Search
Close this search box.

Mục lục

“Email marketing liệu có còn hiệu quả?” là thắc mắc của nhiều người trong thời buổi các nền tảng mạng xã hội và quảng cáo trực tuyến phát triển mạnh mẽ. Mặc dù trước đó, Email marketing mang lại rất nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp chi tiết hơn vấn đề này.

Email marketing liệu có còn hiệu quả?

Với sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện tại, nhiều nền tảng trực tuyến mới ra đời giúp việc truyền tải thông điệp nhanh chóng hơn bao giờ hết. Các thương hiệu lớn bắt đầu sử dụng những nền tảng này để chạy quảng cáo sản phẩm nhằm tiếp cận tối đa nguồn khách hàng tiềm năng.

Cũng chính vì sự phổ biến của quảng cáo online khiến nhiều người nghĩ rằng Email marketing đã trở nên lỗi thời và không còn được sử dụng như trước. Có thể bạn đã biết, trong những hình thức tiếp thị được triển khai trong chiến lược quảng bá sản phẩm có Email marketing.

Email marketing liệu có còn hiệu quả?

Vậy, trước tình hình như hiện nay, Email marketing liệu có còn hiệu quả? Câu trả lời là Có. Hình thức tiếp thị này không những không lỗi thời mà hiện nó vẫn đang phát triển mạnh mẽ song song với những công cụ quảng cáo khác. Bàn luận rõ hơn vấn đề này, dưới đây sẽ là những lý do:

  • Mang lại lợi nhuận cao: Có thể nói, Email marketing là một trong những công cụ mang lại tỷ suất lợi nhuận (ROI) khá cao cho doanh nghiệp. Theo phân tích của các chuyên gia vào năm 2023, cứ mỗi 1 đô la chi cho Email marketing sẽ thu về trung bình 36 đô la. Điều này cho thấy việc quảng cáo bằng Email vẫn rất hiệu quả.
  • Khả năng cá nhân hóa: Bên cạnh lý giải trên cho thắc mắc: “Email marketing liệu có còn hiệu quả?”, thì yếu tố cá nhân hóa cũng không thể bỏ qua. Email cho phép doanh nghiệp tùy chỉnh nội dung tương thích với khách hàng, đối tác nhận Email. Điều này sẽ giúp quảng cáo dễ dàng tiếp cận với đối tượng mục tiêu, tạo nên sự gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng, đối tác.
  • Dễ đo lường và đánh giá: Không giống như một số hình thức quảng cáo khác gặp khó khăn trong việc đo lường hiệu suất, Email marketing lại khá dễ dàng thống kê hơn nhờ vào các công cụ chuyên dụng, giúp theo dõi hiệu suất và tối ưu chiến dịch tiếp thị.

Cung cấp thêm một vài số liệu chứng minh Email marketing vẫn mang lại hiệu quả:

  • Theo Litmus, 2023, có hơn 58% Email được mở trên thiết bị di động. Điều này cho thấy người dùng vẫn thường xuyên kiểm tra ứng dụng này trên thiết bị cá nhân.
  • Theo DMA, 2023, tỷ lệ chuyển đổi trung bình khoảng 6.05% từ Email, con số này cao hơn so với những kênh tiếp thị khác.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia còn đánh giá những năm tiếp theo thì số lượng người dùng Email không giảm mà sẽ tăng gấp nhiều lần. Đây là minh chứng cho thấy tiếp thị bằng Email marketing vẫn là chiến lược tất yếu, được ứng dụng rộng rãi trong hiện tại lẫn tương lai.

Cách xây dựng chiến lược Email marketing thành công

Để xây dựng chiến lược Email marketing thành công, bạn cần lên kế hoạch, xác định danh sách người nhận, sáng tạo nội dung, triển khai và theo dõi hiệu suất. Cụ thể, dưới đây là những bước cơ bản để tạo ra Email marketing:

Xác định mục tiêu

Cần xác định mục tiêu ban đầu bạn muốn gửi Email đến ai, và mong muốn họ có hành động gì sau khi đọc nội dung thư điện tử. Một số mục tiêu phổ biến được nhiều người đặt ra như:

  • Gửi Email cho đối tượng mục tiêu, khách hàng thân thiết hay đối tác nhằm giới thiệu sản phẩm mới, quảng bá các chương trình khuyến mãi và ưu đãi riêng để gây sự chú ý, tăng chuyển đổi doanh số bán hàng.
  • Gửi Email cho khách hàng để chia sẻ thông tin hữu ích, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng thân thiết.
  • Thúc đẩy khách hàng quay trở lại mua sắm sản phẩm trong giỏ hàng, nhắc nhỏ khách hàng đang có chương trình tri ân, ưu đãi riêng cho người đã từng mua và sử dụng sản phẩm.
  • Tăng lượt truy cập vào website, blog, hoặc các nền tảng khác.

Xây dựng danh sách Email chất lượng

Thiết lập một danh sách với những Email chất lượng dành cho khách hàng mục tiêu, những vị khách đã đăng ký để nhận nội dung đến từ nhãn hàng. Một ví dụ thường gặp như dùng các biểu mẫu đăng ký trực tiếp trên website, các nền tảng nhiều người sử dụng để tăng sự thu hút.

Ngoài ra, đối với trường hợp Email được thu thập từ các nguồn khác, hãy đảm bảo rằng chủ nhân của Email đã đồng ý nhận thông tin từ bạn. Điều này cho thấy bạn đang tuân thủ quy định về quyền riêng tư, đồng thời cũng giúp tăng tỷ lệ đọc Email và tương tác trở lại từ chủ sở hữu.

Đừng quên việc kiểm tra xem những Email có trong danh sách đều là những tài khoản còn hoạt động, để tránh việc nội dung bạn gửi không được quan tâm đến. Vì thế hãy thường xuyên “dọn dẹp” danh sách, loại bỏ các tài khoản không hợp lệ hay tài khoản không có tương tác trong thời gian dài.

Tạo nội dung hấp dẫn và cá nhân hóa

Xây dựng nội dung có giá trị, hãy cung cấp những thông tin hữu ích và thú vị để người xem không bị nhàm chán. Bạn không nên gửi Email một cách liên tục mà không có thông điệp cụ thể, chỉ tập trung quảng cáo về sản phẩm. Thay vào đó, bạn có thể thử gửi nội dung liên quan đến mẹo vặt, câu chuyện giáo dục, chương trình khuyến mãi và ưu đãi đặc biệt,…

Gửi Email thông báo chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng

Bên cạnh đó, bạn nên tạo ra nội dung mang tính cá nhân hóa để tăng tỷ lệ mở Email, đồng thời thiết kế Email đẹp mắt, phù hợp cho cả trường hợp người dùng đọc thư bằng điện thoại di động. Lựa chọn màu sắc hài hòa, sử dụng hình ảnh có chất lượng cao, ưu tiên nội dung ngắn gọn, dễ đọc nhất.

Sử dụng tự động hóa Email (Email automation)

Sử dụng Email tự động cho những trường hợp như gửi nội dung chào mừng, gửi nhắc nhở khi giỏ hàng bị bỏ quên quá lâu, gửi nội dung thông báo sau mua hàng,… để khách hàng cảm thấy họ được quan tâm.

Trường hợp sử dụng chuỗi Email automaton thường áp dụng cho nội dung giới thiệu sản phẩm mới, chia sẻ các đánh giá của khách hàng, cung cấp gói ưu đãi, mã giảm giá nhằm khuyến khích khách hàng mua hàng.

Đo lường và tối ưu hóa 

Thường xuyên theo dõi chỉ số như tỷ lệ đọc Email, tỷ lệ nhấp chuột vào link đến sản phẩm, tỷ lệ chuyển đổi mua hàng,… để biết được chiến dịch Email marketing có đạt hiệu quả tốt hay không. Nếu cần điều chỉnh, bạn có thể tối ưu lại nội dung, thay đổi thời gian gửi Email, danh sách người nhận để cải thiện hiệu quả chiến dịch.

Hy vọng với nội dung bên trên, bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc: “Email marketing liệu còn có hiệu quả?”. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, bên cạnh các công cụ quảng cáo khác, gửi Email vẫn là hình thức tiếp thị không thể thiếu để giúp thương hiệu kết nối với khách hàng và đối tác. Hãy xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp với đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp để có được kết quả như mong đợi.

TIN TỨC MỚI