Search
Close this search box.

Mục lục

“Key visual” chính là yếu tố giúp người xem chú ý đến 1 trong hàng trăm bài viết, câu chuyện mà họ vô tình lướt qua trên mạng xã hội. Với các chiến dịch marketing quảng bá, key visual vừa cần ấn tượng vừa cần thể hiện rõ được ý đồ, thông điệp sản phẩm nhưng vẫn phải có mối liên hệ chặt chẽ với hình ảnh thương hiệu. Vậy là thế nào để có key visual thu hút người xem ngay từ 3 giây đầu tiên?

Key visual là gì?

“Key” có thể hiểu là chìa khóa, từ khóa hoặc diễn tả về sự quan trọng; “visual” có thể hiểu nôm na là nhan sắc, hình ảnh hoặc liên quan đến các yếu tố về thị giác. “Key visual” là một thuật ngữ dùng phổ biến trong marketing, có thể hiểu là những hình ảnh chủ đạo, hình ảnh trung tâm có vai trò quan trọng, gây ấn tượng đến người xem. Hiểu đơn giản hơn thì đây chính là các hình ảnh chủ đạo nằm trong banner, poster quảng cáo cho sản phẩm.

Key Visual là các hình ảnh trọng tâm có vai trò thu hút sự chú ý và quan tâm của người xem

Có thể nói, Key visual chính là yếu tố đầu tiên thu hút người xem ngay từ 3s đầu tiên khi lướt qua bất cứ một vài viết nào đó trên các nền tảng mạng xã hội. Hay nó chính là “con át chủ bài”, là bước tiếp cận khách hàng đầu tiên, do đó nếu không làm tốt thì các chiến dịch quảng cáo, marketing có thể sẽ không đạt hiệu suất như mong đợi. Thậm chí có thể gây ra các phản ứng tiêu cực, trái chiều từ phía khách hàng.

Vai trò chính của key visual chính là thể hiện được các tính năng, hình dáng, màu sắc sản phẩm đồng thời truyền đạt rõ ràng ý đồ, thông điệp của quảng cáo. Thông qua đó, kích thích nhu cầu mua hàng hoặc ít nhất là sự tò mò, muốn tìm hiểu về sản phẩm từ người xem. Bởi vậy, các poster, banner quảng cáo thường mất rất nhiều thời gian để phân tích và thiết kế hình ảnh chủ đạo.

Những đặc điểm nổi bật của Key visual

Cần hiểu rằng key visual dù có nhiều điểm tương đồng nhưng không phải là logo. Logo là biểu tượng có tính cố định, là dấu ấn đặc trưng khiến khách hàng nhớ về thương hiệu, trong khi đó, key visual lại được thay đổi theo từng chiến dịch, có tính giai đoạn. Tuy nhiên, trong key visual lại luôn cần thể hiện mối liên kết rõ ràng với logo thông qua sự tương đồng về màu sắc, kiểu dáng, phong cách.

Key visual không chỉ nổi bật mà còn liên kết chặt chẽ với thương hiệu và thể hiện được thông điệp của chiến dịch 

Một vài đặc điểm nổi bật của key visual được thể hiện qua các yếu tố sau:

  • Nổi bật: trong các banner hay poster, key visual luôn là nhân tố được đặt nằm chính giữa hoặc có kích thước to nhất, nổi bật nhất, dễ nhận diện nhất ngay khi nhìn vào.
  • Làm rõ sản phẩm mục tiêu: key visual có thể chỉ đơn thuần là hình ảnh sản phẩm được phóng to, nhưng có thể làm rõ được chủ thể hay đối tượng chính muốn giới thiệu đến người xem. Đây mới thực sự mà mục đích mà nhãn hàng hay doanh nghiệp hướng tới.
  • Đồng nhất với thương hiệu: Màu sắc hay thiết kế của key visual thường có sự đồng nhất với màu sắc thương hiệu hay logo. Chẳng hạn như với thương hiệu Coca Cola đặc trưng bởi 2 màu sắc đỏ – đen nên hình ảnh chủ đạo trong các banner hay poster của sản phẩm này sẽ luôn sử dụng 2 màu này.
  • Đơn giản nhưng hiệu quả: Quá nhiều chi tiết có thể làm rối mắt người xem, do đó các key visual thường được thiết kế tối giản, dễ hiểu, tập trung vào sản phẩm chính nhưng vẫn đảm bảo cung cấp được các thông tin, giá trị cần thiết.
  • Đáp ứng trên nhiều nền tảng: Một chiến dịch marketing hay quảng cáo thường sẽ sử dụng đồng bộ 1 key visual. Do đó các hình ảnh này cần được thiết kế sao cho có thể áp dụng trên đa dạng nền tảng, hình thức. Chẳng hạn, poster phải vừa đăng được trên các nền tảng như Facebook, Instagram, có thể dùng để chạy quảng cáo, cũng có thể in ra làm poster cho các buổi hội thảo.
  • Làm nổi bật được thông điệp: thường trong bất cứ chiến dịch nào cũng gửi gắm các thông điệp đến khách hàng để thể hiện giá trị sản phẩm, tư duy của nhãn hàng nên các key visual cũng có nhiệm vụ làm nổi được được lời nhắn này.

Làm thế nào để key visual “chạm” đến người xem?

Khi mà trong 1 phút lướt mạng xã hội, mỗi người có thể nhìn thấy hàng chục content, hàng trăm bức ảnh thì làm thế nào để chỉ trong 3s đầu tiên, bài viết của bạn có thể thu hút được một ai đó bất kỳ? Nhiều người không không đủ kiên nhẫn để dừng lại và đọc một nội dung nào đó, nhưng khi thị giác của họ tiếp xúc với một hình ảnh ấn tượng, chắc chắn họ sẽ dừng lại. Vì thế, muốn truyền thông, quảng bá hiệu quả thì cần có một key visual thực sự ấn tượng.

Vậy làm thế nào để có key visual ấn tượng, “chạm” đến cảm xúc người xem?

Sự độc đáo

Trong bất cứ tình huống nào, sự độc đáo, mới lạ luôn là yếu tố tiên quyết khiến một ai đó ấn tượng, kích thích nhu cầu nhìn và muốn tìm hiểu. Do đó muốn key visual thu hút được người xem thì phải có sự đột phá, độc đáo về mặt hình ảnh. Chẳng hạn có thể sử dụng các yếu tố đối lập về màu sắc, kích thước hay những phá cách trong đường nét thiết kế. Điều này còn phụ thuộc vào tính chất sản phẩm, tuy nhiên hãy cố gắng tạo ra sự đột phá, độc nhất về mặt hình ảnh để gây ấn tượng về mặt thị giác cho khách hàng ngay từ 3s đầu tiên.

Sự độc đáo là chìa khóa quan trọng để thu hút khách hàng 

Hạn chế quá nhiều chữ

Hầu hết không quá nhiều người dành thời gian đọc hết các nội dung trên các banner hay poster. Do đó nếu bạn thêm quá nhiều chữ vào các hình ảnh này sẽ vừa thừa thãi, vừa làm hình ảnh thêm phần rối mắt. Hãy cố gắng chỉ tập trung vào phần key visual chủ đạo để truyền đạt thông điệp, các thông tin khác nên được tách rời trong phần content hay văn bản đi kèm ngoài lề.

Tạo sự liên kết với thương hiệu

Key visual dù có độc đáo, phá cách thế nào cũng cần đảm bảo có sự tương đồng, nhất quán về mặt nhận diện thương hiệu. Bởi kể cả khi hình ảnh có ấn tượng bao nhiêu nhưng nhìn qua, người xem không thể liên kết về thương hiệu thì cũng coi như chưa thành công. Mục đích chính của key visual vẫn là quảng bá, tạo sự quan tâm cũng như độ nhận diện thương hiệu cho khách hàng.

Key visual cần phải lồng ghép các hình ảnh, chi tiết hay màu sắc liên tưởng đến thương hiệu 

Sự liên kết có thể được thể hiện từ khía cạnh màu sắc ( màu sắc trùng khớp với màu chủ đạo thương hiệu); biểu tượng (liên tưởng đến hình ảnh thương hiệu) hay phông chữ . Chẳng hạn, khi nhắc đến nước uống Pepsi người ta sẽ liên tưởng ngay đến màu xanh và đỏ; trong khi Coca Cola lại mà đỏ – đen. Hay khi nhắc đến thực phẩm Vissan, hình ảnh 3 bông mai vàng trên nền đỏ cũng xuất hiện ngay trong đầu. Như vậy, key visual của các thương hiệu trên phải đảm bảo được các yếu tố liên tưởng này.

Cảm xúc

Muốn key visual thực sự “chạm” đến người xem thì cảm xúc cũng là một yếu tố quan trọng không kém. Màu sắc, ánh sáng, bối cảnh hay bố cục hình ảnh cũng là cách tạo ra cảm xúc vui – buồn – tức giận, có tác động trực tiếp đến người xem. Mặt khác, thương hiệu cũng có thể lồng ghép key visual có nội dung liên kết với các chủ đề, nội dung đang hot để dễ thu hút sự quan tâm, tương tác từ người xem.

Nội dung

Key visual là hình ảnh, nhưng nó cũng là nội dung. Thông qua hình ảnh, nhãn hàng có thể cung cấp hết cho khách hàng về sản phẩm hay thông điệp trong từng chiến dịch. Bởi thế, phần key visual muốn gây ấn tượng cũng như thu hút khách hàng cũng cần phải được làm rõ về mặt nội dung.

Về phần này, đội ngũ designer, content cũng như photographer cần dành thời gian thảo luận về ý tưởng, từ đó sắp xếp bố cục quay dựng và thiết kế hình ảnh key visual sao cho đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên.

Key visual nên thể hiện được nội dung và đáp ứng phù hợp với thời điểm sẽ dễ gây ấn tượng với người xem 

Thời điểm

Key visual sẽ dễ nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng nếu đáp ứng đúng nhu cầu quan tâm trong thời điểm hiện tại. Chẳng hạn, vào dịp Tết, khách hàng sẽ muốn tìm hiểu các sản phẩm set quà tặng biếu Tết; hay trong dịp Noel, mọi người cũng có hứng thú hơn với các hình ảnh có cây thông, tuyết trắng hay ông già noel. Ngoài ra, key visual cũng có thể thiết kế theo hướng “bắt trend”, nắm bắt xu hướng thịnh hành để thu hút lượt tương tác từ khách hàng.

Chất lượng hình ảnh

Chất lượng hình ảnh không tốt thì cho dù ý tưởng có đột phá thế nào, nội dung hấp dẫn ra sao cũng sẽ không được đánh giá cao. Hình ảnh chính là key visual nên nếu bị mờ nhòe, vỡ ảnh, màu sắc kém thì cũng không thể nào thu hút người xem. Bên cạnh đó, key visual còn cần sử dụng cho các mục đích khác như in làm banner, làm hình ảnh thuyết trình nên cần đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Cần hiểu rằng, chất lượng hình ảnh ở đây không chỉ đơn thuần là độ phân giải, kích cỡ đạt chuẩn mà còn là độ chính xác về màu sắc, sự tương phản, tỉ lệ giữa các chi tiết vv.. Nếu không đủ kinh nghiệm, kiến thức về các yếu tố này rất khó để đảm bảo chất lượng hình ảnh tốt nhất để đáp ứng trên mọi nền tảng.

Tốt nhất bạn nên làm việc với các đơn vị truyền thông, quay chụp chuyên nghiệp, uy tín để được hỗ trợ tốt nhất. Các đơn vị media chuyên nghiệp sẽ kết hợp đội ngũ content, designer để tạo ra hình ảnh key visual chỉn chu, đáp ứng đúng yêu cầu của nhãn hàng.

Nói chung, để tạo key visual gây ấn tượng, “chạm” đến người xem không quá khó nhưng cũng chẳng hề đơn giản. Ekip marketing cần có kế hoạch rõ ràng, chi tiết để quá trình thiết kế key visual hiệu quả, thu hút khách hàng cũng như mang lại doanh thu cho chiến dịch truyền thông tốt nhất.

TIN TỨC MỚI