Search
Close this search box.

Mục lục

Việc tận dụng sức hút tuyệt vời từ những người nổi tiếng vừa nâng tầm giá trị cho nhãn hàng, vừa mang lại nguồn doanh thu và tương tác “khổng lồ” nên được rất được chú trọng trong các chiến dịch Marketing truyền thông. Để hiểu chính xác hơn, hãy cùng khám phá những chiến dịch Tết sử dụng Influencer Marketing hiệu quả tốt nhất trong thời gian vừa qua.

Những chiến dịch Tết sử dụng Influencer Marketing đặc sắc, độ phổ biến cao

Influencer Marketing hiểu đơn giản là các chiến dịch marketing được các Influencer ( người nổi tiếng hay người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) quảng bá, giới thiệu hoặc làm người đại diện cho nhãn hàng đó. Đây là một trong những chiếc lược truyền thông được hầu như các nhãn hàng ứng dụng hiện nay nhằm mang đến hiệu quả rõ rệt về mặt doanh thu cũng như giá trị thương hiệu.

Đặc biệt, vào các dịp quan trọng như Tết thì chiến lược này càng được tập trung đầu tư. Những Influencer có phong cách, lượng người hâm mộ đông đảo và phù hợp với năng lượng của nhãn hàng thường sẽ được mời làm gương mặt đại diện hay tham gia đóng quảng cáo Tết. Thông qua đó, các sản phẩm Tết của nhãn hàng được truyền thông mạnh mẽ, mang đến tệp khách hàng phong phú, đa dạng một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.

Để hình dung rõ hơn, hãy cùng điểm qua những chiến dịch Tết sử dụng Influencer Marketing đạt hiệu quả cao trong những năm gần đây

KitKat: Trúc Nhân x Pháo – Tết xả hơi, làm gì căng

Với tông màu đỏ rực rỡ, KitKat dường như là một món ăn mang biểu tượng may mắn rất phù hợp với dịp Tết. Trong chiến dịch marketing quảng cáo Tết 2024, KitKat Việt Nam đã hợp tác với 2 Influencer đình đám là ca sĩ Trúc Nhân và Rapper Pháo để truyền tải thông điệp “Dù ai nói ngả nói nghiêng, xả hơi đón tết làm gì mà căng”.

Chiến dịch Tết của KitKat với sự góp mặt của 2 Influencer là ca sĩ Trúc Nhân và Rapper Pháo 

Xuyên suốt video là những giai điệu sôi động, vui tươi khiến bất cứ ai nghe xong muốn muốn bật dậy nhún nhảy. Bên cạnh đó, tông màu chủ đạo của MV cũng như 2 Influencer đều là tông màu đỏ – cũng chính là màu sắc đặc trưng của KitKat khiến ai xem cũng dễ dàng liên tưởng đến những thanh socola ngọt ngào của thương hiệu này.

Thường các clip quảng cáo luôn tạo ra cảm giác nhàm chán với người xem nhưng video này đã thu hút được hàng triệu lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội và mang lại cho KitKat lượng tương tác đáng kể. Thành công này một phần chính nhờ Trúc Nhân và Pháo – đại diện cho những người trẻ năng động, tích cực cùng nguồn năng lượng tươi sáng, rất phù hợp với không khí Tết rộn ràng.

OMO: Hòa Minzy – Lấm bẩn gieo hy vọng

“Lấm bẩn gieo hy vọng” là một chiến dịch Tết 2024 vô cùng ý nghĩa được thực hiện bởi OMO kết hợp với 2 nghệ sĩ cạo gội là NSND Bạch Tuyết, NSND Việt Anh và được truyền tải qua giọng hát của ca sĩ Hòa Minzy thông qua MV “Mai, má về”. Với ca từ gần gũi, kịch bản nhẹ nhàng, video này đã chạm đến trái tim của rất nhiều người con xa quê luôn mong ngóng trông đến ngày Tết để được đoàn tụ, sum họp cùng gia đình.

Chiến dịch Tết “Lấm bẩn gieo hy vọng” của OMO kết hợp với ca sĩ Hòa Minzy nhận được sự đồng cảm từ rất nhiều khán giả 

Ngoài MV, OMO còn kết hợp với Hòa Minzy, Báo Thanh Niên và Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Công nhân TP.HCM (YEAC) để thực hiện chiến dịch “Chuyến xe mùa xuân – Hy vọng 2024”  đưa công nhân về quê ăn Tết. Nhờ thế mà thương hiệu này vốn đã uy tín về chất lượng nay lại càng được khách hàng tin dùng hơn bởi sự tử tế, tương thân tương ái với đồng bào.

Hòa Minzy không chỉ nổi tiếng với giọng hát ngọt ngào, năng lượng tích cực mà còn ghi điểm trong lòng người hâm mộ về lòng tử tế, chân thành, luôn giúp đỡ những người khó khăn. Đây cũng chính là lý do OMO đã mời Hòa Minzy hợp tác trong dự án đầy tình yêu thương này.

Vinamilk : Diệu Nhi – Mở tủ lạnh khoe – Nhà ăn Tết khỏe

Vinamilk cũng là một trong những thương hiệu sữa quen thuộc với tất cả các gia đình tại Việt Nam bởi hương vị thơm ngon, chất lượng tuyệt vời. Tết cũng là thời điểm Vinamilk muốn đẩy mạnh các sản phẩm sữa chua với mục tiêu truyền cảm hứng xây dựng thực đơn lành mạnh ngày Tết, cải thiện hệ tiêu hóa, tránh khỏi tình trạng đầy bụng vì nạp quá nhiều thực phẩm dầu mỡ.

Chiến dịch ‘Mở tủ lạnh khoe – Nhà ăn Tết khỏe” được Vinamilk kết hợp cùng các chị đẹp 

Diệu Nhi chính là Influencer chính được Vinamilk kết hợp trong dự án này và được thể hiện qua Video “Thăm nhà Diệu Nhi có gì hót?” kết hợp cùng 2 “Chị đẹp”Huyền Baby, Mlee. Cả 3 cô nàng đều là những nghệ sĩ tài năng với vóc dáng thon gọn và chắc hẳn rằng ai cũng tò mò rằng bí quyết giữ gìn cơ thể vào mùa Tết như thế nào để có da đẹp, dáng xinh. Năng lượng vui tươi, hài hước cùng sự xinh đẹp đã khiến người xem hoàn toàn bị các “chị đẹp” thuyết phục.

Bên cạnh đó, trong chiến dịch Tết sử dụng Influencer Marketing này, Vinamilk còn tạo thử thách minigame “Mở tủ lạnh ăn sữa chua – Biến hình ăn Tết khỏe”, tham gia bằng cách chụp hình check in trước và sau khi ăn sữa chua Vinamilk với nhiều phần quà hấp dẫn. Nhờ đó là lượng tương tác cũng như các hashtag về chiến dịch này trên các nền tảng mạng xã hội cực kỳ viral và được khách hàng đón nhận.

Mirinda: Trúc Nhân – Chuyện cũ mình bỏ qua 4

Vẫn là một video marketing được phát hành vào dịp Tết có sự góp mặt của ca sĩ Trúc Nhân và mang đến thành công cho nhãn hàng. Tết là thời điểm mọi người cùng ngồi lại, kể cho nhau nghe những chuyện đã trải qua vào năm qua, đã đạt được những thành tựu gì, mất mát những gì. Nhưng năm mới sẽ trở nên trọn vẹn hơn khi chúng ta bỏ qua những chuyện không may, những hiểu lầm trong năm cũ. Trúc Nhân đã thay mặt nhãn hàng Mirinda truyền tải toàn bộ thông điệp này đến người xem.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa Trúc Nhân và Mirinda đã được khẳng định qua nhiều mùa Tết 

Dù là một video mang tính chất quảng cáo nhưng với âm nhạc sôi động, lời bài hát được biến tấu một cách dí dỏm khiến người xem không nỡ bấm nút “bỏ qua”. Xuyên suốt MV tái hiện lại lại khung cảnh ngày Tết một cách chân thực nhưng vẫn không quên lồng ghép hình ảnh những lon Mirinda bắt mắt và hấp dẫn. Nhờ đó mà doanh thu mùa Tết của nhãn hàng cũng tăng lên không hề thấp.

Tất nhiên, thành công của chiến dịch marketing Tết này cũng góp phần không nhỏ bởi Trúc Nhân – Influencer chính trong MV tết này. Thậm chí khi đọc các bình luận trên các nền tảng mạng xã hội đều dễ dàng bắt gặp những chia sẻ như ‘Thấy Trúc Nhân là thấy Tết”, ” Mua Mirinda vì Trúc Nhân”, ‘Năng lượng của Trúc Nhân và Mirinda quá hợp với không khí Tết”..

Chiến lược sử dụng Influencer Marketing trong các chiến dịch Tết

Bản chất của Influencer chính là người có sức ảnh hưởng đến xã hội và thường có một lượng người hâm mộ nhất định. Những Influencer  hoàn toàn có thể tác động trực tiếp đến nhu cầu, quyết định mua hàng của khán giả hoặc ít nhất là một lượng fan trung thành của họ. Bởi thế, hầu như các nhãn hàng hiện nay đều mời những người nổi tiếng làm gương mặt đại diện cho sản phẩm, hoặc hợp tác với các KOL, Influencer cho các chiến dịch quảng bá mới.

Để chiến dịch Tết sử dụng Influencer Marketing đạt được hiệu quả tốt nhất, cần tập trung vào 3 vấn đề chính sau

  • Đối tượng khách hàng

Thực ra với bất cứ chiến dịch quảng bá sản phẩm nào, doanh nghiệp cũng cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là gì để có thể lên kế hoạch phù hợp. Bởi tâm lý, nhu cầu, tư duy của mỗi độ tuổi lại có sự khác biệt, việc nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu chính là tiền đề để xây dựng kịch bản marketing cũng như tìm kiếm các gương mặt Influencer thích hợp nhất.

Nếu hướng tới khách hàng trẻ, nhãn hàng cần tìm kiếm các gương mặt có độ nhận diện cao, được các bạn trẻ yêu thích 

Chẳng hạn, với các sản phẩm điện thoại thường hướng tới đối tượng khách hàng là người trẻ, vì vậy phải xây dựng kịch bản theo hướng trẻ trung, năng động và KOL cũng là những người có năng lượng này. Trong khi đó, với các sản phẩm như gia vị, hạt nêm lại hướng tới các gia đình và những Influencer được chọn mặt gửi vàng cũng thường là những người đã có gia đình hạnh phúc.

  • Kịch bản

Với bất cứ quảng cáo hay các nội dung marketing nào, kịch bản là một trong những yếu tố quan trọng để làm nổi bật được sản phẩm cũng như truyền tải thông điệp của nhãn hàng. Với các chiến dịch Tết, kịch bản nên hướng tới các nội dung về gia đình, chia sẻ câu chuyện mang không khí Tết ( chẳng hạn về nhà ăn Tết, sum họp, chợ Tết, dọn dẹp nhà cửa vv… ) để chạm đến trái tim người xem.

Kịch bản cũng được xây dựng phù hợp với sản phẩm cũng như Influencer đại diện để thể hiện rõ nét nhất tinh thần của nhãn hàng. Ngoài ra cũng cần lồng ghép thêm các chương trình ưu đãi, quà tặng có tính chất phù hợp với dịp Tết để kích thích các nhu cầu mua hàng, tìm hiểu về sản phẩm, mang lại giá trị về doanh thu và thương hiệu.

  • Influencer phù hợp

Khi sử dụng các Influencer Marketing cho các chiến dịch Tết thì bản thân họ cũng giống như gương mặt đại diện cho nhãn hàng. Vì thế, cần hợp tác với các KOL có sự tương đồng về phong cách, năng lượng, tinh thần để khách hàng có thể cảm nhận và kết nối với thông điệp của nhãn hàng một cách rõ ràng nhất.

Các Influencer Marketing được mời hợp tác có thể là các ca sĩ, diễn viên, Youtuber, Streamer hoặc TikToker, nhưng đều có điểm chung là có đông đảo lượng người theo dõi, yêu thích trên một nền tảng mạng xã hội nào đó. Thường các nhãn hàng sẽ luôn hướng tới những KOL có lượng tương tác tích cực, có thể tạo ra doanh thu cũng như nâng tầm uy tín cho thương hiệu.

Chẳng hạn, với sự thành công của Rap Việt 2020, Pepsi đã hợp tác với bộ 4 Lăng LD, Karik, Wowy vào video quảng cáo Tết 2021. Với năng lượng tươi trẻ, tích cực cộng hưởng với sức nóng của chương trình, chiến dịch Tết sử dụng Influencer Marketing này đã thực sự thành công vì đã thu hút được lượng tương tác khủng cũng như phản ứng tích cực từ khách hàng. Lượng fan hâm mộ của những ca sĩ này cũng đã góp phần doanh số không hề nhỏ cho thương hiệu.

Influencer là người truyền tải thông điệp thay cho nhãn hàng nên cần có tinh thần, năng lượng tương thích 

Sử dụng Influencer trong chiến dịch Tết có thực sự hiệu quả

Tại Việt Nam, Tết là một trong những thời điểm có nhu cầu mua sắm lớn nhất trong năm. Từ quần áo, trang sức, đồ ăn, điện tử vv… hay các dịch vụ du lịch vui chơi giải trí cũng đều trong trạng thái quá tải. Các doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để đẩy các sản phẩm còn tồn kho trong năm (thông qua các chiến dịch sale off), tung ra sản phẩm mới cho mùa Tết cũng như quảng bá, đẩy mạnh thương hiệu đến người tiêu dùng.

Sử dụng Influencer Marketing trong các chiến dịch Tết được đánh giá là một chiếc lược có hiệu quả, đặc biệt trong thời đại công nghệ số hiện nay. Việc tận dụng sức ảnh hưởng từ những người nổi tiếng giúp tiếp cận được lượng lớn khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội, thúc đẩy sự lan tỏa và mang lại nguồn doanh thu hoàn toàn tự nhiên.

Hiệu quả các chiến dịch Tết sử dụng Influencer Marketing có thể đo lường trực tiếp thông qua lượt tương tác trên các nền tảng MXH

Hiệu quả của các chiến dịch marketing kết hợp với Influencer có thể đo lượng hiệu quả đơn giản thông qua lượng tương tác trên các nền tảng mạng xã hội. Kể cả khi doanh thu không cao nhưng việc đạt được lượng tương tác đáng kể cũng giúp các nhãn hàng có thể tiếp cận được đến nhiều khách hàng mới, khách hàng tiềm năng khác nên vẫn có thể đánh giá thành công.

Dù vậy, các chiến dịch Tết sử dụng Influencer Marketing vẫn sẽ phải đối mặt với một số thách thức sau”

  • Chi phí: Influencer càng có độ “hot” cao thì mức catxe càng khủng, thậm chí có thể lên tới con số chục, hàng trăm triệu đồng. Các chiến dịch này sẽ sử dụng hình ảnh của Influencer xuyên suốt nên các chi phí về sử dụng bản quyền không hề nhỏ. Bởi thế nếu muốn các chiến dịch quảng bá có hiệu quả cao nhờ độ nổi tiếng của KOL thì nhãn hàng cần phải tính toán đến con số không hề nhỏ này.
  • Độ uy tín và phù hợp của Influencer: Như đã nói, việc hợp tác với các Influencer trong bất cứ chiến dịch nào đều nhằm mục tiêu đánh vào tâm lý, sự tin cậy của khách hàng thông qua sự uy tín của Influencer đó. Vì vậy nếu trong quá trình hợp tác, Influencer gặp bất cứ tai tiếng hay drama nào cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhãn hàng. Nhiều trường hợp các thương hiệu bị vạ lây, phải gấp rút gỡ bỏ những clip, chiến dịch quảng cáo sau khi gương mặt đại diện gặp tai tiếng dẫn tới sụt giảm về uy tín, tài chính lẫn doanh thu. Do đó nhãn hàng phải cân nhắc thận trọng trước khi chọn mặt gửi vàng khi hợp tác với các Influencer.
  • Đừng quá kỳ vọng: không phải lúc nào các chiến dịch Tết sử dụng Influencer Marketing cũng mang đến kết quả như kỳ vọng, đôi khi hiệu suất cũng không thể hiện ngay lập tức. Điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, không phụ thuộc hoàn toàn vào Influencer mà còn liên quan đến chất lượng sản phẩm hay cách thức marketing.

Trên thực tế, không phải lúc nào các nhãn hàng cũng sử dụng Influencer Marketing trong các chiến dịch Tết, kể cả các nhãn hàng lớn nhưng vẫn có thể mang lại kết quả mong đợi. Điều này phụ thuộc vào chiến lược tính toán của từng doanh nghiệp. Quan trọng nhất vẫn là sản phẩm đáp ứng nhu cầu Tết, chất lượng, giá cả phù hợp thì tự động sẽ có nguồn khách hàng trung thành và chủ động tìm đến.

Không phải lúc nào doanh nghiệp cũng lựa chọn Influencer có độ nhận diện cao, tuy nhiên vẫn có thể mang lại kết quả tốt

Mặt khác, khi quyết định triển khai chiến dịch sử dụng Influencer Marketing, doanh nghiệp cần có kế hoạch lâu dài, tìm kiếm gương mặt phù hợp cũng như xây dựng kịch bản, các chương trình thích hợp. Nếu làm tốt các mục tiêu này thì các Influencer thực sự sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng vọt về doanh thu, giá trị thương hiệu chỉ sau một mùa Tết.

TIN TỨC MỚI