Search
Close this search box.

Mục lục

Trailer là một đoạn video ngắn được phát hành với mục đích quảng bá, tạo cho người xem sự hứng thú và tò mò về các sản phẩm hay dịch vụ, sự kiện sắp ra mắt. Thuật ngữ này được sử dụng phổ biến nhất trong ngành điện ảnh, âm nhạc cũng như các ngành nghề khác cần thực hiện truyền thông marketing để thu hút khách hàng.

Trailer là gì?

Trailer không phải một khái niệm xa lạ trong nền công nghiệp số hiện nay. Trong quá trình xem TV hay sử dụng internet, mỗi người đều không ít lần bắt gặp những đoạn video ngắn giới thiệu về một bộ phim, một sự kiện hay chương trình nào đó khiến bạn cảm thấy hứng thú và tìm hiểu. Đó có thể chính là những trailer được nhà sản xuất phát hành nhằm mục đích thu hút sự chú ý và quan tâm từ người xem.

Trailer phim “Nhà bà nữ” của đạo diễn Trấn Thành thu hút hơn 2 triệu view trên nền tảng Youtube

Hiểu một cách đơn giản, trailer có thể giống như một bản xem trước với nhiều đoạn trích được cắt ghép lại từ video chính. Độ dài của trailer thường chỉ vài chục giây đến vài phút, được đăng tải trước khi các bộ phim hay các video chính được phát hành chính thức. Nội dung của các đoạn video ngắn này thường sẽ thể hiện được các nhân vật chính, một vài yếu tố hấp dẫn, cao trào nhằm đánh vào tâm lý người xem.

Công nghiệp điện ảnh là một trong những ngành sử dụng thuật ngữ trailer phổ biến nhất. Bất cứ bộ phim truyền hình, phim điện ảnh hay cả các bộ phim giải trí chiếu trên các nền tảng như youtube cũng đều được tung ra trailer trước khi chính thức được phát hành. Chỉ cần đoạn trailer này có độ viral, phổ biến thì đảm bảo khi các video hay bộ phim được trình chiếu sẽ thu hút được lượng lớn người xem, mang đến doanh thu như mong đợi.

Ngoài việc sử dụng trong các bộ phim thì trailer cũng được tạo để phục vụ cho các video đáp ứng các mục đích khác như sự kiện, các chương trình hay các sản phẩm sắp ra mắt. Trailer thường sẽ được đăng tải trên các nền tảng truyền hình, mạng xã hội như Youtube, Facebook, TikTok, các hệ thống trình chiếu ngoài trời vv.. để hỗ trợ việc quảng bá, kết nối với khách hàng đạt kết quả tốt nhất.

Vai trò của trailer

Có thể nói, trailer là một phần rất quan trọng trong quá trình quảng bá các sản phẩm sắp ra mắt. Trailer giống như một chiếc cầu nối, đưa khách hàng/ người xem tiếp cận sản phẩm nhanh chóng, tác động trực tiếp về mặt cảm xúc, sự tò mò, hứng thú về các sản phẩm mới.

Mặt khác, dù có thời lượng chỉ từ vài chục giây đến vài phút nhưng trailer hoàn toàn có thể cung cấp cho người xem các thông tin cần thiết, chẳng hạn như nội chung chính, diễn viên, màu sắc, ngày phát hành chính thức hay bao gồm cả các “spotlight” – hay chính là các tình tiết gây chấn động tạo nên điểm sáng cho bộ phim. Nếu trailer đáp ứng tốt về yếu tố nội dung sẽ dễ nhận được sự quan tâm, tương tác, chia sẻ, tạo hiệu ứng tốt về marketing tự nhiên, hiệu quả.

Trailer hấp dẫn sẽ thu hút sự quan tâm, tương tác từ khách hàng

Trailer cũng chính là một chiến dịch marketing quảng cáo để tiếp cận khách hàng, tăng độ nhận diện cho thương hiệu,  và mang lại kết quả về doanh thu, hình ảnh nếu được thực hiện đúng cách. Hầu hết với các lĩnh vực như phim ảnh chủ yếu đều thực hiện marketing thông qua việc tung các trailer, teaser, OST để thu hút sự quan tâm, bàn luận từ người xem.

Lấy ví dụ điển hình như Bộ phim Nhà Bà Nữ, chỉ riêng với đoạn trailer dài hơn 2 phút đã thu hút được đến hơn 2 triệu lượt xem trên Youtube, chưa bao gồm các nền tảng khác khác như TikTok, Facebook. Và tất nhiên doanh thu của bộ phim này đã mang lại cho đạo diễn Trấn Thành ước tính gần 500 tỷ đồng, một con số siêu khủng với các bộ phim Việt chiếu rạp. Chính đoạn trailer quá hấp dẫn cùng các hiệu ứng khác đã giúp bộ phim này đạt thành công vang dội như vậy.

Trong quảng cáo, việc sử dụng trailer như một hình thức công bố về thời gian ra mắt sản phẩm mới cũng được áp dụng trong marketing. Thường các trailer này chỉ có thời lượng vài chục giây với nội dung bật mí về hình ảnh, màu sắc, mẫu mã, thành phần hoặc các thông điệp về sản phẩm. Các trailer lúc này sẽ đóng vai trò thu hút sự chú ý, tương tác cũng như thay lời mời khách hàng đón chờ sản phẩm mới một cách thú vị và ấn tượng hơn.

Mặt khác các trailer cũng có thời lượng khá ngắn nên rất thích hợp để chèn làm các đoạn quảng cáo, chạy ads hay phục vụ cho các mục đích khác.

Cách tạo trailer hấp dẫn

Trailer thường được tạo ra từ các video hoặc dữ liệu có sẵn, nhưng quá trình này không chỉ đơn giản là cắt và ghép. Để trailer thật sự hấp dẫn và thu hút người xem, các video này cần được xây dựng theo một chiến lược rõ ràng, vừa tiết lộ những tình tiết thú vị, nhưng cũng phải giữ lại những yếu tố đặc biệt để kích thích sự tò mò, mong muốn khám phá.

Quá trình biên tập, cắt dựng và thêm hiệu ứng, âm thanh giúp trailer hấp dẫn và kích thích trí tò mò của người xem 

Chọn các đoạn video

Điều quan trọng tạo nên các trailer hấp dẫn chính là nội dung của video. Tuy nhiên, mặc dù trailer sẽ tiết lộ nhiều tình tiết đặc biệt nhằm mục đích gây ấn tượng với người xem, nhưng lại không nên “bật mí” các tình tiết gây bất ngờ. Nội dung mang tính “úp mở” mới chính là yếu tố khiến khán giả trông chờ đến ngay công chiếu chính thức.

Dù vậy, cũng không nên chọn các đoạn video quá hời hợt, cơ bản mà cần chứa các nội dung hay thông điệp phản ánh được tinh thần bộ phim. Chẳng hạn với các thể loại phim hành động thì là các cảnh rượt đuổi, tấn công mãn nhãn; phim kinh dị mà các tình tiết hù dọa thót tim, kỳ bí hay phim hài thì sẽ là các câu nói gây cười vv..

Từ các đoạn video được chọn, đội ngũ biên kịch và editor sẽ cắt ghép, chỉnh sửa, rút gọn để tạo thành trailer hoàn chỉnh sao cho có cốt truyện rõ ràng, mạch lạc, thể hiện được thông điệp video chính.

Hiệu ứng

Trong quá trình dựng trailer, biên kịch và các editor cần sử dụng sự sáng tạo, nhanh nhạy của mình để thêm thắt các âm thanh, hiệu ứng thích hợp để kích thích cảm xúc người xem. Chẳng hạn các âm thanh dồn dập thường tạo sự kịch tính; âm thanh thấp, trầm hay tiếng thì thầm tạo sự kỳ bí; các âm thanh như tiếng cười tạo sự hài hước, vui vẻ vv..

Ngoài ra các hiệu ứng về âm thanh thì các hiệu ứng chuyển cảnh cũng quan trọng giúp cho video cắt ghép trở nên trơn tru, mượt mà,tạo nên một nội dung mạch lạc nhưng vẫn đầy bí ẩn. Ngoài ra, đội ngũ biên kịch và editor cũng cần lồng ghép âm nhạc phù hợp để chạm đến cảm xúc cho người xem. Với các bộ phim điện ảnh hay phim truyền hình thì sẽ sử dụng trực tiếp nhạc phim, đôi khi là các câu nói trích đoạn cao trào trực tiếp trong phim để gây hứng thú.

Việc tạo ra các trailer thú vị sẽ tác động trực tiếp vào kết quả marketing trong giai đoạn chuẩn bị ra mắt các sản phẩm chính. Do đó thời gian để tạo ra các trailer hoàn chỉnh cũng công phu và cầu kỳ không kém các video chính thức. Tuy nhiên chỉ cần hiệu ứng sau khi tung các trailer theo hướng tích cực sẽ mang đến kết quả thành công tốt đẹp với các sản phẩm khi được phát hình chính thức.

TIN TỨC MỚI