Phóng sự doanh nghiệp là hình thức quảng cáo mới mẻ, mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho chiến dịch truyền thông. Bởi nó không chỉ cung cấp các thông tin về sản phẩm mà còn lồng ghép câu chuyện thương hiệu một cách chân thật và sống động.
Phóng sự doanh nghiệp là gì? Lợi ích và xu hướng
Phóng sự doanh nghiệp (Corporate Reportage) là hình thức truyền thông mới, kết hợp giữa dạng đưa tin như báo chí và quảng cáo. Mục đích của phóng sự là kể câu chuyện doanh nghiệp, đồng thời giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đó.
Nội dung phóng sự thường sâu sắc hơn những loại hình quảng cáo truyền thống. Nó tập trung vào truyền tải những thông điệp xoay quanh văn hóa, con người và những câu chuyện gắn liền với doanh nghiệp một cách chân thực và sống động, cuốn hút người xem.
Hiện nay, phóng sự doanh nghiệp trở thành xu hướng truyền thông mới và được nhiều công ty lựa chọn. Những lợi ích mà loại hình tiếp thị này mang lại có thể kể đến như:
- Xây dựng thương hiệu và tăng độ nhận diện: Tương tự như những hình thức quảng cáo khác, phóng sự doanh nghiệp cung cấp thông tin về thương hiệu, các dịch vụ và sản phẩm nổi trội. Qua hình ảnh và câu chuyện sinh động, người xem dễ dàng bị thu hút, để lại ấn tượng sâu sắc giúp tăng cường nhận diện thương hiệu.
- Tạo dựng lòng tin, sự uy tín: Phóng sự doanh nghiệp là hình thức đưa thông tin bài bản, chuyên nghiệp, kết hợp yếu tố báo chí và quảng cáo. Video mang câu chuyện về quá trình hoạt động của doanh nghiệp, quy trình sản xuất và những giá trị cốt lõi giúp tạo dựng uy tín, xây dựng lòng tin trong lòng khách hàng.
- Gia tăng hiệu quả kết nối cảm xúc với khách hàng: Những thông tin khô khan được thiết kế tạo thành video có câu chuyện, cảm xúc. Nhờ đó khán giả dễ dàng tiếp thu thông tin, khơi gợi sự đồng cảm, thấu hiểu trong họ về văn hóa, hình trình phát triển của thương hiệu.
- Công cụ quảng cáo sáng tạo và hiệu quả: Sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được thể hiện trong video phóng sự với “màu sắc” mới mẻ, dễ hiểu. Do đó, video phóng sự ngày càng trở thành xu hướng được nhiều thương hiệu lựa chọn.
- Đa dạng kênh truyền thông, đa dạng đối tượng khán giả: Phóng sự được phát trên nhiều nền tảng như Website, mạng xã hội hay các nền tảng chuyên về video khác. Danh tiếng của thương hiệu được phủ sống rộng khắp.
- Mang lại hiệu quả marketing dài hạn: Phóng sự doanh nghiệp mang lại dấu ấn sâu sắc và dài lâu trong lòng khách hàng. Đây là điểm đặc trưng của loại hình quảng bá này so với phương pháp truyền thông truyền thống. Video có thể được tái sử dụng xuyên suốt chiến dịch, giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả marketing.
Phóng sự doanh nghiệp không chỉ là một hình thức quảng cáo mà còn là công cụ mạnh mẽ để xây dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin và gắn kết khách hàng một cách hiệu quả.
Yếu tố tạo nên sức hút cho phóng sự doanh nghiệp
Để tạo nên một phóng sự doanh nghiệp chuyên nghiệp, hấp dẫn và mang lại hiệu quả tối ưu cần đảm bảo các yếu tố chính kể đến như:
- Câu chuyện: Xây dựng câu chuyện hấp dẫn và cuốn hút nhưng không xa rời giá trị cốt lõi mà thương hiệu theo đuổi. Nội dung được lựa chọn và sáng tạo sao cho vẫn phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, đảm bảo tính chân thực, lồng ghép yếu tố cảm xúc, những thành tựu và khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải.
- Hình ảnh và âm thanh: Chọn hình ảnh đẹp mắt, rõ nét về sản phẩm, quy trình sản xuất,… kết hợp với âm thanh sinh động tạo ra trải nghiệm cuốn hút người xem, để lại dấu ấn trong tâm trí họ.
- Thông điệp: Phóng sự cần có thông điệp chính rõ ràng, dễ hiểu để khán giả có thể nắm bắt và ghi nhớ dễ dàng.
- Độ dài: Không thiết kế phóng sự doanh nghiệp có nội dung dài dòng khiến người xem mất kiên nhẫn. Thay vào đó nên ưu tiên nội dung ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo đủ – đúng thông điệp và sự hấp dẫn, sáng tạo.
Quy trình sản xuất phóng sự chuyên nghiệp cho thương hiệu
Quy trình sản xuất phóng sự doanh nghiệp chuyên nghiệp sẽ tuân thủ theo các bước từ lên ý tưởng đến thực hiện, hậu kỳ và phân phối video. Cụ thể:
Bước 1: Lên ý tưởng và xây dựng kịch bản:
Xác định chủ đề, thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải xây dựng câu chuyện cho phù hợp. Lên kế hoạch chi tiết cho phóng sự nhằm đạt được hiệu quả cao và tránh được các sai sót không mong muốn.
Bước 2: Thực hiện quay và ghi âm phóng sự:
Tiến hành công tác quay phim và ghi âm ở những địa điểm được chỉ định như trong kịch bản. Chẳng hạn như nhà máy, trụ sở công ty,… để thu rõ hình ảnh, âm thanh cho video sinh động và chân thực nhất.
Bước 3: Biên tập và hậu kỳ:
Sau khi đã có video thô, tiến hành cắt ghép, chỉnh sửa lại để tạo thành nội dung hoàn chỉnh. Thêm hiệu ứng âm thanh và hình ảnh vào những vị trí phù hợp để giúp video sáng tạo, hấp dẫn hơn.
Bước 4: Phân phối nội dung:
Nội dung được phát trên nhiều nền tảng khác nhau để khai thác tối đa khách hàng tiềm năng. Có thể kể đến như phát trên Website chính thức của doanh nghiệp, các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Instagram), hay các ứng dụng chuyên về video như Youtube.
Trong quá trình phóng sự doanh nghiệp được triển khai nên thường xuyên theo dõi hiệu quả, thực hiện các điều chỉnh kịp thời nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người xem. Đồng thời doanh nghiệp cần ghi nhận các đánh giá, phản hồi từ khách hàng và đối tác để có những thay đổi sao cho phù hợp mà vẫn đảm bảo được tính chuyên nghiệp của mình.
Một số ví dụ về phóng sự thương hiệu hiệu quả
Phóng sự doanh nghiệp đã mang lại thành công cho nhiều thương hiệu, đặc biệt đối với ngành thực phẩm, du lịch và công nghệ. Câu chuyện về sản phẩm được thể hiện một cách sáng tạo, độc đáo, lồng ghép cảm xúc vui, buồn, tức giận,… nhằm khơi gợi trí tưởng tượng của người xem.
Một chuỗi nhà hàng nổi tiếng có thể đầu tư vào phóng sự để làm nổi bật quy trình chế biến món ăn, tạo dựng niềm tin trong lòng khán giả rằng nhà hàng của họ đảm bảo được các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Hình ảnh của nhà hàng được củng cố, trở nên uy tín hơn, tăng cạnh tranh với các nhà hàng khác hiện có trên thị trường.
Ngoài ra, một số thương hiệu nổi tiếng cũng đầu tư vào phóng sự doanh nghiệp và gạt hái được nhiều thành công có thể kể đến như:
- Phóng sự quy trình sản xuất của Starbucks
- Phóng sự của nhãn hàng Nike về hành trình của vận động viên
- Phóng sự của thương hiệu Vinamilk Việt Nam với quy trình sản xuất sữa sạch
- Phóng sự của Apple về các thiết kế sản phẩm của họ
Phóng sự doanh nghiệp không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn giúp thương hiệu tạo dựng câu chuyện, lan tỏa giá trị và tăng cường niềm tin với khách hàng.
Tương lai của phóng sự doanh nghiệp trong tiếp thị
Phóng sự doanh nghiệp ngày càng khẳng định được vai trò của nó trong chiến dịch marketing tổng thể. Đây là công cụ hữu ích giúp thương hiệu kết nối khách hàng và đối tác. Trong bối cảnh thị trường tiếp thị cạnh tranh ngày càng gây gắt như hiện nay, hình thức truyền thông này vẫn có chỗ đứng và ngày càng trở thành xu hướng nhờ các yếu tố:
- Sự phát triển của công nghệ ngày càng hiện đại, video trở nên hấp dẫn cuốn hút hơn. Chẳng hạn công nghệ VR, AR, công nghệ Al sản xuất nội dung,…
- Người dùng vẫn có sở thích xem những nội dung có thông điệp rõ ràng, cụ thể và dễ hiểu. Phóng sự doanh nghiệp kể câu chuyện hấp dẫn thay thế cho quảng cáo truyền thống, giúp thu hút sự quan tâm của khách hàng, tăng khả năng đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm, dịch vụ từ họ.
- Phân phối phóng sự lên các nền tảng số giúp gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
- Đảm bảo tính minh bạch trong nội dung, tránh các thông điệp có thể gây rối loạn cho người xem, làm hiểu lầm hay cung cấp các thông tin không đúng sự thật. Phóng sự cần tính minh bạch cao để tạo sự tin tưởng và trung thành trong lòng khách hàng.
- Tích hợp phóng sự doanh nghiệp triển khai cùng với chiến lược marketing tổng thể để xây dựng và quảng bá hình ảnh thương hiệu, nâng cao hiệu quả truyền thông dài hạn.
Phóng sự doanh nghiệp đang và sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh tiếp thị hiện đại. Với sự hỗ trợ của công nghệ, nhu cầu tiêu dùng nội dung có câu chuyện rõ ràng và giàu cảm xúc hứa hẹn sẽ trở thành công cụ tiếp thị bền vững và hiệu quả trong tương lai. Các doanh nghiệp nên tận dụng hình thức này để tạo dựng thương hiệu, xây dựng niềm tin và kết nối chặt chẽ hơn với khách hàng của mình.