Chiến dịch TVC Tết là một trong những Campaign lớn nhất trong năm của doanh nghiệp, đặc biệt với những đơn vị kinh doanh về thực phẩm, thời trang hay điện máy. Việc đầu tư vào chiến dịch marketing này nếu thành công có thể mang đến những bước đột phá về giá trị thương hiệu, doanh thu cũng như vị thế của thương hiệu trên thị trường chung cùng ngành.
Chiến dịch TVC Tết – nhất định không được bỏ qua
Tết Nguyên Đán là một trong những thời điểm có nhu cầu mua sắm lớn nhất trong năm của người Việt Nam. Đặc biệt các mặt hàng như thực phẩm, thời trang, đồ gia dụng đều được các doanh nghiệp đưa ra thị trường với số lượng lớn, với nhiều hình thức mới để thu hút khách hàng. Các doanh nghiệp cùng mặt hàng vì vậy cũng luôn có sự cạnh tranh rất lớn nên cần phải tập trung vào các chiến dịch quảng cáo, marketing để tiếp cận nhiều hơn đến khách hàng.
Các TVC Tết của Coca Cola luôn thu hút sự thành công về doanh thu, sự tương tác lớn từ khách hàng
Trên thực tế, việc mua sắm vào dịp Tết không chỉ đơn giản là nhu cầu cần thiết hằng ngày mà còn nhằm đáp ứng về nhu cầu cảm xúc bản thân và thể hiện tình cảm với gia đình. Sau 1 năm làm việc vất vả, xa quê, ai cũng mong chờ đến ngày Tết để có thể về nhà sum vầy bên các thành viên để sắm sửa, trang hoàng cho căn nhà thêm ấm cúng, thể hiện thành quả về sự cố gắng của bản thân thông qua những chiếc máy giặt, chiếc tủ lạnh mới, những bộ quần áo đẹp hay những món ăn ngon.
Tết không chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy hết hàng tồn trong năm thông qua các chiến dịch sale, đại hạ giá là còn là “thời điểm vàng” để tung sản phẩm mới hoặc chỉ đơn giản là thay “áo mới” cho các sản phẩm cũ để phù hợp với không khí lễ hội. Việc triển khai các chiến dịch TVC quảng cáo Tết chủ yếu nhằm thông báo các chương trình giả giám, khuyến mãi cũng như giới thiệu, quảng bá về các sản phẩm mới mà doanh nghiệp vừa ra mắt trong dịp Tết sắp tới.
Có thể nói những “ông lớn” trong nhiều ngành như Sony, Dienmayxanh, Coca Cola vv… bất cứ năm nào cũng tung ra các TVC Tết và đạt được rất nhiều thành công về doanh số, giá trị thương hiệu cũng như nâng cao vị thế so với các doanh nghiệp cùng ngành. Bởi thế mà việc xây dựng, triển khai các chiến dịch TVC trong dịp Tết cũng được coi như một trong những Campaign lớn, quan trọng với bất cứ doanh nghiệp nào.
Nói chung, việc đầu tư vào các chiến dịch TVC Tết mang lại cho doanh nghiệp sự tăng trưởng về cả doanh thu vẫn thương hiệu cũng như sự kết nối với các khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, để đạt được các kết quả trên bắt buộc TVC phải đạt được độ viral nhất định nên doanh nghiệp cần xây dựng và triển khai chiến dịch này từ sớm để đạt được thành tựu mong muốn.
Những đặc điểm cần có trong TVC Tết
TVC Tết muốn thành công phải đáp ứng được các yếu tố về nội dung, sản phẩm, cảm xúc, thông điệp gửi đến khách hàng. Xuyên suốt TVC quảng cáo cần thể hiện được không khí rộn ràng, tươi vui của ngày Tết để thu hút sự đồng cảm, quan tâm từ người xem. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng thường hướng tới việc kết hợp với các KOL, Influencer nổi tiếng để tiếp cận gần đến đa dạng khách hàng, mang lại kết quả về mặt truyền thông số cho nhãn hàng.
TVC Tết của bất cứ nhãn hàng nào cũng tràn ngập không khí, màu sắc và hình ảnh liên quan đến ngày lễ này
Cụ thể, một số đặc điểm nổi bật trong các chiến dịch TVC Tết như:
- Màu sắc và không khí Tết: Tất nhiên, các video quảng cáo được tung ra vào dịp Tết cần phải mang màu sắc, không khí tươi sáng, rực rỡ, vui tươi của ngày Xuân. Những màu sắc đặc trưng thường là màu vàng của hoa mai, màu hồng của hoa đào, màu đỏ từ những tờ giấy liễn vv.. Không khí của TVC cũng phát triển theo hướng ấm cúng, rộn ràng, sum họp bên nhau.
- Nội dung chủ đạo: Tết là thời gian sum vầy, bởi vậy hầu như các chiến dịch TVC Tết đều có các nội dung liên quan về gia đình, sự gắn kết, sẻ chia, ngọt ngào.., thậm chí được xây dựng kịch bản tựa như một bộ phim ngắn. Xen kẽ đó giới thiệu một cách khéo léo về thông tin sản phẩm hay thông điệp các chiến dịch Tết. Một số TVC Tết hầu như sẽ không giới thiệu trực tiếp về sản phẩm mà chỉ lồng ghép hình ảnh sản phẩm sao cho phù hợp với hoạt cảnh, điều này khiến người xem cảm thấy dễ chịu hơn, có sự liền mạch về cảm xúc so với việc cố gắng đưa quảng cáo vào thật thật nhiều.
- Tính cảm xúc cao: Theo dõi các TVC Tết từ nhiều doanh nghiệp sẽ dễ dàng nhận thấy hầu như luôn tạo cho người xem cảm xúc háo hức, nô nức mong ngày Tết hoặc là sự đồng cảm, xúc động với các nội dung về tình thân, gia đình, sum họp. Yếu tố cảm xúc rất quan trọng trong TVC Tết nhằm chạm đến người xem, tạo ra sự liên kết giúp tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng.
- Gửi gắm thông điệp từ nhãn hàng: Tất nhiên TVC Tết dù được sản xuất với kịch bản như thế nào thì vẫn mang mục đích chính là giúp doanh nghiệp tăng trưởng, đặc biệt là về doanh thu. Do đó nên trong TVC sẽ luôn được lồng ghép các thông điệp về các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, quà tặng khi mua các sản phẩm của doanh nghiệp trong thời gian này.
- Kết hợp với người nổi tiếng: Trong những năm gần đây, việc mời những các KOL làm đại diện nhãn hàng trong các chiến dịch Tết được các doanh nghiệp cực kỳ đề cao. Các chiến dịch Tết sử dụng Influencer có thể tiếp cận trực tiếp đến lượng fan hâm mộ của người đại diện, gia tăng uy tín cho doanh nghiệp đồng thời tạo ra nguồn doanh thu tăng vọt.
Nói chung, tùy vào mục tiêu của doanh nghiệp, chiến dịch TVC Tết có thể triển khai theo nhiều hướng khác nhau. Tuy nhiên hầu hết trong TVC của doanh nghiệp đều sẽ mang đặc trưng chung này. Dù vậy, đội ngũ marketing hoàn toàn có thể dựa trên “công thức” này để xây dựng các kịch bản, chiến dịch với ý tưởng độc đáo, phá cách nhằm gây ấn tượng và thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng hơn.
Triển khai chiến dịch TVC ở thời điểm nào hợp lý?
Với những kết quả mà các chiến dịch TVC Tết mang lại, các doanh nghiệp hiện nay hầu hết đều đầu tư cho chiến dịch này nghiêm túc, bài bản, chỉn chi nhằm mang lại nhiều lợi ích nhất. Bởi thế các doanh nghiệp cùng ngành vốn đã bị cạnh tranh về thị trường, nay càng thêm đau đầu về việc triển khai các ý tưởng TVC sao cho hấp dẫn, thú vị và thu hút được khách hàng nhất so với đối thủ.
Cần triển khai các chiến dịch TVC Tết để cung cấp thông tin đến khách hàng tiềm năng có nhu cầu
Thời điểm tốt nhất để tung ra các chương trình ưu đãi hay sản phẩm Tết chính là khoảng trước Tết Nguyên đán từ 20- 15 ngày bởi đây giai đoạn nhu cầu mua sắm cao nhất. Thậm chí ở thời điểm này, dù sản phẩm có đắt hơn trước đó nhưng khách hàng đã rơi vào thế bắt buộc phải mua để chuẩn bị cho ngày Tết. Dù vậy, doanh nghiệp vẫn nên đưa ra kèm các chương trình khuyến mãi, quà tặng cùng mức giá thích hợp để cạnh tranh tốt hơn.
Tuy nhiên, muốn thu hút lượng khách mua sắm vào “giai đoạn vàng” nói trên thì các TVC cần được chạy quảng cáo trước đó 1-2 tuần. Và đồng nghĩa với nó, chiến dịch TVC Tết cũng cần được chuẩn bị và triển khai trước đó từ 1 hoặc 2, thậm chí là 3 tháng trước Tết Nguyên Đán. Có rất nhiều khâu cần phải chuẩn bị, chẳng hạn như kịch bản, tìm kiếm gương mặt đại diện, nghiên cứu về sản phẩm, bao bì hay các thông điệp thích hợp. Do đó nếu Campaign chỉ được triển khai sát với Tết thì hoàn toàn có thể thất bại.
Dù vậy, như đã nói, kịch bản TVC vẫn nên có mối liên kết với đời sống để gắn kết về mặt cảm xúc với người xem nên đôi khi kịch bản hay thậm chí là gương mặt đại diện trước đó hoàn toàn có thể thay đổi ở thời điểm sát nút. Dù vậy, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị sẵn sàng về sản phẩm, bao bì, slogan để có thể triển khai kế hoạch bất cứ lúc nào.
Một số lưu ý khác khi triển khai các chiến dịch TVC Tết
Những trường hợp điển hình về các TVC Tết thành công có thể nhắc đến các thương hiệu nổi bật như Coca Cola, Bitis, Viettel vv.. Thậm chí dù không sử dụng các sản phẩm trên, khách hàng vẫn luôn mong chờ các TVC Tết của các thương hiệu này bởi sự thú vị, ý nghĩa, đặc biệt. Điều đó cũng ít nhiều khẳng định sự thành công về mặt định vị thương hiệu trong lòng khách hàng.
Ưu tiên các TVC cho phép quảng cáo trên đa nền tảng
Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cần chú ý một vài vấn đề sau khi triển khai các chiến dịch TVC Tết:
- Kết hợp nhiều kênh truyền thông số: TVC Tết hiện nay không chỉ đóng khung phải phát sóng trên truyền hình mà nên kết hợp phát hành cùng lúc trên nhiều kênh truyền thống số để phát huy hết công suất. Chẳng hạn như Youtube, TikTok, Facebook vv.. Khi mà tất cả mọi người đều có xu hướng sử dụng mạng xã hội hơn xem phát sóng trên TV thì tất nhiên việc kết hợp marketing đa nền tảng là việc không thể bỏ qua.
- Hạn chế các yếu tố gây tranh cãi: Tết là thời khắc hướng đến sự yên bình, đầm ấm, vui tươi nên hãy hạn chế tối đa các yếu tố gây tranh cãi bởi có thể gây ra những cảm xúc hay phản ứng tiêu cực từ phía khách hàng. Chẳng hạn một số yếu tố về văn hóa, tâm linh liên quan đến vùng miền nếu không thể xác định chuẩn, chính xác thì không nên đưa vào nội dung TVC.
- Thông điệp dễ nhớ: Việc truyền tải được thông điệp của nhãn hàng đến người xem cũng rất quan trọng để tạo được dấu ấn với khách hàng, do đó slogan nên ngắn gọn, đơn giản, vần điệu và dễ nhớ. Mặt khác thông điệp cũng cần có sự tương đồng với kịch bản, sản phẩm hay thương hiệu để tạo sự liên tưởng với tâm trí người xem.
- Làm việc với đội ngũ media chuyên nghiệp: TVC Tết là một trong những chiến dịch marketing lớn nhất trong năm của doanh nghiệp nên từng khâu đều cần có sự chỉn chu, nghiêm túc để đạt được kết quả đề ra. Do đó, doanh nghiệp cần làm việc với những đơn vị uy tín, đặc biệt là về media, hình ảnh để có được chất lượng TVC tốt nhất. Đội ngũ media cũng hoàn toàn tham gia vào quá trình sản xuất, thiết kế hình ảnh, hậu kỳ để có video chất lượng, chỉn chu, có thể chạy chiến dịch trên đa nền tảng cho doanh nghiệp.
Chiến dịch TVC Tết thành công giúp doanh nghiệp “thăng hạng” cả về doanh thu lẫn giá trị thương hiệu trên thị trường. Do đó, doanh nghiệp cần sớm chuẩn bị chiến dịch này, nhanh chóng cập nhật tình hình thị trường, tâm lý khách hàng, sản phẩm để có thể lên ý tưởng và có kế hoạch sẵn sàng,mang lại hiệu quả tốt nhất.