Vai trò của video trong SEO vừa là công cụ thu hút người xem vừa là giải pháp tăng xếp hạng website. Nếu biết cách tối ưu video SEO, trang web của bạn hoàn toàn có thể “tiến” lên vị trí cao trong trang đầu kết quả tìm kiếm.
Vai trò của video trong SEO là gì?
Hiện nay người dùng internet có xu hướng ưa chuộng xem video hơn đọc văn bản như trước đây. Theo thống kê, video đang chiếm đến gần 80% tổng lưu lượng truy cập internet và con số dự đoán còn tiếp tục tăng vào những năm tiếp theo. Điều này cho thấy tầm ảnh hưởng lớn của video đối với người dùng.
Các chuyên gia cho rằng, video hiện nay không chỉ là phương tiện truyền tải thông tin đơn thuần, mà đối với SEO nó còn có tác động mạng mẽ. Vậy vai trò của video trong SEO là gì? Video được đánh giá là phương tiện hữu ích giúp tăng trải nghiệm cho người dùng, đồng thời là công cụ tìm kiếm hữu ích giúp trang web của bạn được hiển thị tốt hơn.
Người dùng xem video và ở lại trang web của bạn lâu hơn có khả năng giúp web có thứ hạng SEO cao hơn. Bởi, bảng xếp hạng sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là thời gian sử dụng web, tỷ lệ tương tác, tỷ lệ thoát,… mà những yếu tố này video có thể hỗ trợ cải thiện hiệu quả.
Không những thế, đối với những trường hợp người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan đến hướng dẫn sử dụng, nội dung so sánh, phân tích sản phẩm,… tỷ lệ hiển thị video sẽ cao hơn so với các bài viết văn bản. Do đó, video trở thành công cụ hữu ích giúp tăng thứ hạng web, được Google hiển thị thường xuyên trong kết quả tìm kiếm.
Những lợi ích cụ thể mà video mang lại cho SEO
Cụ thể hơn lợi ích của video trong SEO, dưới đây là những phân tích của chúng tôi:
- Video giúp tăng thời gian ở lại web, giảm tỷ lệ thoát:
Người dùng tìm kiếm và ở lại xem video trên web giúp tăng thời gian sử dụng web. Điều này chứng tỏ trang web của bạn có nội dung hay, hữu ích cho người dùng. Từ đó Google sẽ đánh giá trang web này có giá trị và đẩy vị trí hiển thị web lên cao trong kết quả tìm kiếm.
Việc thêm video vào website sẽ là công cụ hỗ trợ tăng thứ hạng SEO. Tuy nhiên, video phải thật sự hay, hấp dẫn có có giá trị để giữ chân người dùng. Ví dụ như những video giải thích, phân tích, video giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn sử dụng,… thường được ưu ái hơn.
- Cải thiện từ khóa và tăng tỷ lệ nhấp (CTR):
Tối ưu tiêu đề video, các mô tả và thẻ video có thể giúp website xuất hiện ở trang đầu kết quả tìm kiếm, tiếp cận người dùng, tăng lưu lượng truy cập web,… Một video nổi bật sẽ có phần thumbnail thu hút, người dùng sẽ nhấp vào video để xem khi nó gây ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên.
Tỷ lệ nhấp (CTR) của web từ đó cải thiện và được Google ưu ái hơn những trang có tỷ lệ nhấp thấp. Do đó, sở hữu một video chất lượng có thể cải thiện nhiều vấn đề của website, đặc biệt là hỗ trợ việc tăng xếp hạng trong trang kết quả tìm kiếm.
- Tăng lưu lượng truy cập tự nhiên cho website:
Video hay và hấp dẫn có thể được chia sẻ rộng rãi hơn trên các trang mạng xã hội, từ đó giúp thương hiệu của bạn tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng. Không những thế, khi người dùng nhấp vào video và chuyển đến website của bạn đồng nghĩa với lưu lượng truy cập tự nhiên cũng tăng cao.
Cách tối ưu video cải thiện thứ hạng SEO hiệu quả
Như trên đã đề cập vai trò của video trong SEO, cùng với đó là những lợi ích cụ thể mà video mang lại đối với việc cải thiện thứ hạng SEO. Vậy, làm thế nào để dùng video hiệu quả? Dưới đây là những kỹ thuật cơ bản giúp bạn tối ưu tốt video trong SEO:
Chọn từ khóa – Tối ưu video trên đa dạng nền tảng
Nghiên cứu từ khóa và chọn từ khóa phù hợp với nội dung video. Đây là bước cực kỳ quan trọng để video có khả năng thu hút người dùng tốt hơn. Lựa chọn những từ khóa đang được người dùng quan tâm nhiều nhất, có lượt tìm kiếm cao để tăng khả năng cạnh tranh với các trang web khác.
Khi đã xác định được từ khóa chính hãy chèn nó vào tiêu đề video, chèn vào mô tả và thẻ video để tăng hiệu quả. Cần lưu ý phân bổ từ khóa tự nhiên, không cố nhồi nhét từ khóa trong bài để tránh bị Google quét, ảnh hưởng đến chất lượng SEO.
Tạo tiêu đề và mô tả video hấp dẫn, chuẩn SEO
Tiêu đề hấp dẫn thu hút người xem ngay khi họ trông thấy. Bạn cần lựa chọn tiêu đề sao cho phù hợp, có chứa từ khóa chính, ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Không nên đặt tiêu đề quá dài, tiêu đề không rõ ràng hoặc không chứa từ khóa chính cần SEO.
Đừng quên phần mô tả video, đây là nơi mà bạn có thể viết chi tiết hơn nội dung video. Hãy sáng tạo sao cho phần mô tả cũng hấp dẫn nhất, có chứa từ khóa chính và các từ khóa phụ. Lưu ý không viết mô tả quá dài, tối ưu nhất là từ 150-160 ký tự, điều này sẽ giúp Google có thể đọc và hiển thị tiêu đề một cách đầy đủ trên trang kết quả tìm kiếm.
Sử dụng phụ đề, phiên âm và tối ưu ảnh đại diện (thumbnail)
Phụ đề (captions) và phiên âm (transcripts) cũng là những thành phần không thể thiếu để đẩy xếp hạng web lên vị trí cao hơn. Phụ đề và phiên âm rõ ràng, dễ hiểu giúp người xem dễ tiếp cận, giúp Google hiểu video của bạn hướng đến nội dung gì.
Bởi, khác với người thật, công cụ tìm kiếm sẽ không thể nào xem và hiểu nội dung video. Thay vào đó các công cụ này chỉ có khả năng hiểu thông qua văn bản trong phụ đề và phiên âm, chúng sẽ dựa vào đó để phân tích nội dung. Do đó bạn cần triển khai những phần này chi tiết, cụ thể nhất.
Bên cạnh đó, đừng bỏ qua việc tối ưu ảnh đại diện hay còn gọi là thumbnail. Đây cũng là thành phần quan trọng của video giúp thu hút người xem và tăng tỷ lệ nhấp. Hình đại diện đẹp mắt, dễ nhìn, kèm theo chữ mô tả hấp dẫn gây thu hút người xem, làm nổi bật video trong trang kết quả tìm kiếm và trên các nền tảng mạng xã hội khác.
Tối ưu hóa tốc độ tải trang – Cải thiện trải nghiệm người dùng
Hãy lưu ý đối với những video có kích thước lớn, điều này có thể khiến tốc độ tải trang web chậm đi, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Đây là lỗi mà nhiều người gặp phải khi thiết kế trang. Do đó, để không làm tụt thứ hạng tìm kiếm SEO, bạn cần nén video hoặc sử dụng các nền tảng lưu trữ thứ 3 để tối ưu tốc độ tải trang, giảm áp lực cho máy chủ website.
Một số lưu ý khi sử dụng video trong SEO
Việc sử dụng video trong SEO mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng video một cách đơn lẻ, để tăng hiệu quả tối ưu SEO tốt hơn hết bạn hãy kết hợp video cùng với những dạng nội dung khác.
Chẳng hạn video và bài viết, video và hình ảnh, infographics. Ví dụ trong một bài blog bạn có thể chèn thêm video hướng dẫn, giải thích có liên quan đến chủ đề bạn đang viết. Điều này sẽ thu hút người dùng nhiều hơn bài blog toàn chữ như bình thường. Hoặc bạn có thể thêm video giới thiệu sản phẩm, video review của khách hàng về sản phẩm vào những trang bán hàng để tăng độ tin cậy.
Mặc dù vai trò của video trong SEO là rất lớn, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách tận dụng lợi ích của nó để đẩy mạnh trang web. Bởi việc sử dụng không đúng cách có thể gây phản tác dụng, hiệu quả thấp ảnh hưởng chất lượng trang. Do đó, bạn cần lưu ý:
- Tuyệt đối không bỏ qua việc tối ưu từ khóa: Đây là lưu ý quan trọng, vì từ khóa là yếu tố chính giúp trang có thứ hạng cao hay không. Nếu không có từ khóa phù hợp, video của bạn có nguy cơ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
- Chú trọng phụ đề và phiên âm: Không nên bỏ qua việc thêm phụ đề và phiên âm phù hợp vào video, bởi đây là những thành phần quan trọng giúp video tiếp cận người dùng tốt hơn.
- Sáng tạo thumbnail bắt mắt: Hình ảnh đại diện video hấp dẫn, gây tò mò khiến người xem nhấp vào video. Do đó, hãy sáng tạo thumbnail để tăng lượt truy cập video, tăng thời gian xem để cải thiện thứ hạng website.
Trên đây là những thông tin liên quan đến vai trò của video trong SEO và cách để tối ưu xếp hạng hiệu quả. Thông qua bài viết, chúng tôi muốn bạn đọc hiểu tầm quan trọng và lợi ích mà video hiện mang lại cho SEO. Tuy nhiên cần sản xuất video chất lượng, có nội dung thu hút để người dùng có trải nghiệm thú vị, từ đó giúp website của bạn được Google đánh giá tốt, ưu tiên hiển thị trong trang đầu kết quả tìm kiếm.