Search
Close this search box.

Mục lục

Trong thời đại công nghệ số, người ta bắt đầu ưa chuộng thể loại Short video bởi tính ngắn gọn, súc tích, cung cấp thông tin nhanh, dễ tiếp thu của nó. Từ thương hiệu nổi tiếng đến thương hiệu mới hình thành đều bắt đầu chuyển hướng khai thác tài nguyên thu được thông qua những video ngắn như thế. Vậy Short video là gì và lợi ích của nó mang lại như thế nào? Bài viết sau đây Right Media sẽ giúp bạn làm rõ.

Short video là gì? Vì sao nên đầu tư vào video ngắn?

Short video là những video ngắn có độ dài không quá 60 giây. Nội dung video ngắn gọn, súc tích, cung cấp nhanh các thông tin chính hoặc gây tò mò, gợi mở thông điệp cho người xem. Hiện nay các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Instagram, Facebook, Youtube,… đều đã có Short video.

Tận dụng nguồn tài nguyên lớn đến từ Short video, nhiều doanh nghiệp đã thu về được doanh thu lớn. Có thể nói, video ngắn hiện nay đã trở thành xu hướng, do người xem dần có thói quen lướt nhanh, ít dành thời gian cho những video có nội dung dài. Do đó, các thương hiệu ngày càng tập trung vào sản xuất video ngắn.

Những lợi ích mà Short video mang lại kể đến như:

  • Thu hút sự chú ý nhanh chóng:

So với những video có thời lượng dài, video ngắn sẽ có sức hút với khán giả hơn, đặc biệt đối với người thích sự nhanh chóng. Nội dung video súc tích, ngắn gọn cung cấp thông tin ngay lập tức sẽ gây ấn tượng tốt cho khán giả.

  • Tăng khả năng viral:

Short video ngày càng được ưa chuộng trên mạng xã hội. Người xem dễ dàng xem hết video và sau đó chia sẻ chúng mạnh mẽ, đặc biệt là các video có nội dung vui vẻ, hài hước, đúng tâm trạng. Điều này giúp thông điệp của thương hiệu được lan truyền rộng rãi.

Ngoài ra, hiện nay thuật toán của Tiktok, Instagram Reels, Youtube hay Facebook Reels cũng ưu tiên phân phối video ngắn, điều này giúp video của bạn có cơ hội tiếp cận với nhiều người hơn.

  • Phù hợp với hành vi của người dùng hiện đại:

Như đã đề cập, video ngắn ngày càng được ưa chuộng bởi người xem thích những thứ nhanh chóng và ngắn gọn hơn so với những nội dung dài. Nắm bắt được thói quen và nhu cầu của người dùng, Short video ra đời và nhận được sự hưởng ứng tích cực. Doanh nghiệp có thể sản xuất video giới thiệu sản phẩm, dịch vụ dưới dạng video ngắn để tiếp cận khán giả dễ dàng hơn.

Short video có mặt trên nhiều nền tảng với lượt xem lớn
  • Chi phí sản xuất thấp:

Bên cạnh những lợi ích kể trên, khi sản xuất Short video, bạn cũng sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí. So với video dài, video ngắn không cần nhiều diễn viên, bối cảnh,… Đồng thời, các ứng dụng công nghệ hiện đại cũng đã giúp tạo ra video ngắn nhanh chóng mà không cần tốn quá nhiều công sức.

  • Tỷ lệ tương tác cao:

Đây là lợi ích mà Short video mang lại, do đó doanh nghiệp nên cân nhắc để chuyển đổi sản xuất video thành dạng ngắn gọn. Khán giả thường xem hết video có thời lượng ngắn khiến tỷ lệ xem của kênh tăng, song song đó bình luận và lượt chia sẻ cũng tăng theo. Đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội, video ngắn rất được ưa chuộng và yêu thích.

  • Tự do sáng tạo, tính linh hoạt cao:

Người làm nội dung có thể thỏa thích sáng tạo video ngắn sao cho không vi phạm các chính sách nền tảng. Ưu tiên những nội dung hài hước, vui vẻ hay nội dung có yếu tố tâm lý, phù hợp với tâm trạng người xem.

Bên cạnh đó, do không bị gò bó về mặt nội dung nên bạn hoàn toàn có thể thay đổi linh hoạt, thực hiện các ý tưởng mới nhanh chóng mà không tốn quá nhiều thời gian. Việc đa dạng nội dung trên kênh của bạn sẽ thu hút người xem hơn, tăng tỷ lê chuyển đổi.

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu:

Đây cũng là một trong những lợi ích chính mà Short video mang lại cho doanh nghiệp. Video càng lên xu hướng, được nhiều người quan tâm, chia sẻ càng giúp thương hiệu phủ sóng rộng khắp.

Ngoài những lợi ích kể trên, lý do doanh nghiệp nên đầu tư làm Short video là vì khả năng đo lường dễ dàng, ghi nhận nhanh chóng các phản hồi của khán giả, giúp chiến dịch truyền thông đa kênh sớm đạt kết quả như mong đợi,… Vì thế, đầu tư vào Short video là một bước đi thông minh và hiệu quả trong việc xây dựng thương hiệu và tiếp cận khách hàng.

Những nền tảng Short video phổ biến hiện nay

Có rất nhiều nền tảng triển khai Short video, mục đích giúp người dùng chia sẻ trải nghiệm một cách nhanh chóng, tiện lợi. Dưới đây là những nền tảng được sử dụng nhiều nhất:

Tiktok

Không còn xa lạ với Tiktok, nền tảng mạng xã hội được hàng triệu người trên thế giới sử dụng. Tiktok cho phép bạn đăng tải những đoạn video ngắn và dài từ 15 giây cho đến 10 phút. Trong đó, Short video vẫn được nhiều người yêu thích vì tính nhanh chóng và ngắn gọn của nó.

Giao diện Tiktok dễ sử dụng, cung cấp nhiều công cụ chỉnh sửa giúp video của bạn trở nên thu hút, đặc sắc hơn. Không những thế, những video ngắn hiện nay có lượt đề xuất khá cao, doanh nghiệp có thể tận dụng để quảng bá thương hiệu.

Instagram Reels

Instagram Reels là tính năng được khai thác tương tự như trên Tiktok. Người dùng có thể thỏa sức sáng tạo và đăng tải video ngắn miễn sao vẫn đáp ứng đúng các tiêu chí cộng đồng. Reels tích hợp sâu với hệ sinh thái của Instagram, giúp video dễ dàng lan truyền thông qua tab Reels, Stories và trang chủ.

Facebook Reels

tương tự như với Instagram, người dùng Facebook hiện nay cũng có thể đăng tải video ngắn trên phần Reels. Tính năng mới này giúp tài khoản tăng lượt tiếp cận và thu hút nhiều khán giả mới. Doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường thông qua việc đăng tải video ngắn trên Reels, kết hợp các chiến dịch quảng cáo có trả phí để nâng cao hiệu quả truyền thông.

Youtube Shorts

Youtube được biết đến là nền tảng đăng tải video dài được sử dụng khắp thế giới. Hiện nay với tính năng đăng video ngắn, Youtube càng được nhiều người yêu thích hơn. Bạn có thể đẩy mạnh thương hiệu của mình bằng cách đăng Shorts video lên Youtube, chèn các đường link cần thiết để khách hàng tiềm năng dễ dàng truy cập.

Short video trên kênh Youtube của Right Media

Snapchat Spotlight

Cũng gần giống với Tiktok, Snapchat Spotlight là ứng dụng đăng tải video ngắn được ưa chuộng. Theo đó người dùng có thể tự do đăng tải những video có độ dài tối đa 60 giây ở dạng công khai. Thông điệp trong video được lan tỏa rộng rãi trong giới trẻ, tăng độ nhận diện thương hiệu của bạn và đặc biệt là nâng cao doanh thu một cách hiệu quả.

Mỗi nền tảng Short video đều có đặc điểm và cách tiếp cận riêng. Doanh nghiệp có thể chọn nền tảng phù hợp dựa trên đối tượng khách hàng và mục tiêu chiến lược. TikTok, Instagram Reels, Facebook Reels và YouTube Shorts là những nền tảng phổ biến nhất hiện nay nhờ vào lượng người dùng khổng lồ và tính năng sáng tạo mạnh mẽ.

Cách tạo ra một Shorts video hấp dẫn

Sản xuất Shorts video không quá khó, tuy nhiên không phải ai cũng có thể làm ra một sản phẩm thu hút người xem. Từ khâu lập kế hoạch đến đi vào thực hiện cần sự chỉnh chu, sắp xếp hợp lý, tối ưu hóa được nội dung. Dưới đây là các bước cơ bản để bạn tạo ra một video ngắn:

  • Xác định mục tiêu và đối tượng khán giả: Đây có thể nói là công đoạn không thể thiếu nếu muốn Shorts video được lên xu hướng. Nhiều người không xác định đối tượng khán giả, làm video ngẫu hứng thường không làm được bền và khó tiếp cận đúng khách hàng mình cần. Do đó, trước khi bắt tay vào quay video, bạn nên xác định đối tượng mình muốn hướng tới là ai để có thể sáng tạo ra nội dung phù hợp.
  • Lên kịch bản rõ ràng, súc tích: Shorts video có thời lượng thường từ 15-60 giây, do đó thông điệp cần phải rõ ràng, dễ hiểu, tập trung vào vấn đề tránh gây khó chịu cho khán giả. Thông thường mỗi kịch bản sẽ có phần mở đầu (3-5s), nội dung chính (5-10s), và cuối cùng là phần kết với lời kêu gọi hành động (2-5s).
  • Lựa chọn phong cách và hình ảnh: Phần này cũng cực kỳ quan trọng để giúp video có nổi bật và thu hút người xem hay không. Hãy chú ý lựa chọn hình ảnh sáng tạo, bắt mắt, kết hợp hiệu ứng đặc biệt đúng chỗ, phù hợp để tạo ra video chất lượng nhất.
  • Lựa chọn âm thanh hấp dẫn, âm thanh xu hướng: Bên cạnh chú trọng mặt hình ảnh, bạn cũng nên lựa chọn âm thanh kết hợp sao cho phù hợp. Lựa chọn các bài nhạc đang hot, thịnh hành trên nền tảng đăng tải video sẽ giúp video dễ lên xu hướng hơn.
  • Nội dung chân thực và tự nhiên: Không nên quảng cáo quá lố trong video, chỉ đưa thông tin sản phẩm trong thời lượng phù hợp tránh gây nhàm chán. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xây dựng nội dung quảng cáo sao thật khéo léo, đưa sản phẩm vào tự nhiên, không máy móc.
  • Tối ưu định dạng và chất lượng video: Chọn định dạng, tỉ lệ khung hình phù hợp với nền tảng phát sóng video. Video càng chất lượng về mặt hình ảnh và âm thanh càng được nhiều người yêu thích.
  • Kiểm tra và phân tích hiệu suất: Sau khi đăng tải video, bạn cần thường xuyên theo dõi hiệu suất bài đăng, điều chỉnh chiến lược khi cần thiết.

Tóm lại, với khả năng thu hút sự chú ý nhanh chóng, chi phí sản xuất thấp và tiềm năng lan truyền cao, Short video trở thành một công cụ quảng cáo mạnh mẽ trong chiến lược marketing hiện đại. Doanh nghiệp có thể nắm bắt các lợi thế mà video ngắn mang lại để đẩy nhanh tốc độ quảng bá thương hiệu, tăng cạnh tranh với đối thủ trên thị trường.

Tải xuống tài liệu tham khảo:

( Vui lòng nhập tên, email của bạn, Right Media sẽ gửi tài liệu tham khảo cho bạn qua email.)