Có thể nói, thị hiếu của người tiêu dùng chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất TVC của doanh nghiệp. Nghiên cứu và xây dựng kịch bản, motif TVC dựa trên xu hướng, sự quan tâm từ khách hàng chính là cách để tiếp cận gần hơn với các khách hàng tiềm năng, mang đến hiệu quả về cả mặt nhận diện thương hiệu lẫn doanh thu cho doanh nghiệp hiện nay.
Thị hiếu của người tiêu dùng là gì?
Thị hiếu người tiêu dùng có thể hiểu chung là sự quan tâm, sở thích, nhu cầu và xu hướng chi tiêu của mọi người trong xã hội – cụ thể hơn chính là những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Việc quan sát, nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng là một giai đoạn quan trọng các doanh nghiệp cần làm trước khi lên ý tưởng, đưa vào sản xuất hay marketing cho các sản phẩm mới cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất TVC theo từng giai đoạn.
Thị hiếu người tiêu dùng thể hiện nhu cầu, sở thích, xu hướng mua sắm của con người trong xã hội
Việc nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng thường xét trên các yếu tố như:
- Độ tuổi/ tình trạng hôn nhân/ giới tính: nhu cầu mua sắm và quan tâm ở mỗi độ tuổi đều có sự khác nhau, ngoài ra còn có sự tác động của các yếu tố như giới tính hay tình trạng hôn nhân. Chẳng hạn nữ giới độc thân dưới độ tuổi 30 có xu hướng mua sắm đồ trang điểm đến từ nhiều thương hiệu, với nhiều mức giá để trải nghiệm, trong khi những người đã có gia đình, ngoài độ tuổi 30 thường mua ít nhưng lại tập trung về mặt chất lượng và hiệu quả.
- Nghề nghiệp: tính chất công việc khác nhau cũng ảnh hưởng đến tâm lý, nhu cầu quan tâm, tiêu dùng của khách hàng. Chẳng hạn những người làm các công việc cần giao tiếp, gặp gỡ nhiều sẽ có xu hướng quan tâm đến các sản phẩm chăm sóc vẻ bề ngoài; trong khi những người làm công việc ngoài trời sẽ cần các sản phẩm giúp bảo vệ làn da, sức khỏe. Ngoài ra nghề nghiệp còn tác động đến mức thu nhập, mức sống và các sản phẩm mà người đó tiêu dùng.
- Hành vi và thói quen tiêu dùng: chẳng hạn mua sắm trực tiếp hay mua sắm trên mạng; tần suất mua sắm liên tục hay chỉ vào các dịp đặc biệt cũng góp phần thu thập thêm thông tin về thị hiếu của người tiêu dùng.
- Xu hướng văn hóa: văn hóa xã hội, khu vực sinh sống cũng là các yếu tố tác động đến nhu cầu mua sắm, sự quan đến các mặt hàng khác nhau.
Một vài yếu tố khác: sở thích cá nhân, tâm lý, chính trị xã hội, các chương trình khuyến mãi cũng ảnh hưởng đến thị hiếu của người tiêu dùng mà doanh nghiệp cần nghiên cứu để lên kế hoạch xây dựng thương hiệu, các chiến dịch marketing hay sản xuất TVC theo từng thời điểm.
Thị hiếu của người tiêu dùng ảnh hưởng như thế nào đến sản xuất TVC?
Thị hiếu của người tiêu dùng có thể phản ánh xu hướng, nhu cầu chung của xã hội hiện hành. Trong khi đó, khi doanh nghiệp muốn tiếp cận gần hơn với khách hàng hay muốn bán được sản phẩm thì cần nắm được sở thích, nhu cầu, thói quen mua sắm hay có thể nói chung là thị hiếu của khách hàng mục tiêu. Làm rõ được các yếu tố này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể “làm chủ cuộc chơi”, thậm chí là thu hút cả những khách hàng vốn dĩ không/ chưa có nhu cầu mua sắm sản phẩm đó.
Vậy thị hiệu của người tiêu dùng có thể ảnh hưởng đến sản xuất TVC như thế nào?
Nội dung và hình thức TVC
Một trong những ảnh hưởng rõ rệt nhất từ thị hiếu của người tiêu dùng đến sản xuất TVC chính là nội dung và hình thức TVC. Mỗi ngày, mỗi tuần, sở thích và mối quan tâm của khách hàng đều có thể thay đổi. Điều này đồng nghĩa với việc nếu kịch bản TVC cứ mãi theo lối mòn cũ, hình thức cũ thì sẽ rất khó chạm đến người tiêu dùng.
Dựa trên thị hiếu khách hàng, doanh nghiệp cần xây dựng kịch bản, hình thức TVC phù hợp
Chẳng hạn, TVC hiện nay không chỉ tập trung vào chi tiết sản phẩm, cách sản xuất, nguyên liệu/ chất liệu vv.. mà thịnh hành dạng có cốt truyện, có nội dung, có thể truyền tải cảm xúc, sự đồng cảm hay có sự xuất hiện của người nổi tiếng hay các influencer. Như vậy, muốn TVC tiếp cận và được khách hàng yêu thích hơn, tất nhiên doanh nghiệp cần đáp ứng được các nhu cầu này và nghiên cứu, điều chỉnh kịch bản, hình thức phù hợp hơn.
Ngoài ra, việc thay đổi hình thức TVC dựa trên thị hiếu khách hàng còn liên quan đến các yếu tố như màu sắc, phong cách, hình ảnh, giao diện. Ngoài việc đưa màu sắc thương hiệu làm chủ đạo, một số doanh nghiệp theo từng ngành nghề còn cần phải nắm bắt được màu trending theo từng năm, thay đổi phong cách sao cho trẻ trung hiện đại để phù hợp với từng tệp khách hàng.
Thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng
Trước đây, TVC chủ yếu sẽ được phát hành trên các nền tảng phổ biến như truyền hình hay Youtube, tuy nhiên với xu hướng xã hội hiện hành, chỉ quảng bá trên 2 kênh này thôi là chưa đủ. Nếu người tiêu dùng có xu hướng cập nhật tin tức, dành thời gian cho các nền tảng xã hội khác như Facebook, Tiktok, Thread nhiều hơn thì bắt buộc doanh nghiệp cũng cần đăng tải các TVC qua trên các kênh này để tiếp cận với khách hàng.
Mặt khác, dựa trên nền tảng tiếp cận, TVC cũng cần có sự thay đổi về giao diện, nội dung để phù hợp hơn. Chẳng hạn các TVC phát trên tiktok thường ưu tiên phông dọc, nội dung ngắn gọn trong khi TVC chiếu trên Youtube sẽ cho phép phông ngang với độ dài tùy chỉnh. Do đó cần có sự điều chỉnh về mặt hình thức cho phù hợp khi chiếu TVC trên các nền tảng trực tuyến.
Điều chỉnh thông điệp
Trong những năm gần đây,thị hiếu khách hàng có xu hướng yêu thích các thông điệp có ý nghĩa nhân văn, có yếu tố bền vững, hướng về con người, lòng yêu nước hay các vấn đề đang được quan tâm trong xã hội. Ngoài ra, thông điệp của TVC cần ngắn gọn, dễ nhớ, có thể đưa vào sử dụng trong nhiều tình huống dễ dàng lan tỏa và nhận được sự tương tác từ khách hàng. Như vậy cũng có thể thấy, thị hiếu của người tiêu dùng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất TVC.
Thông điệp TVC cần phát triển theo ý nghĩa nhân văn, phù hợp với thị hiếu hiện hàng
Một số thông điệp đến từ các nhãn hàng lớn phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, mang đến những ảnh hưởng tích mà doanh nghiệp có thể tham khảo trong quá trình sản xuất TVC như “Just Do It” của hãy giày Nike, “Vì một Việt Nam thịnh vượng” của ngân hàng VPBank, “Vươn cao Việt Nam” của sữa Vinamilk, Maybe she’s born with it. Maybe it’s maybelline” (Có thể cô ấy đẹp tự nhiên, có thể là nhờ Maybelline”) của thương hiệu làm đẹp Maybelline.
Tăng độ tương tác và lan tỏa
Nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng chính là cách hiệu quả nhất để doanh nghiệp thành công tạo ra độ tương tác và các viral video. Khi TVC có nội dung, hình thức chạm đúng nhu cầu, cảm xúc của người xem thì chắc chắn sẽ thu hút về độ tương tác, lan tỏa thông qua các bình luận hay nút chia sẻ. Đạt được các hiệu quả này đồng nghĩa với việc giúp TVC viral, tiếp cận nhiều hơn với cả khách hàng mới và cũ.
Chẳng hạn các motif TVC xu hướng trong năm 2025 đang hướng tới việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo, các kịch bản hướng về lòng yêu nước, về tình cảm gia đình hoặc có sự góp mặt từ những người nổi tiếng. Thương hiệu Omachi đã hoàn toàn dựa trên các thị hiếu này của người tiêu dùng để sản xuất TVC Tết 2025 và đã đạt được những thành công vang dội về mặt thương hiệu lẫn doanh thu.
Có nên sản xuất TVC chỉ nên dựa vào thị hiếu khách hàng?
Tất nhiên, với các yếu tố trên, việc sản xuất TVC dựa trên việc nghiên cứu về thị hiếu người tiêu dùng là rất cần thiết, tuy nhiên chưa đủ. Khách hàng cũng có nhiều nhóm đối tượng và không phải ai cũng giống ai. Có người ở độ tuổi 30 nhưng lại có tâm lý sở thích, trẻ trung giống người 20 tuổi. Ngược lại cũng có nhóm khách hàng có thu nhập cao nhưng vẫn có xu hướng tiêu dùng bình dân, chỉ mua khi cần thiết. Do đó nếu chỉ nghiên cứu và áp dụng thị hiếu tiêu dùng ở mặt lý thuyết thì chắc chắn không đủ.
TVC dù dựa trên thị hiếu nhưng vẫn cần thể hiện được bản sắc, cá tính riêng của doanh nghiệp
Mặt khác, dù thị hiếu của người tiêu dùng ảnh hưởng đến sản xuất TVC nhưng doanh nghiệp vẫn cần đảm bảo những cá tính riêng. Nghĩa là dù TVC có bắt trend, sản xuất TVC theo thị hiếu nhưng vẫn phải thể hiện rõ màu sắc, phong cách đặc trưng của thương hiệu cũng như phù hợp với tệp khách hàng hướng tới. Chỉ mải chạy theo xu hướng mà đánh mất đi bản chất của doanh nghiệp cũng hoàn toàn có thể gây ra các tác dụng ngược.
Mặt khác, thị hiếu cũng là điều có thể thay đổi theo thời gian và thậm chí chỉ tồn tại trong thời điểm nào đó. Do đó nếu quá chú trọng vào thị hiếu khách hàng thì đôi khi TVC không mang tính bền vững, chỉ có thể viral hoặc được quan tâm trong thời gian ngắn rồi nhanh chóng lỗi thời, không thể tồn tại lâu dài. Chi phí cho sản xuất, quảng cáo, phát hành TVC cũng không hề nhỏ nên tất nhiên không thể sản xuất liên tục để chạy theo xu hướng.
Như vậy, dù Thị hiếu của người tiêu dùng ảnh hưởng đến sản xuất TVC nhưng doanh nghiệp không nên quá áp đặt một cách không bù hợp, vội vàng. Khảo sát, nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng và coi đó làm tư liệu để sáng tạo, đột phá, chủ động tạo ra trend thay vì chỉ chạy theo xu hướng. Ngoài ra, cần duy trì được phong cách định hình thương hiệu, quan tâm đến đối thủ, luôn hướng tới sự bền vững lâu dài sẽ giúp TVC trở nên thú vị, ấn tượng và đem lại kết quả mong muốn.