ thiết kế như Adobe Photoshop, Premiere, Canva,… với mẫu sẵn có, dễ dàng thao tác.
- Kiểm tra và tối ưu sản phẩm
Sau khi các sản phẩm được hoàn thiện, hãy kiểm tra chất lượng lại một lần nữa nhằm đảm bảo không có lỗi về nội dung, hình ảnh hay phần kỹ thuật. Gửi sản phẩm cho các nhóm test để xem phản hồi, đánh giá, nếu cần thiết sẽ tiến hành chỉnh sửa và cải thiện.
- Phân phối và theo dõi kết quả
Lập kế hoạch phân phối sản phẩm trên các kênh tiếp thị đã xác định trước đó. Theo dõi hiệu quả sau khi phát hành sản phẩm về lượt xem, lượt tương tác, tỷ lệ chuyển đổi,…
- Học hỏi và cải tiến
Mỗi chiến dịch tiếp thị đều có những hạn chế nhất định không tránh khỏi. Bạn cần ghi nhận các vấn đề mình gặp phải để cải thiện các chiến dịch sau đó được vận hành tốt hơn, mang lại hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, hãy thường xuyên cập nhật xu hướng mới trong ngành để sản phẩm tạo ra không bị lỗi thời và được nhiều người hưởng ứng.
Trên đây là một số thông tin cơ bản về sản phẩm truyền thông, hy vọng đã giúp bạn đọc hiểu hơn về thuật ngữ này. Để tạo ra sản phẩm chất lượng cần phải có sự sáng tạo kết hợp với chiến lược rõ ràng, đặc biệt là hiểu rõ đối tượng mục tiêu, vận dụng đúng nơi, đúng chỗ các ứng dụng công nghệ hiện đại. Việc này không chỉ giúp doanh nghiệp thành công trong chiến dịch tiếp thị mà còn tối ưu được chi phí vận hành, tạo ra giá trị bền vững cho thương hiệu.