Đằng sau video quảng cáo thành công luôn có một ekip sản xuất chuyên nghiệp. Đội ngũ với nhiều thành viên được phân bổ theo từng bộ phận, đảm nhiệm công việc cụ thể để tạo nên những thước phim hấp dẫn, thu hút người xem. Vậy ekip là gì và họ gồm những ai? Tìm hiểu ngay thắc mắc này qua bài viết sau đây.
Ekip là gì? Vai trò của ekip trong sản xuất video quảng cáo
Ekip (đội ngũ) là thuật ngữ chỉ một nhóm người cùng làm việc với nhau để hoàn thành mục tiêu cụ thể. Đối với sản xuất sản phẩm truyền thông và quảng cáo, ekip đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mỗi bộ phận trong ekip sẽ đảm nhận những công việc khác nhau, góp phần tạo ra những thước phim chất lượng nhất cho khách hàng.
Đội ngũ sản xuất sẽ trực tiếp lên ý tưởng, quay phim, chỉnh sửa để cho ra sản phẩm hoàn thiện cuối cùng là những video giới thiệu sản phẩm, TVC, phim doanh nghiệp,… Tập thể ekip sẽ làm việc với sự liên kết chặt chẽ, nghiêm túc, đảm bảo chất lượng video theo yêu cầu được giao, đúng tiến độ dự án.
Các thương hiệu càng lớn, ekip sản xuất video quảng cáo càng nhiều người và nhiều bộ phận. Chẳng hạn với Coca – Cola, các ý tưởng quảng cáo mới được triển khai liên tục, xuyên suốt trong những dịp đặc biệt, lễ tết,… Đội ngũ truyền thông không chỉ có vài người mà là vài chục đến vài trăm người để sản xuất ra video đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.
Vậy, vai trò của ekip cụ thể như thế nào? Như đã đề cập, mỗi thành viên trong đội ngũ sản xuất đều đảm nhiệm một công việc riêng, tuy nhiên họ sẽ phối hợp cùng nhau để tạo ra sản phẩm đúng với mục tiêu chung. Vai trò quan trọng của ekip có thể kể đến như:
- Đảm bảo hoàn thành dự án: Mỗi thành viên sẽ là một mắt xích trong chuỗi hoạt động dẫn đến kết quả chung. Mọi người sẽ cùng sáng tạo ra những ý tưởng độc đáo và mới mẻ theo lĩnh vực mà dự án đang phát triển. Từ đó sản xuất ra video quảng cáo phù hợp, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Giải quyết mọi vấn đề liên quan đến sự sáng tạo: Đội ngũ sản xuất thường quy tụ những thành viên có tài năng, trình độ, đầu óc sáng tạo phong phú. Đây là ưu điểm giúp ekip sản xuất video quảng cáo tạo ra nhiều tác phẩm hay, hấp dẫn và thu hút người xem.
- Thúc đẩy tinh thần học hỏi: Quy trình sản xuất video gồm nhiều giai đoạn từ lên ý tưởng đến quay dựng và chỉnh sửa,… Môi trường làm việc chuyên nghiệp, liên kết với nhau tạo điều kiện cho tất cả thành viên trong ekip có cơ hội trao dồi chuyên môn, phát triển thêm những kỹ năng và kiến thức mới mẻ.
- Xây dựng sự đoàn kết và môi trường làm việc tích cực: Ekip sản xuất video quảng cáo chuyên nghiệp và hiệu quả khi có những cá nhân tin tưởng và không ngừng khích lệ lẫn nhau. Các thành viên sẽ có điều kiện phát huy hết năng lực của mình, góp phần tạo ra video hoàn chỉnh, đảm bảo chất lượng về hình ảnh, âm thanh,…
Nếu bạn đọc đang muốn tìm kiếm một đội ngũ sản xuất chuyên nghiệp có thể tham khảo Right Media, chúng tôi là công ty chuyên sản xuất video quảng cáo, phim doanh nghiệp,… Đến với Right Media, bạn sẽ được tư vấn cặn kẽ, hỗ trợ phát triển thương hiệu hiệu quả và bền vừng.
Đội ngũ sản xuất video quảng cáo gồm những ai?
Đội ngũ sản xuất hay ekip sản xuất thường là một nhóm người với chuyên môn khác nhau kết hợp để tạo ra video quảng cáo. Họ được chia thành những nhóm chính bao gồm đội ngũ sáng tạo, ekip kỹ thuật, ekip hậu kỳ và đội ngũ hỗ trợ. Cụ thể như sau:
Producer
Producer (Người chịu trách nhiệm sản xuất) có nhiệm vụ hướng dẫn và điều phối hoạt động trong quá trình sản xuất của toàn bộ ekip. Người này sẽ làm việc trực tiếp với đạo diễn, theo dõi hoạt động của ekip trong quá trình từ lên ý tưởng đến thực hiện dự án để tạo ra video thành phẩm.
Producer có vai trò là người đưa ra các ý tưởng, cách thực hiện và giám sát các thành viên khác trong ekip làm việc. Ngoài ra, người này còn có nhiệm vụ tạo những điều kiện thuận lợi để đạo diễn chỉ đạo diễn xuất, quay dựng phim theo đúng kế hoạch. Producer cũng là người có quyền đưa ra các đề xuất liên quan đến vấn đề tài chính, lịch trình, nhân sự, trang thiết bị,…
Director
Director (Đạo diễn) có nhiệm vụ đảm bảo chất lượng nội dung quay dựng để tạo ra video quảng cáo đúng theo mong muốn của khách hàng. Họ sẽ theo sát toàn bộ tiến trình quay phim, điều chỉnh diễn xuất và đưa ra các góp ý trực tiếp để diễn viên thay đổi cách diễn, điều chỉnh góc máy hoặc các công việc liên quan khác tại trường quay.
Assistant Director
Assistant Director (AD) hay còn gọi là trợ lý đạo diễn, đây là một trong những vị trí quan trong trong ekip sản xuất quảng cáo. Người này có trách nhiệm hỗ trợ đạo diễn đôn đốc tiến độ làm việc của nhân sự tại trường quay, thực hiện các công việc theo chỉ đạo của đạo diễn, đảm bảo video được sản xuất đúng kếch hoạch.
Script Writer
Script Writer (Biên kịch) có vai trò quan trọng, đây là người sẽ đảm nhận nhiệm vụ lên kịch bản, sáng tạo các ý tưởng hay và hấp dẫn cho nội dung quảng cáo thu hút người xem. Biên kịch sẽ viết kịch bản chi tiết bao gồm nội dung cốt lõi, lời thoại cho từng nhân vật, biểu cảm và diễn biến tâm lý diễn viên ở mỗi cảnh quay nhất định,…
Script Writer có thể lấy ý tưởng từ chất liệu cuộc sống, sau đó sáng tạo và biến ý tưởng đó thành nội dung mới mẻ hơn. Do đó, thông thường để trở thành biên kịch giỏi đòi hỏi người đó phải có đầu óc tư duy và sáng tạo tốt, có mắt thẩm mỹ, quan sát nhạy bén để ghi nhận những sự kiện đời sống và biến chúng thành tác phẩm.
Camera Operator
Camera Operator là người quay phim trong ekip sản xuất quảng cáo, họ sẽ điều khiển camera theo chỉ đạo của đạo diễn chính. Trong ekip thông thường người quay phim cũng chính là đạo diễn hình ảnh, người này sẽ trực tiếp chỉ đạo và thực hiện những cảnh quay quan trọng.
Editor
Editor là người sẽ biên tập video sau khi đã có các video thô. Họ sẽ dàn dựng, thêm hiệu ứng, cắt bỏ những phần không quan trọng,… để tạo ra video quảng cáo hoàn chỉnh. Biện tập video thường phải làm việc cùng với các bộ phận khác trong ekip để thống nhất cách dựng phim và tạo ra quảng cáo hay, hấp dẫn nhất.
DIT
DIT là tên viết tắt của kỹ thuật viên bộ phận hình ảnh. Người này có nhiệm vụ rà soát chất lượng hình ảnh, nếu cần thiết sẽ điều chỉnh màu sắc video tại trường quay và thực hiện những công việc liên quan khác về dữ liệu. DIT phải là những người có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm về các thông số kỹ thuật.
Một số vị trí khác
Ngoài những vị trí kể trên, đội ngũ sản xuất video quảng cáo còn có nhiều vị trí khác như Gaffer (Kỹ thuật ánh sáng), Sound Engineer (Kỹ thuật âm thanh), Makeup Artist (Chuyên gia trang điểm), Set Designer (Thiết kế bối cảnh),…. Tất cả điều góp phần giúp video sản xuất đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Quy trình làm việc của một ekip sản xuất video quảng cáo
Quy trình làm việc cơ bản của một ekip sản xuất video quảng cáo sẽ gồm:
- Lên lý tưởng kịch bản: Đội ngũ sáng tạo sẽ thực hiện công việc này, phối hợp với việc trao đổi, làm việc với khách hàng để duyệt kịch bản cuối cùng.
- Tiền kỳ: Xây dựng kịch bản quay video, chuẩn bị những bối cảnh cần thiết, trang thiết bị và thực hiện lựa chọn diễn viên phù hợp cho mỗi vai diễn.
- Quay phim: Thực hiện các công việc cần thiết để quay phim, thực hiện theo chỉ đạo của đạo diễn để có được các thước phim như kế hoạch.
- Hậu kỳ: Xử lý chỉnh sử video, thêm hiệu ứng, điều chỉnh màu sắc, chèn âm thanh phù hợp.
- Phê duyệt và phát hành: Video thành phẩm được khách hàng kiểm duyệt, sau đó được phát hành tại các kênh phát sóng phù hợp.
Một ekip sản xuất chuyên nghiệp mang đến video chất lượng về mặt hình ảnh, âm thanh, giúp khách hàng tối ưu các chi phí và thời gian thực hiện. Do đó, bạn đọc nên tìm hiểu và lựa chọn đội ngũ làm việc uy tín, chuyên nghiệp. Nếu quan tâm và có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ với chúng tôi – Right Media với ekip sản xuất dày dặn kinh nghiệm luôn sẵn sàng hỗ trợ.